Skip to main content
sharethis

1 ก.ย. 2559 รายงานข่าวจากมูลนิธิผสานวัฒนธรรมแจ้งว่า เมื่อวันที่ 31 ส.ค. ที่ผ่านมา  เวลา 14.30 น. ศาลปกครองสงขลา (ศาลปกครองชั้นต้น) ได้อ่านคำพิพากษา คดีพิพาทเกี่ยวกับการกระทำละเมิดของหน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่รัฐอันเกิดจากการใช้อำนาจตามกฎหมาย ในคดีหมายเลขดำที่ 54/2556  ระหว่าง มะวาเห็ง มามะ ที่ 1 รูฆาย๊ะ มามะ ที่ 2 ผู้ฟ้องคดี กับ กองทัพบก ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 สำนักนายกรัฐมนตรี ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 3  

ศาลปกครองสงขลา ได้พิพากษาให้ สำนักนายกรัฐมนตรี ผู้ถูกฟ้องที่ 2 ชดใช้เยียวยาค่าเสียหายให้แก่ผู้ฟ้องคดีทั้งสองเป็นค่าปลงศพและค่าใช้จ่ายจำเป็นอย่างอื่นในการปลงศพเป็นเงิน  105,500  บาท และค่าขาดไร้อุปการะตามกฎหมายเป็นเงิน 720,000 บาท รวมเป็นเงินจำนวน 825,500 บาท ( แปดแสนสองหมื่นห้าพันห้าร้อยบาท ) คำขออื่นนอกจากนี้ให้ยก กับให้   คืนค่าธรรมเนียมศาลแต่บางส่วนตามส่วนของการชนะคดีแก่ผู้ฟ้องคดีทั้งสอง และให้ยกฟ้องผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 และผู้ถูกฟ้องคดีที่ 3

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ในระหว่างการอ่านคำพิพากษาของศาลปกครอง รูฆาย๊ะ มามะ มารดาของ ฟุรกอน มามะ ผู้ฟ้องคดีที่ 2 ร่ำไห้กลางห้องพิจารณาคดี ขณะที่ศาลได้อ่านในส่วนการตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุและสภาพศพของผู้ตาย

โดยศาลระบุว่า ว่าเมื่อตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุได้พบศพผู้ตาย ทราบชื่อในภายหลังว่า ฟุรกอน มามะ อายุ 18 ปี สภาพศพสวมเสื้อยืดคอกลมสีดำ กางเกงวอร์มสีฟ้า ไม่สวมรองเท้า พบบาดแผลถูกยิงด้วยกระสุนปืนเข้าที่บริเวณกลางหลังค่อนไปทางขวา มีเลือดออกหูซ้าย พบบาดแผลฉีกขาดที่เข่าขวา ใกล้ศพพบปืนเล็กกล AK 47 จำนวน 1 กระบอก พร้อมซองกระสุนเสียบอยู่ มีกระสุนอยู่ในรังเพลิง 1 นัด ในซองกระสุน 20 นัด และลูกระเบิดขว้างชนิดเอ็ม 26 จำนวน 1 ลูก อยู่ในกางเกงวอร์มข้างขวา ซึ่งสภาพศพตรงกันกับรายงานการชันสูตรพลิกศพของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเมื่อได้พิจารณาจากรายงานการตรวจพิสูจน์สารพันธุกรรม (DNA) ของกลุ่มงานตรวจชีววิทยาและดีเอ็นเอ ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 10 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปรากฏผลการตรวจสอบว่า ไม่พบสารพันธุกรรม (DNA) ของ ฟุรกอน ที่ลูกกระสุนปืน ด้ามปืน และไกปืน ที่เก็บตัวอย่างจากอาวุธปืนและลูกกระสุนปืนของกลางที่อยู่ใกล้ศพ ฟุรกอน ประกอบกับชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด สำนักงานพิสูจน์หลักฐาน กองกำกับการปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ รายงานการพิสูจน์ว่า ลูกระเบิดของกลางอยู่ในสภาพเสื่อมใช้การไม่ได้ ถึงแม้จะดึงสลักพร้อมห่วงนิรภัยออกจากตัวลูกระเบิดแล้วขว้างปาไปก็ไม่สามารถทำการระเบิดได้ เนื่องจากชนวนของลูกระเบิดเสื่อมสภาพ และรายงานผลการตรวจพิสูจน์สารประกอบวัตถุระเบิดและสารเสพติดเบื้องต้นด้วยเครื่องตรวจจับร่องรอยสสาร สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ตรวจไม่พบสารประกอบวัตถุระเบิดและสารเสพติดจากเสื้อผ้าของ ฟุรกอน  ประกอบกับคำให้การของพยานบุคคลซึ่งอยู่ในเหตุการณ์หลายปากทั้งเจ้าหน้าที่และเพื่อนๆ ของ ฟุรกอน ที่ให้การกับพนักงานสอบสวน

เมื่อได้ประมวลถ้อยคำพยานบุคคลประกอบกับพยานเอกสารหลักฐานทางราชการแล้ว จึงรับฟังได้ว่าฟุรกอนผู้ตายมิได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการก่อการร้าย  อีกทั้งในสำนวนคดีก็ไม่ปรากฏข้อเท็จจริงใดๆ ที่แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์หรือความเกี่ยวข้องระหว่าง ฟุรกอน กับ อาบีดีน บุคคลตามหมายจับ ข้อมูลของทางราชการก็ไม่ปรากฏว่า ฟุรกอน มีมีประวัติอาชญากรใด ๆ หรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อความไม่สงบในจังหวัดชายแดนใต้แต่อย่างใด และแม้จะปรากฏข้อเท็จจริงว่า พบอาวุธปืนเล็กกล AK 47 อยู่ใกล้ศพ และลูกระเบิด เอ็ม 26 อยู่ในกระเป๋ากางเกง ของ ฟุรกอนผู้ตาย แต่ก็ไม่อาจยืนยันหรือชี้ชัดได้ว่าอาวุธปืนและวัตถุระเบิดดังกล่าวเป็นของ ฟุรกอน ผู้ตาย เนื่องจากการตรวจสอบด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ไม่พบสารพันธุกรรม (DNA) ของ ฟุรกอน ที่ลูกกระสุนปืน ด้ามปืน และไกปืน ประกอบกับ ฟุรกอน ผู้ตาย เป็นเพียงเยาวชน ซึ่งในขณะเกิดเหตุถูกยิงเสียชีวิตมีอายุเพียง 18 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และมีบาดแผลถูกยิงด้วยกระสุนปืนเข้าที่กลางหลังค่อนไปทางขวา มีเลือดออกหูซ้าย พบบาดแผลฉีกขาดที่เข่าขวา กระสุนปืนทำลายอวัยวะช่องอก คอ และศีรษะ จึงยังไม่มีน้ำหนักเพียงพอที่จะรับฟังได้ว่า ฟุรกนอน ยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่ทหารและเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นดังกล่าว

รูฆาย๊ะ มามะ ได้กล่าวว่า ตนยังจำชุดที่ลูกชายสวมใส่ก่อนออกจากบ้านไป และสภาพศพของลูกชายที่ถูกยิงกลางหลังติดตาอยู่จนถึงปัจจุบัน  แม้จะเสียใจอย่างยิ่งที่เสียลูกชายไป แต่ก็พอทำให้เกิดความรู้สึกดีขึ้นมาได้บ้าง เมื่อศาลมีคำพิพากษาว่าลูกชายไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อความไม่สงบ และ พ้นข้อกล่าวหาในเรื่องอาวุธปืนและระเบิด แม้ว่าเขาจะจากม๊ะไปนานแล้วก็ตาม

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ก่อนฟ้องคดีปกครอง ผู้ฟ้องคดีทั้งสองได้รับเงินเยียวยาแล้ว จำนวน 500,000 บาท จากศอ.บต

สำหรับการเสียชีวิตของ ฟุรกอน นั้น เมื่อวันที่ 26 ธ.ค 2555 ศาลจังหวัดยะลามีคำสั่งในคดีชันสูตรพลิกศพ  ว่าผู้ตายคือ ฟุรกอน มามะ ตายที่บ้านปอเยาะ  ม.4 ต.ลำใหม่ อ.เมืองยะลา จ.ยะลา เมื่อวันที่ 7 มี.ค. 2555 เหตุและพฤติการณ์ที่ตายคือ ถูกเจ้าหน้าที่ทหารราบที่  ร้อย  ร.5031 ซึ่งได้รับคำสั่งให้มาปฏิบัติหน้าที่ปิดล้อมเพื่อจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดยะลา ยิงด้วยอาวุธปืนทำลายอวัยวะช่องอก คอ และศีรษะ เป็นเหตุให้ผู้ตายถึงแก่ความตาย ต่อมาบิดามารดาของ ฟุรกอน ยื่นฟ้องกองทัพบก สำนักนายกรัฐมนตรี และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต่อศาลปกครองสงขลา เมื่อปี พ.ศ. 2556

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net