Skip to main content
sharethis

รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรฯ ปัดไม่มีแนวคิดเสนอ ม.44 สร้างเขื่อนแม่วงก์ ศศินโพสต์ขอบคุณพร้อมเรียกร้องให้กรมชลฯ ถอนเรื่องเสนอ EHIA เขื่อนแม่วงก์ด้วย

6 ก.ย. 2559 ความคืบหน้ากรณี พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์สื่อหลังลงพื้นที่ดูปริมาณน้ำเขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก ว่า มีแนวคิดจะใช้มาตรา 44 ในการผลักดันสร้างเขื่อนแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์ (อ่านข่าวที่นี่)

ล่าสุดวันนี้ สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวถึงกรณีการใช้มาตรา 44 เดินหน้าสร้างเขื่อนแม่วงก์ว่า ยังไม่มีแนวคิดที่จะใช้มาตรา 44 ในการเดินหน้าสร้างเขื่อนแม่วงก์ ทั้งนี้ แนวคิดดังกล่าวมาจากการที่ชาวบ้านเขาอยากได้น้ำ เขาจึงเสนอเข้ามา ข้าราชการก็ทำตามหน้าที่ ส่วนคนที่คัดค้านเขาก็เสนอความเห็นเข้ามา ไม่มีใครเสนอให้ใช้มาตรา 44 ทั้งนั้น

ด้าน ศศิน เฉลิมลาภ เลขาธิการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ซึ่งเคยเดินรณรงค์เข้ากรุงเทพฯ เพื่อคัดค้าน EHIA เขื่อนแม่วงก์และออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวขอบคุณที่ไม่มีการใช้มาตรา 44 พร้อมเรียกร้องให้กรมชลประทานถอนเรื่องเสนอ EHIA เขื่อนแม่วงก์ออกจากการพิจารณาของคณะกรรมการผู้ชำนาญการ และเร่งมาตรการช่วยเหลือการจัดการน้้ำทางเลือกให้กับประชาชนด้วย

"ขอบคุณครับท่านรัฐมนตรีฉัตรชัย ที่ไม่ใช้มาตรา 44 สร้างเขื่อนทำลายป่าแม่วงก์ จะขอบคุณท่านมากกว่านี้ หากท่านช่วยให้กรมชลประทานถอนเรื่องเสนอ EHIA เขื่อนแม่วงก์ออกจากการพิจารณาของคณะกรรมการผู้ชำนาญการ และเร่งมาตรการช่วยเหลือการจัดการน้้ำทางเลือกให้กับประชาชนครับท่าน" ศศิน ระบุ

ทั้งนี้ จากกระแสข่าวก่อนหน้านี้ทำให้เกิดกระแสต่อต้านจากภาคประชาสังคมจำนวนมาก โดยเครือข่ายประชาชนลุ่มน้ำภาคเหนือ และเครือข่ายองค์กรภาคีที่ทำงานด้านสิ่งแวดล้อม ออกแถลงการณ์ "หยุดใช้ ม. 44 ผลักดันสร้างเขื่อนแม่วงก์" แสดงความไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว โดยระบุว่า ไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะใช้มาตรการดังกล่าวเนื่องจากเรื่องโครงการเขื่อนแม่วงค์ไม่ใช่เรื่องความผิดอันใด แต่เป็นเรื่องที่ต้องใช้เหตุและผลในการดำเนินการ อีกทั้งการเร่งรัดก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 44 โดยมิได้พิจารณาผลกระทบและทางเลือกจัดการน้ำอย่างรอบด้าน มีแต่จะทำให้เกิดความมืดบอดในการจัดการน้ำของประเทศ รวมถึงมองว่า ไม่ควรใช้ ม. 44 ในการผลักดันโครงการเขื่อนแม่วงก์ รวมถึงโครงการอื่นๆ ด้านสิ่งแวดล้อมทั่วประเทศ ซึ่งจะเป็นผลเสียต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จนไม่สามารถนำกลับคืนมาได้ และท้ายสุดจะทำให้ประเทศไทยสูญเสียทรัพยากรธรรมชาติ โดยเฉพาะกรณีการสร้างเขื่อนแม่วงก์ เสี่ยงต่อความสูญเสีย ผืนป่า สัตว์ป่า และความหลากหลายทางชีวภาพด้านอื่นๆ ตามมา ซึ่งสวนทางและขัดต่อนโยบายการรักษาผืนป่าของรัฐบาลยุคปัจจุบันอย่างร้ายแรง โดยล่าสุดมีผู้ร่วมลงชื่อในแถลงการณ์แล้ว 133 องค์กร 

ด้าน WWF - ประเทศไทย ซึ่งเป็นองค์กรด้านสิ่งแวดล้อมระหว่างประเทศ ออกจดหมายเปิดผนึกถึงรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรฯ เรียกร้องให้หยุดการใช้มาตรา 44 ในการอนุมัติสร้างเขื่อนแม่วงก์และโครงการพัฒนาต่างๆ ที่ส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติในทุกกรณี โดยแสดงความกังวลต่อประเด็นการเดินหน้าสร้างเขื่อนแม่วงก์ว่า จะส่งผลกระทบที่รุนแรงต่อความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศ และก่อให้เกิดความล่มสลายของระบบนิเวศและสัตว์ป่าในประเทศไทยได้อีกด้วย

โดย WWF – ประเทศไทย เรียกร้องให้รัฐบาลศึกษาทางเลือกการจัดการน้ำอย่างเหมาะสมในการแก้ไขปัญหา และในขณะเดียวกันก็สามารถรักษาผืนป่าแม่วงก์เอาไว้ได้ อาทิ การจัดการน้ำแบบแก้มลิง หรือแบบฝายพวง พร้อมทั้งให้ความสำคัญในการศึกษาเปรียบเทียบประโยชน์จากการสร้างเขื่อนกับระบบนิเวศที่จะเสียไป

 

ที่มาบางส่วนจาก: มติชนออนไลน์, ช่อง 7

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net