Skip to main content
sharethis

นักกีฬาอเมริกันฟุตบอลจากทีมซานฟรานซิสโก โฟร์ตีไนเนอร์ส 'โคลิน แคเพอร์นิค' หรือ 'แคพ' ไม่ยอมยืนตรงเคารพเพลงชาติสหรัฐอเมริกา เพื่อต่อต้านเหตุ จนท. ใช้ความรุนแรงต่อคนดำ แต่ก็กลายมาเป็นประเด็นเมื่อมีคนไม่พอใจเขา ขณะที่มีเพื่อนร่วมทีมซึ่งเคยวิจารณ์เขา ต่อมาได้ระบุว่าเขาเคารพในเสรีภาพการแสดงออกของแคพ

โคลิน แคเพอร์นิค จากทีม ซานฟรานซิสโก โฟร์ตีไนเนอร์ส (ที่มา: วิกิพีเดีย)

1 ก.ย. 2559 กลายเป็น 'ดราม่า' สำหรับคนส่วนหนึ่งในสหรัฐฯ เมื่อผู้เล่นอเมริกันฟุตบอลที่ชื่อ โคลิน แคเพอร์นิค หรือ แคพ (Kap) จากทีม ซานฟรานซิสโก โฟร์ตีไนเนอร์ส (San Francisco 49ers) ไม่ยอมยืนตรงเคารพเพลงชาติสหรัฐฯ ในนัดก่อนเปิดฤดูกาลที่แข่งกับทีมกรีนเบย์ ถึงแม้ว่านี่จะไม่ใช่ครั้งแรกที่แคพปฏิเสธไม่ยอมยืนเคารพธงชาติ แต่ที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีใครสังเกตมาก่อน (ชมภาพเหตุการณ์)

อย่างไรก็ตามการยืนตรงไม่เคารพธงชาติของแคพมีความหมาย เขาอธิบายในทำนองว่าเป็นการประท้วงการสังหารคนผิวดำของทางการสหรัฐฯ โดยเฉพาะในเหตุการณ์ที่เมืองมิลวอกีเมื่อไม่นานมานี้ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจมักจะถูกลงโทษการใช้กำลังเกินกว่าเหตุด้วยการแค่ถูกสั่งพักงาน

"ผมจะไม่ยืนตรงเคารพธงชาติซึ่งเป็นธงของประเทศที่ภาคภูมิใจในการกดขี่คนผิวดำและคนเชื้อชาติอื่นๆ" แคพกล่าว "สำหรับผมเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่กว่าฟุตบอลและมันจะเป็นการเห็นแก่ตัวถ้าหากผมแสร้งเมินปัญหานี้"

ตามกฎของการแข่งขันอเมริกันฟุตบอลลีกสหรัฐฯ หรือ เอ็นเอฟแอล (NFL) นั้นไม่ได้มีการบังคับให้แคเพอร์นิคหรือคนในทีมคนอื่นๆ ตองยืนตรงในช่วงเปิดเพลงชาติ แต่มีผู้คนวิพากษ์วิจารณ์การไม่ยืนตรงของแคพ ถึงขั้นจะประท้วงแคพด้วยการเผาชุดทีมที่มีชื่อและเบอร์ผู้เล่นของแคพ แต่ก็มีอีกส่วนหนึ่งที่ยอมรับและสนับสนุนสิทธิในการไม่ยืนเคารพเพลงชาติของแคพ

มีผู้เล่นร่วมทีมของเขาชื่อ แดเนียล คิลกอร์ ซึ่งเป็นคนผิวขาวเปิดเผยว่าในตอนแรกเขาก็รู้สึกไม่พอใจจากการกระทำของแคเพอร์นิค แต่ต่อมาเมื่อเขาทราบว่าแคพทำไปเพื่อเป็นการแสดงจุดยืนโดยการไม่ยืน ต่อต้านความไม่เป็นธรรมต่อเชื้อชาติสีผิว คิลกอร์ก็บอกว่าเคารพสิทธิการแสดงออกของเพื่อร่วมทีมแม้จะไม่เห็นด้วยในการกระทำ "ผมไม่เห็นด้วยที่เขาจะไม่ยืนตรงขณะเปิดเพลงชาติ แต่ผมก็เคารพและยอมรับในความจริงที่ว่าเขามีสิทธิที่จะทำในสิ่งที่เขาต้องการ" คิลกอร์กล่าว

อลิซาเบธ แอนน์ ทอมป์สัน นักเขียนจากโอ็คแลนด์ แคลิฟอร์เนีย ระบุว่าเธอก็ขอนั่งไม่ยืนเคารพเพลงชาติเพื่อประท้วงร่วมกับแคพด้วย เพราะเธอไม่ต้องการละเลยการเหยียดเชื้อชาติและความไม่เสมอภาคที่กำลังเป็นปัญหาที่แพร่ไปทั่วในสหรัฐฯ ถึงแม้ว่าในปี 2559 สถานการณ์เรื่องการเหยียดเชื้อชาติจะดีกว่าในปี 2500 ในช่วงที่เธอเกิด แต่ความเปลี่ยนแปลงก็เกิดขึ้นช้า และสำหรับเธอแล้วสหรัฐฯ ก็ยังคงมีสังคมแห่งการแบ่งแยกกีดกันอยู่

ทอมป์สันกล่าวว่าแทนที่จะตอบโต้หรือไม่พอใจการประท้วงของแคพ ชาวสหรัฐฯ ควรเป็นแบบคิลกอร์ในการพยายามทำความเข้าใจว่าเขาทำไปทำไม แคพกำลังเป็นปากเป็นเสียงให้บคนที่ไร้เสียง เขาเป็นปากเป็นเสียงให้กับ  เทรย์วอน มาร์ติน, ไมเคิล บราวน์, อิริค การ์เนอร์, ทามีร์ ไรซ์, เฟรดดี เกรย์ รวมถึงคนดำและคนอื่นๆ ที่ไม่ใช่คนขาวที่ถูกตำรวจสังหารทุกปี และเธอระบุขอบคุณแคพที่แสดงการประท้วงอย่างสันติเพื่อสร้างความสนใจให้กับประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนและความเป็นธรรมในสังคม

เรียบเรียงจาก

Why I Sit with 'Kap', Elizabeth Ann Thompson, 31-08-2016 http://www.commondreams.org/views/2016/08/31/why-i-sit-kap

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net