Skip to main content
sharethis

กกต.พร้อมส่งร่างกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. ให้ กรธ.วันนี้ เพิ่มอำนาจตัวเองกำหนดวันเลือกตั้งได้ ชะลออำนาจแจก ‘ใบดำ’ ตัดสิทธิการลงสมัครเลือกตั้ง ขอหารือกับ กรธ. ก่อน

16 ก.ย. 2559 พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา ผู้ทรงคุณวุฒิ กกต. แถลงว่า กกต.จะส่งร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ภายในวันนี้ โดยมีเนื้อหาคือ ให้อำนาจ กกต. กำหนดวันเลือกตั้งได้เอง เพิ่มค่าการรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต เพิ่มช่องทางรับสมัครทางอินเตอร์เน็ต ควบคู่กันกับวิธีปกติ ผู้สมัครต้องติดป้ายตามขนาดและในพื้นที่ที่ กกต.กำหนดเท่านั้น พรรคการเมืองที่เสนอชื่อนายกรัฐมนตรี ต้องดีเบตนโยบายต่อสาธารณะ

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ส่วนการคำนวณ ส.ส.แบบจัดสรรปันส่วนผสม จะยึดตามรัฐธรรมนูญกำหนด ที่จะมีปัญหา คือในส่วนของการปรับสัดส่วน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ให้อยู่ในกรอบ 150 คน ตามเจตนารมณ์ของ กรธ.ใช้วิธีการเทียบบัญญัติไตรยางศ์ อย่างไรก็ตาม จำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ อาจมีการเปลี่ยนแปลง กรณี กกต.ยังไม่ประกาศผลในส่วนร้อยละ 5 ของจำนวน ส.ส. ทั้งหมด ภายใน 1 ปี ซึ่งหากมาคำนวณในภายหลัง อาจทำให้ผู้ที่ดำรงตำแหน่ง ส.ส.แบบัญชีรายชื่อไปแล้ว และอยู่ในลำดับท้ายๆ ต้องหลุดออกจากตำแหน่ง แต่ถ้าพ้นระยะเวลา 1 ปี ไปแล้วจะไม่มีการคำนวณแต่อย่างใด

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า สำหรับการดำเนินการกรณีการเลือกตั้งไม่สุจริต ก่อนการประกาศผลการเลือกตั้ง กกต. สามารถสั่งระงับสิทธิรับสมัคร หรือ ใบส้ม ได้ เป็นเวลา 1 ปี โดยมติ กกต. ถือเป็นที่สุด พร้อมกับสั่งเลือกตั้งใหม่ได้ หลังการประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง กกต. สามารถเสนอให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง หรือ ใบแดง มีระยะเวลา 5-10 ปี แล้วแต่ความผิด

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ส่วนกรณีเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง หรือ ใบดำ มีการกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ และเห็นว่า ควรจะมีบัญญัติไว้ในร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าว แต่เนื่องจากกกต.เห็นว่า ยังมีความไม่ชัดเจน ว่า กรธ.มีเจตนาที่จะให้หมายถึงความผิดลักษณะใดบ้าง จึงยังไม่มีการกำหนดเรื่องดังกล่าวไว้ใน ร่างกฎหมายฉบับนี้ แต่จะมีข้อสังเกต และไปหารือกับ กรธ.ในวันที่ 19 ก.ย. นี้

“เดิมคณะทำงานคิดว่าจะเอาโทษตามมาตรา 53 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยเลือกตั้ง ส.ส. 2554 ไปใส่ไว้เป็นลักษณะความผิดที่จะเข้าข่ายใบดำ แต่ยังไม่ชัดเจน เพราะการจำแนกโทษระหว่างการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง กับการเพิกถอนสิทธิรับสมัครนั้น เป็นไปได้ยาก อีกทั้ง อำนาจในการ่างกฎหมายลูกเป็นของ กรธ. จึงอยากหารือ เพื่อหาความชัดเจนก่อน และให้ กรธ.เป็นผู้กำหนดลักษณะความผิด ที่จะเข้าข่ายใบดำไว้ในกฎหมายลูกเอง” พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าว

พ.ต.อ.จรุงเวิทย์ ยอมรับว่า หากไม่มีการกำหนด ในทางปฏิบัติเมื่อเกิดการทุจริต และ กกต. ต้องเสนอต่อศาล เพื่อให้ลงโทษ กกต. ต้องระบุว่า จะให้ศาลลงโทษความผิดใด ระหว่างเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิรับสมัคร แต่ทั้งหมดไม่ว่าจะโดนโทษใด ตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ มาตรา 98 (11) ที่กำหนดว่า “ผู้ที่เคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดว่าทุจริตเลือกตั้งห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมืองและกรรมการองค์อิสระตลอดไป” 

กรธ. ยันไม่มีธงกฎหมายลูก  สิ่งใดมีประโยชน์ก็พร้อมเขียนลงไป เชื่อเสร็จก่อน รธน. ประกาศใช้

ด้าน อมร วาณิชวิวัฒน์ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ของกรธ.ว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นเตรียมการ เป็นการรับฟังข้อเสนอจากส่วนต่างๆ ทั้งจากสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ทยอยส่งมาให้กับกรธ. และต้องรอดูการสัมมนาในวันที่ 28 ก.ย.ด้วยว่า จะมีข้อเสนอจากภาคส่วนต่างๆอย่างไรบ้าง ข้อเสนอต่างๆนี้ว่าจะทำให้กรธ.มีข้อมูลในการร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญมากขึ้น ยืนยันว่า เรารับฟังข้อเสนอจริงๆ อะไรที่เป็นข้อเสนอที่ดีและมีประโยชน์กับประเทศเราก็จะเขียนลงไป ไม่ได้มีธงจากใครทั้งสิ้น ทั้งนี้ตนเชื่อว่า พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองจะร่างได้เสร็จก่อนที่รัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะประกาศใช้เสียอีก ส่วนการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญของศาลรัฐธรรมนูญนั้น กรธ.ไม่ได้มีความกดดันอะไร หากศาลจะตีความออกมายังไง จะให้ปรับแก้ตรงจุดไหนกรธ.ก็พร้อมที่จะทำตาม

ที่มาจาก: สำนักข่าวไทย , ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net