Skip to main content
sharethis
ออง ซาน ซูจี ปิดการประชุมปางหลวงแห่งศตวรรษที่ 21 ซึ่งเป็นการเจรจาสันติภาพกับกลุ่มชาติพันธุ์แล้วในวันนี้ (3 ก.ย.) โดยระบุเป็นก้าวแรกของของหนทางไปสู่สันติภาพที่ยากลำบาก
 
3 ก.ย. 2559 สำนักข่าวไทย รายงานว่านางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของพม่าปิดการประชุมปางหลวงแห่งศตวรรษที่ 21 ซึ่งเป็นการเจรจาสันติภาพกับกลุ่มชาติพันธุ์แล้วในวันนี้โดยระบุว่าเป็นก้าวแรกของของหนทางไปสู่สันติภาพที่ยากลำบาก นางซูจีกล่าวปิดการประชุมที่เดิมกำหนดไว้ 5 วัน แต่ที่ประชุมเห็นว่าสมควรปิดในวันนี้ (3 ก.ย.) ว่าการบรรลุซึ่งสันติภาพเป็นเรื่องที่ยากเย็นอย่างยิ่ง ครั้งนี้ถือเป็นการประชุมครั้งแรก จะต้องมีการประชุมครั้งต่อไป ๆ และมีหลายสิ่งที่จะต้องดำเนินการควบคู่ไปด้วย แต่ละกลุ่มได้แสดงออกต่อที่ประชุมแล้ว บางกลุ่มยังสนใจแต่อดีต ขณะที่บางกลุ่มมองไปยังอนาคต จึงหวังว่าทุกฝ่ายจะมองไปข้างหน้าเหมือนกันในระหว่างที่กระบวนการสันติภาพเดินหน้า
 
การประชุมที่กรุงเนปิดอว์เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 31 ส.ค. 2559 เสร็จสิ้นลงในวันนี้โดยไม่มีข้อตกลงใด ๆ มีตัวแทนจากกลุ่มชาติพันธุ์เกือบ 20 กลุ่มเข้าร่วมเพื่อแสดงความคับข้องใจและเจตนารมณ์ทางการเมือง เป็นก้าวแรกของการยุติความขัดแย้งที่ดำเนินมาเกือบ 7 ทศวรรษ มีผู้คนล้มตายจำนวนมากและประชาชนติดอยู่กับความยากจน อย่างไรก็ดี มีกลุ่มชาติพันธุ์ 3 กลุ่มไม่ได้เข้าร่วม ขณะที่ตัวแทนกองทัพสหรัฐว้าได้ออกจากที่ประชุมเมื่อวันที่ 1 ก.ย. 2559

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net