Skip to main content
sharethis


ภาพหน้าจอจาก Aljazeera

ในยามที่เพลงชาติ "เดอะสตาร์สแปงเกิลด์แบนเนอร์" ของสหรัฐฯ ดังขึ้นในสนามกีฬาแข่งขันอเมริกันฟุตบอล นักกีฬารายหนึ่งจากทีม ซานฟรานซิสโก โฟร์ตีไนเนอร์ส (San Francisco 49ers) ชื่อ โคลิน แคเพอร์นิค หรือ "แคพ" จะไม่ยอมลุกขึ้นยืนเคารพเพลงชาติด้วยต้องการประท้วงต่อต้านความไม่เป็นธรรมต่อเชื้อชาติสีผิว ที่เจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐฯ ใช้กำลังรุนแรงเกินกว่าเหตุกับกลุ่มคนดำ ล่าสุดเขาไม่เพียงแค่ไม่ยืนเท่านั้นแต่ยังคงประท้วงต่อไปด้วยการคุกเข่าลงในช่วงที่มีการเปิดเพลงชาติ

โคลิน แคเพอร์นิคคุกเข่าประท้วงความเหลื่อมล้ำทางเชื้อชาติสีผิวในการแข่งขันช่วงคืนวันจันทร์ (12 ก.ย.) ที่ผ่านมาที่มีการถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศ แต่คราวนี้เขาไม่ได้ประท้วงเพียงคนเดียว เพื่อนร่วมทีมของเขา อิริค รีด ผู้ที่นั่งคุกเข่าเป็นเพื่อนแคเพอร์นิคด้วยขณะที่เพื่อนร่วมทีมอีก 2 คนคือ อังตวน เบเธีย และอีไล ฮาโรลด์ แสดงออกด้วยการยืนพร้อมชูกำปั้นขึ้นในขณะเปิดเพลงชาติสหรัฐฯ นอกจากนี้ยังมีนักกีฬาอีก 2 คนจากทีมฝ่ายตรงข้ามชูกำปั้นในช่วงพิธีเปิดด้วย

ช่องกีฬา ESPN รายงานว่าในช่วงที่คนของกองทัพกำลังคลี่ธงชาติสหรัฐฯ ขนาดใหญ่คลุมสนามแข่ง มีแฟนอเมริกันฟุตบอลจำนวนหนึ่งตะโกนใส่แคเพอร์นิคต่อว่าว่าทำไมเขาถึงไม่ยืนเคารพเพลงชาติ แต่เหล่าผู้เล่นทีม 49ers หลายคนก็แสดงการสนับสนุนอยู่ข้างเดียวกับแคเพอร์นิคโดยการเดินเป็นขบวนอยู่เคียงข้างเขาหลังเพลงชาติจบ

แคเพอร์นิคเคยอธิบายว่าการกระทำของเขาเป็นการประท้วงการสังหารคนผิวดำของทางการสหรัฐฯ โดยเจ้าหน้าที่ที่ใช้กำลังเกินกว่าเหตุแค่ถูกสั่งพักงานซึ่งเขามองว่าเป็นการ "ลอยนวลหลังก่อเหตุฆาตกรรม"

ทางฝ่ายตำรวจดูจะไม่พอใจกับการประท้วงของแคเพอร์นิคเท่าใดนัก เจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นยังเคยเสนอว่าเจ้าหน้าที่ควรบอยคอตการทำหน้าที่อาสาสมัครรักษาความปลอดภัยในช่วงที่มีการแข่งขันคืนวันจันทร์แต่ก็ไม่ได้มีการบอยคอตเกิดขึ้นจริง ร.ต.ท.แดน โมเรโน จากกรมตำรวจซานตาคลารา ให้สัมภาษณ์อัลจาซีราว่า การตีขลุมเหมารวมเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกคนว่ากระทำการโหดร้ายถือเป็นเรื่องที่น่าเสียใจ

อย่างไรก็ตามโมเรโนก็บอกว่า แคเพอร์นิคมีสิทธิที่จะแสดงความคิดเห็นของเขา "พวกเราอาจจะไม่ชอบมัน...แต่พวกเราก็เข้าใจว่าเขามีสิทธิที่จะแสดงความคิดเห็น" โมเรโนกล่าว

อัลเลน ชอว์ฟเฟลอร์ นักข่าวอัลจาซีรารายงานจากแคลิฟอร์เนียว่าในช่วงสุดสัปดาห์แรกของการแข่งขันอเมริกันฟุตบอลซีซันปัจจุบัน ในสนามแข่งทั่วประเทศเริ่มมีคนสะท้อนถึงสิ่งที่แคเพอร์นิคกำลังประท้วงอยู่ ถึงแม้ว่าการประท้วงของเขาอาจจะไม่แพร่ขยายไปทั่วทุกมุมแต่เมื่อแพร่กระจายออกไปแล้วก็ยากจะทำให้หมดลง

อัลจาซีรารายงานว่าการแสดงออกของแคเพอร์นิคจากเดิมที่ไม่เคยมีใครสังเกตมาก่อนเริ่มมีผู้เล่นอเมริกันฟุตบอลลีกสหรัฐฯ (NFL) ทำตามมากขึ้นเรื่อยๆ เช่นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (11 ก.ย.) นักกีฬาคนดำที่ชื่อ มาร์ค้ส ปีเตอร์ส จากทีมแคนซัสซิตี ชีฟส์ ชูกำปั้นขึ้นในช่วงที่มีเพลงชาติในนัดที่แข่งกับทีมซานดิเอโก ชาร์จเจอร์ส

การแสดงออกของปีเตอร์ส สะท้อนสิ่งที่นักกีฬาคนดำในประวัติศาสตร์ อย่าง ทอมมี สมิธ และจอห์น คาร์ลอส เคยกระทำแบบเดียวกันไว้ในช่วงโอลิมปิกปี 2511 ที่เรียกว่าเป็น "การแสดงพลังของคนผิวดำ" (Black Power Salute) อย่างไรก็ตาม สมิธให้สัมภาษณ์ไว้ว่าการกระทำของเขาเป็น "การแสดงออกในแง่สิทธิมนุษยชน" เพื่อประท้วงการที่คนดำถูกรุมสังหารและแขวนคอประจานโดยฝูงชน นอกจากนี้ในช่วงที่ขึ้นรับเหรียญเขายังสวมชุดแบบที่แสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับผู้ใช้แรงงานในสหรัฐฯ ด้วย

คาร์ลอส หนึ่งในนักกีฬาผู้เคยร่วมแสดงออกในครั้งนั้นปัจจุบันอายุ 71 ปีแล้ว เขาชื่นชมแคเพอร์นิค, ปีเตอร์ส และนักกีฬา NFL คนอื่นๆ ในแง่ของการแสดงออกผ่านสื่อโทรทัศน์เพื่อ "บำบัด" ความป่วยไข้ของประเทศด้วยการ "สร้างความตกตะลึง"

ไม่เพียงแค่แคเพอร์นิคเท่านั้นที่คุกเข่า มีนักกีฬา NFL หลายคนจากทีมอื่นๆ แสดงออกด้วยการนั่งคุกเข่าลงในการแข่งขันนัดก่อนหน้านี้ การประท้วงของผู้เล่นเหล่านี้ถูกมองว่าเป็นการแสดงความเป็นพวกเดียวกันกับขบวนการชีวิตคนดำก็มีความหมาย (Black Lives Matter) ที่เกิดขึ้นหลังเหตุการณ์ตำรวจสังหารคนดำที่ไม่มีอาวุธหลายกรณีในสหรัฐฯ โดยที่นักกีฬา 2 ใน 3 ของ NFL ยังเป็นคนดำด้วย

แต่การประท้วงของพวกเขาก็ทำให้แฟนกีฬาบางคนรู้สึกไม่พอใจที่มองว่าพวกเขาแสดงท่าทางไม่เคารพต่อธงชาติสหรัฐฯ ต่อกองทัพและต่อประเทศชาติ

ประธานาธิบดีบารัก โอบามา กล่าวถึงกรณีที่กำลังเป็นข้อถกเถียงนี้ว่า แคเพอร์นิคกำลังแสดงออกตามสิทธิที่ระบุในรัฐธรรมนูญและกระตุ้นให้เกิดการแลกเปลี่ยนในประเด็นที่ควรจะมีการพูดถึงในสังคม

ทั้งนี้ ชอว์ฟเฟลอร์ ผู้สื่อข่าวอัลจาซีรายังตั้งข้อสังเกตอีกว่า อีกสาเหตุหนึ่งที่คนดูบางคนไม่พอใจน่าจะเป็นเพราะว่าช่วงเปิดฤดูกาลอเมริกันฟุตบอล ตรงกับวันครบรอบ 15 ปี เหตุการณ์ก่อการร้าย 9/11 ทำให้เรื่องความสามัคคีในชาติและการเคารพธงชาติกลายเป็นประเด็นอ่อนไหว


เรียบเรียงจาก

NFL: Footballer Colin Kaepernick continues his protest, Aljazeera, 13-09-2016
http://www.aljazeera.com/news/2016/09/nfl-footballer-colin-kaepernick-continues-protest-160913062139008.html

ข้อมลเพิ่มเติมจาก
https://en.wikipedia.org/wiki/1968_Olympics_Black_Power_salute

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net