Skip to main content
sharethis

ฮิวแมนไรท์วอทช์ออกแถลงการณ์ประณามเหตุระเบิด รร.บ้านตาบา ที่มีนักเรียนอนุบาลและพ่อที่มาส่งลูกเสียชีวิต เรียกร้องให้สหประชาชาติใส่ชื่อ "บีอาร์เอ็น" ในบัญชีผู้ก่อเหตุละเมิดต่อเด็กในพื้นที่ขัดแย้ง พร้อมเรียกร้องทั้งฝ่ายกองกำลังและรัฐบาลไทยยุติวงจรอุบาทว์เลิกใช้วิธีโจมตีมิชอบด้วยกฎหมาย

7 ก.ย. 2559 กรณีเกิดเหตุ มีผู้ลอบวางระเบิดบริเวณ ร้านขายของชำตรงข้ามโรงเรียนบ้านตาบา อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เมื่อเวลา 08.25 น. เมื่อวันที่ 6 กันยายน โดยแรงระเบิดทำให้ ด.ญ.มินตรา อายุ 5 ขวบ นักเรียนชั้นอนุบาล เสียชีวิตพร้อมบิดาคือนายมะเย็ง อายุ 36 ปี ขณะเดินทางมาโรงเรียน นอกจากนี้ยังมี นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บอีก 10 คน นั้น

ต่อมาฮิวแมนไรท์วอทช์ (HRW) ได้รายงานเหตุระเบิดและให้ความเห็นต่อเหตุการณ์ดังกล่าว โดย แบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการแผนกเอเชีย ของฮิวแมนไรตส์วอตช์ ระบุว่า "ผู้ที่ต้องรับเคราะห์จากเหตุระเบิดโรงเรียนเป็นเพียงผู้ปกครองที่ส่งลูกมาโรงเรียน สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงความโหดร้ายที่ไม่อาจเข้าใจได้"

"เรียกสิ่งนี้ว่าเป็นอาชญากรรมสงครามก็ยังไม่สามารถสื่อได้อย่างครบถ้วนถึงความรุนแรงต่อเหยื่อ หรือผลกระทบที่เกิดจากการทำร้ายเด็กในพื้นที่"

ทั้งนี้มีการเจรจาสันติภาพระหว่างรัฐบาลไทย กับกลุ่มแยกดินแดนภายใต้ชื่อ "มาราปาตานี" ล่าสุดเมื่อ 2 กันยายนนี้ อย่างไรก็ตาม กลุ่มก่อเหตุความรุนแรงซึ่งอยู่เครือข่ายของบีอาร์เอ็น โค ออดิเนต ก็ไม่ลดการโจมตีพลเรือน

งานวิจัยของฮิวแมนไรท์วอทช์ (HRW) พบว่านับตั้งแต่เกิดเหตุความรุนแรงด้วยกำลังอาวุธมาตั้งแต่เดือนมกราคม 2004 บีอาร์เอ็น ตั้งเป้าหมายที่โรงเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา ที่พวกเขาเห็นว่าเป็นสัญลักษณ์ของรัฐไทยพุทธที่เข้ามาควบคุมดินแดนของกลุ่มชาติพันธุ์มลายูมุสลิม

มีโรงเรียนมากกว่า 200 แห่งถูกเผา หรือเป็นหมายของการวางระเบิด ซึ่งเกิดในรอบ 12 ปีมานี้ มีครูอย่างน้อย 182 รายถูกฆ่า บางครั้งเป็นการฆ่าถึงในชั้นเรียน ผู้ก่อเหตุรุนแรงมักโจมตีขบวนลาดตระเวนของเจ้าหน้าที่รัฐบาลไทยที่ทำหน้าที่เป็นชุดคุ้มครองครูและนักเรียนที่เดินทางไป-กลับโรงเรียน การโจมตีเหล่านี้ละเมิดกฎการสงคราม และมีผลเป็นการก่ออาชญากรรมสงคราม

ฮิวแมนไรท์วอทช์  เรียกร้องให้รัฐบาลไทยเข้าร่วมกับอีก 55 ประเทศ ที่ลงนามในคำประกาศโรงเรียนปลอดภัย (the Safe Schools Declaration) ซึ่งเป็นการให้คำมั่นด้วยความสมัครใจ เพื่อเพิ่มมาตรการที่ดีขึ้นในการปกป้องนักเรียน ครู และโรงเรียน ในช่วงที่เกิดความขัดแย้งด้วยกำลังอาวุธ

ในปีนี้มีรายงานของเลขาธิการองค์การสหประชาชาติเรื่อง เด็กในพื้นที่ความขัดแย้งที่ใช้กำลังอาวุธ โดยมีการอ้างถึงการโจมตีที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายที่เกิดขึ้นในพื้นที่ชายแดนใต้ แต่ไม่ได้ระบุชื่อบีอาร์เอ็น โค ออดิเนต ไว้ในบัญชีผู้ก่อเหตุละเมิด ทั้งนี้หากกลุ่มดังกล่าวถูกระบุชื่อไว้ในบัญชี ก็จะกระตุ้นให้เพิ่มการสนองตอบต่อสหประชาชาติ รวมถึงการเข้ามาทำงานเพิ่มขึ้นโดยหน่วยงานของสหประชาชาติในประเทศที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว และอาจมีมาตรการคว่ำบาตรเกิดขึ้น โดยฮิวแมนไรท์วอทช์ เสนอว่า เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติ ควรเพิ่มรายชื่อ บีอาร์เอ็น โค ออดิเน็ต ในบัญชีรายชื่อผู้ก่อเหตุละเมิดนี้

ฮิวแมนไรท์วอทช์ ยังแสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อการที่เจ้าหน้าที่ไทยและกองกำลังทหารพราน และ อส. ละเมิดกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ และกฎการสงคราม ทั้งการฆ่า การบังคับสูญหาย และการซ้อมทรมานโดยเจ้าหน้าที่ ไม่อาจถือเป็นความเที่ยงธรรมเพื่อตอบโต้ต่อเหตุความไม่สงบที่เกิดขึ้นกับประชากรไทยพุทธและเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงได้ สภานการณ์เหล่านี้ยังถูกเสริมแรงด้วยวัฒนธรรมการไม่รับผิดต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยเจ้าหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ รัฐบาลเองก็ยังไม่ประสบความสำเร็จในการนำตัวเจ้าหน้าที่รัฐมาดำเนินคดีฐานละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อประชาชนชาติพันธุ์มลายูมุสลิมที่ถูกกล่าวหาว่าร่วมก่อเหตุความไม่สงบ

"การโจมตีที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายและขาดความรับผิดชอบได้กลายเป็นการอ้างเหตุผลของทั้งฝ่ายผู้ก่อเหตุและเจ้าหน้าที่ไทย เพื่อที่จะได้กระทำละเมิดเพิ่มขึ้น" อดัมส์กล่าว "วงจรอุบาทว์นี้และการแก้แค้นนี้จะต้องยุติลงทันที"

ด้าน รายงานของเบนาร์นิวส์ เมื่อวันที่ 6 ก.ย. อ้างแหล่งข่าวไม่เปิดเผยชื่อ ระบุว่าเป็นแกนนำอาร์เคเค ในขบวนการบีอาร์เอ็น ระบุว่า เหตุวางระเบิดที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส กล่าวแก่เบนาร์นิวส์ในวันนี้ว่า การวางระเบิดในวันนี้ รวมทั้งการโจมตีเป้าหมายในภาคใต้ตอนบนเมื่อวันที่ 10 ถึง 12 สิงหาคม เรื่อยมา เป็นฝีมือของกลุ่มบีอาร์เอ็น ที่ต้องการแสดงความไม่พอใจต่อความไม่จริงใจของรัฐบาลไทยในการพูดคุยสันติสุข

“เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่อำเภอตากใบ ยอมรับว่าขบวนการก่อความไม่สงบทำ รวมทั้ง เหตุระเบิดรถไฟ และเหตุป่วน ใน 7 จังหวัดภาคใต้ตอนบนด้วย เพราะเราต้องการตอบโต้การเจรจาที่ไม่มีความคืบหน้า และเป็นการคุยเพียงเพื่ออำนาจทางการเมือง ไม่ได้หวังให้เกิดความสงบสุขจริง” แกนนำอาร์เคเค กลุ่มขบวนการบีอาร์เอ็น ผู้ไม่ประสงค์จะออกนามกล่าวแก่เบนาร์นิวส์ อย่างไรก็ตามยังไม่สามารถยืนยันข้อมูลดังกล่าวจากแกนนำบีอาร์เอ็นได้

แหล่งข่าวบีอาร์เอ็นรายดังกล่าว กล่าวอีกว่า การก่อเหตุที่เกิดขึ้นไม่ได้เกี่ยวกับประชามติหรือเรื่องอื่น ส่วนเหตุที่เกิดขึ้นบริเวณหน้าโรงเรียนบ้านตาบา ที่สองพ่อลูกต้องเสียชีวิตนั้น เป็นเรื่องสุดวิสัย ฝ่ายตนไม่ได้ต้องการให้เกิดกับประชาชน เพราะเป้าหมายคือเจ้าหน้าที่

 

รองโฆษก กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า ระบุเหตุระเบิด รร.บ้านตาบาไม่เชื่อมโยงการเจรจาสันติภาพ

ขณะเดียวกัน สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่า ด้าน พ.อ.ยุทธนาม เพชรม่วง รองโฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยถึงการก่อเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างต่อเนื่องในห้วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะเหตุการณ์ล่าสุดเมื่อวานนี้ (6 ก.ย.2559) ซึ่งคนร้ายได้ก่อเหตุลอบวางระเบิดที่ร้านขายของชำตรงข้ามโรงเรียนบ้านตาบา อำเภอตากใบ จังหวัด นราธิวาส ว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น ขณะนี้ยังไม่มีเหตุผล หรือพบความเชื่อมโยงถึงเรื่องการพูดคุยสันติสุขในช่วงที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ก็ต้องขอความร่วมมือกับพี่น้องประชาชนร่วมกันสังเกตสิ่งผิดปกติ ไม่ว่าจะเป็นยานพาหนะ บุคคล สิ่งของผิดปกติที่สงสัย ก็สามารถแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบได้ทันที ที่เบอร์ 1341 หรือ 191 เพื่อจะได้ร่วมกันป้องกันเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น

ด้าน ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เผยแพร่คำแถลงของ พล.ท. วิวรรธน์  ปฐมภาคย์  แม่ทัพภาคที่ 4 ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่ง ต่อญาติและ ครอบครัวของผู้เสียชีวิต และ ผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์อันเกิดจากการกระทำอย่างโหดเหี้ยมของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงที่ยังคงมีพฤติกรรมแบบสุดโต่ง ก่อการร้ายและไร้มนุษยธรรม

หลังเกิดเหตุ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้สั่งการให้หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส เข้าควบคุมพื้นที่ พร้อมเร่งรัดให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งนำภาพจากกล้องวงจรปิดมาตรวจสอบ และ เร่งรวบรวมพยานหลักฐานสืบสวนสอบสวน เพื่อติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุในครั้งนี้มาลงโทษตามกระบวนการยุติธรรมอย่างเร่งด่วน ต่อไป พร้อมทั้งให้หน่วยที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการช่วยเหลือเยียวยาโดยเร็วที่สุด เนื่องจากเป็นคดีสะเทือนขวัญที่ส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของสังคมเป็นวงกว้าง

พล.ท.วิวรรธน์ ยังระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยังคงเป็นความพยายามในการสร้างสถานการณ์เพื่อทำลายชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนโดยไม่เคยคำนึงถึงเป้าหมาย ดังเช่นเหตุการณ์ในครั้งนี้เด็กอายุเพียง 5 ขวบ  ต้องตกเป็นเหยื่อของผู้ก่อเหตุเพื่อผลประโยชน์ของกลุ่มโดยไม่มีอุดมการณ์เพื่อประชาชนตามที่กล่าวอ้าง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ขอเรียกร้องให้ทุกภาคส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มองค์กรเครือข่ายที่เคลื่อนไหวเรียกร้องหาความเป็นธรรมในพื้นที่ ได้ออกมาร่วมกันประณามผู้ก่อเหตุในครั้งนี้ และร่วมต่อต้านการใช้ความรุนแรงอันเกิดจากการกระทำของผู้ก่อเหตุรุนแรงกันอย่างกว้างขวาง พร้อมกับขอความร่วมมือประชาชนช่วยกันแจ้งเบาะแส ผ่านสายด่วน โทร.1341 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net