Skip to main content
sharethis

กรธ. เชิญ กมธ.สปท. ด้านการเมือง ให้ข้อมูลประกอบการยกร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง พร้อมระบุ สนช. สามารถให้ความเห็นการกำหนด “มาตรฐานจริยธรรม” แก่ศาล รธน. แทน ส.ส. และ ส.ว. ได้

14 ก.ย. 2559 เว็บข่าวรัฐสภา และสำนักข่าวไทย รายงานตรงกันว่า มีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า วันนี้ กรธ.ได้เชิญคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ด้านการเมือง มาให้ข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องข้อเสนอเพื่อประกอบการยกร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส ส. และว่าด้วยพรรคการเมือง หลังจากสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) มีมติเห็นชอบไปแล้ว แต่ขณะนี้ กรธ.ยังไม่ได้รับรายงานข้อเสนอดังกล่าวจาก สปท. เนื่องจากอยู่ระหว่างการประสานงานจากวิป 3 ฝ่าย ทั้งนี้ส่งมา ก็จะพิจารณาทันที

มีชัย กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาเรื่องมาตรฐานจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่ง ทางการเมือง ซึ่งต้องรับฟังความคิดเห็นจาก ส.ส. และ ส.ว.นั้น ขณะนี้ต้องรับฟังจากสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่ทำหน้าที่แทนไปก่อน และผู้ที่เคยเป็น ส.ส. หรือ ส.ว. หากมีความคิดเห็น ก็สามารถส่งให้ศาลพิจารณาได้ เพราะศาลเปิดกว้างในการรับฟังความคิดเห็น

“ไม่อยากให้คาดเดาไปก่อนล่วงหน้าว่ามาตรฐานดังกล่าวจะไปกำหนดกรอบ ส.ส. และ ส.ว. จนไม่สามารถทำงานได้” นายมีชัย กล่าว

ขณะเดียวกันเมื่อวานนี้(13 ก.ย. 2559) ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ และองค์กรอิสระ เตรียมร่วมกันกำหนดมาตรฐานทางจริยธรรม มีชัยระบุว่า ไม่ได้กำหนดกรอบชัดเจน แต่ให้องค์กรอิสระ มีอิสระในการกำหนดมาตรฐานทางจริยธรรมของตัวเองตามกำหนดเวลา 1 ปี ที่ระบุไว้ในร่างรัฐธรรมนูญ โดยถ้าไม่เสร็จตามกรอบเวลานี้ ก็ต้องพ้นจากตำแหน่งไป แต่เมื่อเขาได้จัดทำมาตรฐานทางจริยธรรมเสร็จแล้ว ก็ส่งมาให้คณะรัฐมนตรี สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ดู ถ้าหากแม่น้ำ 3 สาย เห็นว่ามีอะไรต้องเพิ่ม เขาก็เสนอแนะไป จากนั้นก็ประกาศเป็น มาตรฐานทางจริยธรรมได้เลย

 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net