Skip to main content
sharethis
สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีปลด พล.อ.ฉัตรชัย ออกจาก รมว.เกษตรฯ เพื่อบูชาเซ่นไหว้ขอขมาเทวดาอารักษ์ที่สิงสถิตปกป้องรักษาป่าอยู่ที่อุทยานแห่งชาติแม่วงก์มาหลายชั่วคน
 
3 ก.ย. 2559 นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ได้เผยแพร่ แถลงการณ์สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีปลด พล.อ.ฉัตรชัย ออกจาก รมว.เกษตรฯ เพื่อบูชาอารักษ์ป่าแม่วงก์ โดยระบุว่าตามที่ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้เสนอแนวคิดในการบริหารจัดการน้ำหลังลงพื้นที่ดูปริมาณน้ำเขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก โดยมีแนวคิดจะเสนอใช้มาตรา 44 ในการผลักดันสร้างเขื่อนแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์นั้น
 
สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนขอคัดค้านแนวคิดที่ล้าหลังและมืดบอดทางความคิดและขาดจิตสำนึกทางด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดังกล่าว ซึ่งชี้ให้เห็นว่า พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ ไม่มีความเหมาะสมที่จะมานั่งเป็นรมว.เกษตรและสหกรณ์อีกต่อไป เพราะขืนอยู่ต่อไปรังแต่จะสร้างความเดือดร้อนและเสียหายต่อการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของชาติ
 
ทั้งนี้เนื่องจากอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ มีคุณค่าทางด้านทรัพยากรธรรมชาติ ป่าไม้ สัตว์ป่า และความหลากหลายทางชีวภาพ ที่มีมูลค่ามากเกินกว่าที่ข้าราชการหรือนักการเมืองใดๆ จะนำมากล่าวอ้างเพื่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจและการจัดการน้ำใดได้ และหาก คสช.ลุแก่อำนาจเพ้อหลงไปตามข้อเสนอดังกล่าวโดยใช้ ม. 44 เพื่อเร่งรีบตัดสินใจที่จะนำพื้นที่ป่าที่อุดมสมบูรณ์ดังกล่าวมาสร้างเขื่อนแม่วงก์ ก็จะก่อให้เกิดผลกระทบและผลเสียตามมาอย่างมหาศาล และจะเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงการบริหารราชการแผ่นดินที่ทำให้เกิดความมืดบอดในการจัดการน้ำของประเทศได้ รวมทั้งเป็นการก้าวล่วงอำนาจกระบวนการยุติธรรมทางปกครอง เนื่องจากข้อพิพาทการสร้างเขื่อนแม่วงก์นี้ยังอยู่ในการพิจารณาพิพากษาของศาลปกครองกลาง ตามคดีหมายเลขดำที่ ส.490/2555
 
สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน จึงใคร่ร้องเรียนมายัง ฯพณฯนายกรัฐมนตรีในการใช้อำนาจปรับคณะรัฐมนตรีโดยปลด พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ ออกจากการดำรงตำแหน่ง รมว.เกษตรและสหกรณ์เสีย เพื่อดำรงรักษาไว้ซึ่งทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเป็นการเซ่นไหว้และขอขมาเทวดาอารักษ์ที่สิงสถิตปกป้องรักษาป่าอยู่ที่อุทยานแห่งชาติแม่วงก์มาหลายชั่วคนนั่นเอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net