Skip to main content
sharethis

เกิดการประท้วงในหลายเมืองของบราซิลเพื่อแสดงการสนับสนุนประธานาธิบดีดิลมา รุสเซฟฟ์ ผู้ถูกวุฒิสมาชิกฝ่ายขวาของบราซิลลงมติถอดถอนออกจากตำแหน่งเมื่อไม่นานมานี้ และแสดงการต่อต้านมิเชล เทเมร์ ผู้ได้รับแต่งตั้งเป็นประธานาธิบดีคนใหม่อย่างเป็นทางการและเป็นผู้ที่ถูกมองว่าเป็นหนึ่งในผู้นำที่ทำการสมคบคิดโค่นล้มรุสเซฟฟ์ผู้มาจากการเลือกตั้ง

6 ก.ย. 2559 เว็บไซต์ข่าวนอกกระแสคอมมอนดรีมส์รายงานว่า ผู้จัดการชุมนุมเปิดเผยว่ามีผู้ประท้วงราว 100,000 ราย เต็มพื้นที่พอลลิสตา อเวนิว ถนนสายหลักของเมืองเซาเปาโล มีหลายคนถือป้ายประท้วงต่อต้านเทเมร์และเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งใหม่โดยทันที ผู้จัดการประท้วงยังบอกอีกว่าการถอดถอนรุสเซฟฟ์และนำเทเมร์ขึ้นดำรงตำแหน่งแทนอย่างเป็นทางการในครั้งนี้ถือเป็น "การรัฐประหาร"

กุสตาโว อามิโก หนึ่งในผู้ชุมนุมกล่าวว่าพวกเขามาประท้วงเพราะต้องการแสดงให้เห็นว่าประชาชนยังคงมีพลังแม้ว่าจะมีการรัฐประหารเกิดขึ้น พวกเขาออกมาบนท้องถนนเพราะต้องการโค่นล้มรัฐบาลและเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งใหม่ โดยมีการประท้วงต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.

ถึงแม้ว่าเทเมร์จะถูกห้ามไม่ให้ลงเลือกตั้งครั้งถัดไปเนื่องจากถูกตรวจสอบพบว่ามีความผิดฐานละเมิดกฎการใช้งบประมาณรณรงค์หาเสียง โดยที่เทเมร์ถูกแต่งตั้งให้ทำหน้าที่แทนรุสเซฟฟ์ไปจนถึงสิ้นสุดสมัยการดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดีรุสเซฟฟ์ในปี 2562

พอถึงวันจันทร์ที่ผ่านมาการชุมนุมยังคงดำเนินต่อไปอย่างสันติแต่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้แก๊สน้ำตา ระเบิดแสง และปืนฉีดน้ำ เพื่อพยายามสลายการชุมนุมจนกระทั่งมีการปะทะกันกับผู้ชุมนุม

ผู้สื่อข่าวจากสื่อเอลปาอิสรายงานถึงการชุมนุมเมื่อวันจันทร์ว่ามีการเดินขบวนอย่างไม่มีเหตุการณ์ใดๆ ตั้งแต่ช่วง 16.30 น. จนกระทั่งถึงช่วง 20.45 น. ตามเวลาในประเทศบราซิลตอนที่ผู้ประท้วงมาถึงลานจัตุรัส แต่ทุกคนก็ต้องแปลกใจเมื่อตำรวจทิ้งแก๊สน้ำตาลงใส่ทั้งด้านนอกและด้านในสถานีรถไฟใต้ดินฟาเรียลิมา เหตุรุนแรงในครั้งนี้มีผู้สื่อข่าวบีบีซีถูกทุบตีและมีช่างภาพถูกยิงด้วยกระสุนยางด้วย

ตำรวจอ้างว่าสาเหตุที่พวกเขาปราบปรามผู้ประท้วงที่สถานีรถไฟเพราะผู้ประท้วงพยายามตะโกนให้เจ้าหน้าที่ช่วยเปิดทางให้กับผู้ประท้วงผ่านเข้าไปในเมืองได้ โดยที่ประตูแกนหมุนที่ใช้ผ่านเข้าออกสถานีเคยถูกเปิดให้กับผู้ชุมนุมคนละกลุ่มที่เคยประท้วงต่อต้านรุสเซฟฟ์มาก่อน

เฟลิเป โซวซา นักข่าวบีบีซีในบราซิลเล่าว่าเขาถูกตำรวจโจมตีทั้งๆ ที่เขาสวมชุดแสดงตนเป็นนักข่าวและมีตรานักข่าว เขาหลบให้เมื่อตำรวจผ่านทางมาพร้อมกับยกมือขึ้นบอกว่าตัวเองเป็นสื่อ แต่ก็ถูกตำรวจฟาดใส่หลายตำแหน่งทั้งที่แขน ขา และลำตัว พร้อมบอกให้เขาหลีกทางให้ การทุบตีทำให้แขนเขาบวมและช้ำ โทรศัพท์ของเขาหล่นพื้นจนหน้าจอแตก

สื่อ TeleSur รายงานว่าตำรวจในบราซิลถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการใช้วิธีการหนักข้อกับผู้ชุมนุมมาตั้งแต่ก่อนหน้านี้แล้ว มีผู้ชุมนุมคนหนึ่งเป็นผู้หญิงชื่อ เดบอราห์ ฟาบรี ถูกตำรวจยิงกระสุนยางใส่ตาจนทำให้ตาซ้ายของเธอบอด TeleSur รายงานอีกว่าการประท้วงล่าสุดนี้มีองค์กรแนวร่วมประชาชนบราซิล รวมถึงกลุ่มอื่นๆ มากกว่า 90 กลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นขบวนการภาคประชาสังคมหรือกลุ่มสหภาพแรงงานที่เรียกร้องให้เคารพสิทธิแรงงานไปพร้อมๆ กับการตะโกนขับไล่เทเมร์

ทางด้านเทเมร์ให้สัมภาษณ์กับนักข่าวในช่วงที่เขากำลังร่วมประชุม G20 อยู่ที่จีนเมื่อวันที่ 4-5 ก.ย. ที่ผ่านมาอ้างว่าผู้ประท้วงเป็นแค่คนกลุ่มเล็กๆ ไม่กี่คน ไม่ได้เป็นตัวแทนของประชาชนชาวบราซิลทั้งหมด

เกลน กรีนวัลด์ นักข่าวที่อยู่ในบราซิลกล่าวว่า วุฒิสภาส่วนใหญ่ที่ตัดสินให้รุสเซฟฟ์พ้นจากตำแหน่งก็ล้วนแต่เป็นคนที่ทุจริตคอร์รัปชันอย่างถึงที่สุดทั้งนั้นและบางรายอาจจะอยู่ในระดับอาชญากร บางคนอาจจะกำลังถูกสืบสวนจากหลายข้อกล่าวหา หรือไม่ก็เป็นคนที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดแล้ว

 

เรียบเรียงจาก

Brazil Coup Govt Unleashes Wave of Repression on Protesters, TeleSur, 05-09-2016
http://www.telesurtv.net/english/news/Brazil-Coup-Govt-Unleashes-Wave-of-Repression-on-Protesters-20160905-0001.html

Repression Rains Down on Pro-Democracy Demonstrators in Brazil, Common Dreams, 05-09-2016
http://www.commondreams.org/news/2016/09/05/repression-rains-down-pro-democracy-demonstrators-brazil

Completing Democratic Overthrow, Brazil's Right-Wing Senate Ousts Rousseff, Common Dreams,31-08-2016
http://www.commondreams.org/news/2016/08/31/completing-democratic-overthrow-brazils-right-wing-senate-ousts-rousseff

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net