Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทยหรือ คสรท.และเครือข่ายแรงงานนำโดย ชาลี ลอยสูง รักษาการประธาน คสรท.ได้มายื่นหนังสือคัดค้านการปรับค่าจ้างขั้นต่ำเป็นรายจังหวัด ต่อ ม.ล.ปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการค่าจ้าง(บอร์ดค่าจ้าง) เพื่อให้พิจารณาทบทวน โดยมี ปฐม เพชรมณี รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เป็นตัวแทนรับหนังสือย

ชาลี บอกว่า ขอให้ปรับค่าจ้างในอัตราเดียวกันทั่วประเทศ ไม่ใช่รายจังหวัดซึ่งมีการขอปรับขึ้นแค่ 13 จังหวัดเพราะค่าครองชีพในแต่ละพื้นที่ไม่ต่างกัน หากบอร์ดค่าจ้างมีมติปรับค่าจ้างเป็นรายจังหวัด คสรท.จะประชุมกำหนดท่าทีออกมาเคลื่อนไหว

ขณะที่ ม.ล.ปุณฑริก กล่าวว่า ขณะนี้ได้ส่งเรื่องกลับไปให้ทางอนุกรรมการพิจารณาค่าจ้างจังหวัด นำข้อมูลต่างๆ อาทิ สภาพวะค่าครองชีพในแต่ละจังหวัดที่ต่างกัน สภาพเศรษฐกิจในพื้นที่ นำไปพิจารณาคำนวนสูตรอีกครั้ง ก่อนส่งกลับมาให้บอร์ดค่าจ้างใหญ่พิจารณาอีกครั้ง

ม.ล.ปุณฑริก  ยืนยันว่า การพิจารณาศึกษาเรื่องกาปรับขึ้นค่าจ้างที่ผ่านมา อนุกรรมการระดับจังหวัดที่มีไตรภาคีร่วมมีทั้งภาครัฐ  ตัวนายจ้าง ลูกจ้าง นักวิชาการมาร่วมกันพิจารณาเสนอมา ซึ่งบอร์ดค่าจ้างได้เปิดให้ทำงานอย่างเสรีตามสภาพข้อเท็จจริง โดยที่กระทรวงฯ.ไม่มีการไปชี้นำ เพราะถ้าไม่เป็นไปตามนั้นจะขัดแย้งกับข้อมูล

ต่อกรณีที่ คสรท. ระบุอาจจะมีการเคลื่อนไหวกดดันหากค่าจ้างไม่เท่ากันทั่วประเทศนั้น ม.ล.ปุณฑริก อธิบายว่า เรื่องค่าจ้างจะมากดดันรัฐ เพื่อให้สั่งการลงไปอย่างเดียวไม่ได้ เพราะการพิจารณาที่ผ่านมา มีส่งเรื่องมาตั้งแต่ระดับจังหวัดโดยมีตัวแทนทุนฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการพิจารณา หากลูกจ้างมองว่าการขึ้นแต่ละพื้นที่มีความเหลือล้ำนั้น ที่ผ่านมาประเด็นนี้ก็มีมาตลอดตั้งแต่อดีต แต่พึ่งมีการเปลี่ยนแปลงให้เท่ากันช่วง 4ปีนี้ ฉะนั้นจึงต้องยอมรับว่าที่เท่ากัน จะเป็นในส่วนของจังหวัดที่เป็นเศรษฐกิจขนาดเล็กมาก จึงต้องมีการปรับตัวตามความเหมาะสมของพื้นที่ดีมากกว่า

 

ที่มา เนชั่นทีวีและโพสต์ทูเดย์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net