คนทำงานอินเดียนับล้านประท้วงต้านการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ-ขอขึ้นค่าแรง

คนทำงานภาคสาธารณะและภาคอื่น ๆ หลายล้านคนที่เดียประท้วงทั่วประเทศ ต้านนโยบายแปรรูปรัฐวิสาหกิจ และต้องการให้มีการเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ สื่อ-องค์กรแรงงานระบุกว่า 100-180 ล้านคนมีส่วนร่วมในการประท้วงครั้งนี้
 
 
 
 
 
 
คนทำงานในภาคสาธารณะหลายล้านคนในเดียประท้วงทั่วประเทศ ต้านนโยบายรแปรรูปรัฐวิสาหกิจ และต้องการให้มีการเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ (ที่มาภาพ: IndustriALL และคลิ๊กดูภาพการประท้วงเพิ่มเติมได้ที่นี่)
 
เมื่อวันที่ 2 ก.ย. 2559 สำนักข่าว ABC รายงานว่าคนทำงานภาครัฐหลายล้านคนได้ออกมาประท้วงแผนการปฏิรูปเศรษฐกิจของประเทศ รวมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำสำหรับแรงงานไร้ฝีมือ หลังจากรัฐบาลอินเดียที่นำโดยนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี (Narendra Modi) ออกมาระบุว่าในแผนการปฏิรูปเศรษฐกิจของประเทศนั้น จะมีการเปิดให้แปรรูปรัฐวิสาหกิจบางอย่างให้ต่างชาติเข้ามาลงทุนเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ
 
กลุ่มสหภาพแรงงานที่จัดการประท้วงครั้งนี้ไม่พอใจแผนการดึงเงินบำนาญไปลงทุนและแผนการที่จะเปิดให้เอกชนต่างชาติมาลงทุนโดยตรงในบางภาคที่เกี่ยวข้องกับการบริการประชาชน รวมทั้งระบุว่าแทนที่จะทำการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ รัฐบาลควรที่จะประกันความมั่นคงทางสังคมและสุขภาพให้ประชาชน รวมทั้งขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นสองเท่าเพื่อให้สอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อในปัจจุบัน โดยก่อนหน้านี้มีข่าวว่ารัฐบาลอินเดียที่มีแผนจะปิดและแปรรูปรัฐวิสาหกิจที่ขาดทุนประมาณ 26 แห่ง เพื่อดึงดูดนักลงทุนต่างชาติให้เข้ามาในอินเดีย รวมถึงจะนำเงินจากกองทุนบำเหน็จบำนาญไปลงทุนในตลาดหุ้นมากขึ้นด้วย
 
ทั้งนี้กลุ่มสหภาพแรงงานที่จัดการประท้วงระบุว่ามีผู้เข้าร่วมการประท้วงถึง 180 ล้านคน ส่วนสำนักข่าว BBC  คาดการณ์ว่ามีผู้ร่วมประท้วง 100-150 ล้านคนและยังรายงานว่าการประท้วงนัดหยุดงานนี้ได้ทำให้ธนาคาร ธุรกิจร้านค้า โรงเรียน และหน่วยงานราชการ ต้องปิดทำการในหลายพื้นที่ ภาคขนส่งมวลชนเป็นอัมพาต และมีผู้ประท้วงถูกจับกุมกว่า 20 คน หลังผู้ประท้วงโจมตีรถเมล์ ในรัฐเวสต์เบงกอล (West Bengal)
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท