คนทำงานภาครัฐไต้หวันร่วมแสนประท้วงแผนปฏิรูประบบบำนาญ

คนทำงานภาครัฐออกมาประท้วงร่วมแสนคน นอกจากประท้วงแผนปฏิรูประบบบำนาญแล้ว ยังแสดงพลังไม่พอใจการป้ายสีว่าคนทำงานภาครัฐได้รับเงินบำนาญมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งได้รับเงินบำนาญในอัตราส่วนที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับผู้ใช้แรงงานทั่วไป

 
เว็บไซต์ Channel NewsAsia รายงานว่าเมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2559 ที่ผ่านมา คนทำงานภาครัฐของไต้หวันได้ออกมาประท้วงบนท้องถนนในกรุงไทเปร่วม 117,000 คน (จากการประเมินของตำรวจ) เพื่อประท้วงแผนการปฏิรูประบบบำนาญของรัฐบาลไต้หวัน ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐบาลไต้หวันได้ระบุว่ากลุ่มคนทำงานภาครัฐ เช่น ข้าราชการ ครู ทหารนอกราชการหรือเกษียนอายุราชการแล้ว รับเงินบำนาญมากและแพคเกจสวัสดิการต่าง ๆ มากกว่าอาชีพอื่น ๆ ซึ่งหากยังคงเป็นแบบนี้โดยไม่มีการปฏิรูป กองทุนบำเหน็จบำนาญของไต้หวันก็จะล้มลงในภายปี 2563
 
ด้านพรรคก๊กมินตั๋ง (KMT) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านได้เตือนรัฐบาลไต้หวันว่ากำลังปลุกความเกลียดชังและสร้างการเผชิญหน้ากับประชาชน ซึ่งแม้พรรคก๊กมินตั๋งเองจะสนับสนุนการปฏิรูปเงินบำนาญ แต่ก็ควรทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป
 
ด้าน Radio Taiwan International [1] [2]  รายงานว่าในการประท้วงครั้งนี้สหพันธ์รณรงค์จับตาการปฏิรูปบำเหน็จบำนาญไต้หวัน ได้ระดมข้าราชการ ครู และทหารนอกราชการร่วมเดินขบวนแสดงพลังไม่พอใจการป้ายสีกลุ่มข้าราชการ ครู และทหารนอกราชการหรือเกษียนอายุราชการว่ารับเงินบำนาญมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งได้รับเงินบำนาญในอัตราส่วนที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับผู้ใช้แรงงานทั่วไป โดยเริ่มเดินขบวนกันตั้งแต่บ่ายสองโมงของวันนี้ไปตามท้องถนนในกรุงไทเป แล้วไปพบกันที่ลานหน้าทำเนียบประธานาธิบดี ตอน 4 โมงเย็น การเดินขบวนในวันนี้ แบ่งเป็น 4 สาย จากสวนสาธารณะต้าอันปาร์ค อนุสรณ์สถานอดีตประธานาธิบดีเจียงไคเช็ค ประตูจงเสี้ยว สวนสาธารณะสันติภาพ 228 อนุสรณ์สถานอดีตประธานาธิบดีเจียงไคเช็คด้านลานเสรีภาพ  สุดท้ายเดินไปบรรจบรวมพลังกันที่ลานหน้าทำเนียบประธานาธิบดี เจ้าหน้าที่ตำรวจกรุงไทเปได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ 1,322 นาย รักษาความสงบเรียบร้อย และมีการปิดการจราจรถนนหลายสายที่เกี่ยวข้องในกรุงไทเปด้วย
 
โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 2 ก.ย. 2559 ที่ผ่านมาประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน (Tsai Ing-wen) ผู้นำไต้หวันเป็นผู้มอบรางวัล ในงานที่กระทรวงกลาโหมไต้หวันได้จัดงานฉลองวันทหารแห่งชาติและมอบรางวัลดีเด่นในโอกาสวันแห่งการศึกษาด้านการทหารประชาชนทั่วประเทศ โดยผู้นำไต้หวันได้กล่าวให้โอวาทแก่ผู้เข้าร่วมงานกิจกรรมในคราวนี้ พร้อมทั้งเรียกร้องให้เหล่าทหารหาญของชาติต้องมองการปฏิรูประบบบำเหน็จบำนาญทหารด้วยความใจเย็น และย้ำว่า การปฏิรูปบำเหน็จบำนาญทหารจะพิจารณาถึงลักษณะพิเศษของอาชีพทหารด้วย และให้คำมั่นว่า จะไม่ยอมให้ใครมาดูหมิ่นเหยียดหยามหรือกระแหนะกระแหนทหารของชาติได้ ประธานาธิบดีไช่ระบุว่า "การปฏิรูประบบบำเหน็จบำนาญไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ละอาชีพก็มีปัญหาที่แตกต่างกัน ซึ่งจะต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจกัน และแก้ปัญหาไปทีละเปราะ ๆ ทหารอาชีพประจำการค่อนข้างสั้น ปลดประจำการค่อนข้างเร็ว รวมทั้งอัตราการปลดประจำการก็ค่อนข้างสูงด้วย ซึ่งต้องมีการพิจารณาในเรื่องนี้ด้วย จึงขอให้ทุกท่านวางใจได้"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท