Skip to main content
sharethis

นักข่าวและผู้อำนวยการผลิตของสื่อ Democracy Now! ถูกออกหมายจับโดยทางการรัฐนอร์ทดาโคตา หลังจากที่เธอทำข่าวการประท้วงต่อต้านท่อส่งน้ำมันของกลุ่มชนพื้นเมืองในช่วงที่มีการใช้สุนัขและสเปรย์พริกไทยปราบปรามผู้ชุมนุม ทางด้านรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ประกาศว่าจะให้ชนพื้นเมืองที่ได้รับผลกระทบจากท่อส่งน้ำมันมีส่วนร่วมในการพิจารณาการก่อสร้างด้วย

10 ก.ย. 2559 สื่อ Democracy Now! รายงานว่า รัฐนอร์ทดาโคตา สหรัฐอเมริกา ออกหมายจับ เอมี กูดแมน นักข่าวสืบสวนสอบสวนผู้ทำงานเป็นผู้จัดรายการและผู้อำนวยการผลิตของ Democracy Now! โดยอ้างข้อหาบุกรุกและข้อหาประกอบความผิดอาญาประเภทลหุโทษ หลังจากที่ทีมงานของ Democracy Now! เข้าไปทำข่าวการประท้วงโดยกลุ่มชนพื้นเมืองอเมริกันในนอร์ท ดาโคตา ที่ประท้วงต่อต้านการสร้างท่อส่งน้ำมันดิบ "ดาโดตาแอคเซสไปป์ไลน์" (ดูรายงานที่นี่)

สาเหตุที่มีผู้ประท้วงต่อต้านท่อส่งน้ำมันดิบดังกล่าวเนื่องจากท่อส่งน้ำมันนี้มีแผนการสร้างผ่านพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ของชนพื้นเมืองและอาจจะส่งผลเสียเรื่องการทำแหล่งน้ำของพวกเขาปนเปื้อนสารพิษ ในช่วงวันที่ 3 ก.ย. ที่ผ่านมาทีมาน Democracy Now! บันทึกภาพวิดีโอผู้รักษาความปลอดภัยที่ทำงานให้กับบริษัทดาโคตาแอคเซสไปป์ไลน์ ใช้สุนัขและสเปรย์พริกไทยโจมตีผู้ประท้วง วิดีโอของ Democracy Now! ได้รับการเผยแพร่ต่อกันไปทั่วในระดับไวรัลและมีสื่อจำนวนมากนำไปเผยแพร่ต่อ เช่น สื่อ CBS, NBC, NPR, CNN, MSNBC และฮัฟฟิงตันโพสต์

เอมี กูดแมน กล่าวว่า การออกหมายจับเธอถือเป็นการละเมิดเสรีภาพสื่ออย่างไม่อาจยอมรับได้ เธอบอกว่าเธอแค่ทำข่าวการที่ยามใช้สเปรย์พริกไทยและปล่อยสุนัขเข้าไปกัดผู้ชุมนุมที่เป็นชนพื้นเมืองเท่านั้น

ชนพื้นเมือง "สแตนดิงร็อคซูส์" ในรัฐนอร์ทดาโคตา ประท้วงต่อต้านโครงการท่อส่งน้ำมันดิบนี้มาตั้งแต่เดือน เม.ย. เคยมีเหตุการณ์ที่ผู้ประท้วงถูกจับกุมตัว แต่การประท้วงของพวกเขาก็ได้รับการสนับสนุนทั้งจากกลุ่มชนพื้นเมืองชนชาติอื่นๆ และกลุ่มคนที่ไม่ใช่ชนพื้นเมือง และเมื่อช่วงกลางสัปดาห์ที่แล้วผู้พิพากษาเจมส์ บัวส์เบิร์ก ตัดสินให้ระงับการสร้างท่อส่งน้ำมันบางส่วนเป็นการชั่วคราวหลังจากที่นักกิจกรรมร้องเรียน

และเมื่อวันที่ 9 ก.ย. ที่ผ่านมา กระทรวงต่างๆ ของทางการกลางสหรัฐฯ ยังออกแถลงการณ์ในเชิงยอมรับฟังการต่อต้านของชนพื้นเมืองสแตนด์ดิงร็อคซูส์โดยให้มีการหยุดก่อสร้างท่อส่งน้ำมันชั่วคราวในระยะ 20 ไมล์ ทางตะวันออกและตะวันตกของทะเลสาบโอวาฮี รวมถึงจะมีการชวนให้ชนพื้นเมืองเข้าร่วมประชุมพิจารณาการก่อสร้างโดยคำนึงถึงการคุ้มครองผืนดิน ทรัพยากร และสิทธิข้อตกลง ซึ่งเบอร์นี แซนเดอร์ส ส.ว. รัฐเวอร์มอนต์เสนอให้มีการออกข้อบัญญัติห้ามไม่ให้กองทัพสหรัฐฯ รับรองการก่อสร้างท่อส่งน้ำมันจนกว่าจะมีการพิจารณาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมอย่างครบถ้วน


เรียบเรียงจาก

Breaking: Arrest Warrant Issued for Amy Goodman in North Dakota After Covering Pipeline Protest, Demoracy Now!, 10-09-2016
http://www.democracynow.org/2016/9/10/breaking_arrest_warrant_issued_for_amy

US Government Steps In After Judge Rules Against Standing Rock Sioux, Common Dreams, 09-09-2016
http://www.commondreams.org/news/2016/09/09/us-government-steps-after-judge-rules-against-standing-rock-sioux

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net