ผลชันสูตร จนท.ที่ดิน พังงา ตายขณะถูกคุมตัวที่ DSI พบตับแตก-เลือดออกในท้อง-ขาดอากาศหายใจ

31 ส.ค. 2559 แพทย์ผู้ชันสูตรพลิกศพ ธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าพนักงานที่ดิน จ.พังงา ผู้ต้องหาคนสำคัญในคดีทุจริตออกโฉนดที่ดิน ตามหมายจับศาลอาญาในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157  ซึ่งเสียชีวิตขณะถูกควบคุมตัวที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ระบุ ธวัชชัย เสียชีวิตจากเลือดออกในช่องท้อง ตับแตกจากการถูกของแข็งไม่มีคมกระแทก ร่วมกับขาดอากาศหายใจ

ขณะที่วันนี้ ญาติของธวัชชัยมาติดต่อขอรับศพไปบำเพ็ญกุศล หลังจากถูกส่งมาตรวจสอบหาสาเหตุการเสียชีวิตที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ โดย ชัยณรงค์ อนุกูล น้องชายของ ธวัชชัย กล่าวว่า ยังคงติดใจประเด็นการเสียชีวิตของ ธวัชชัย โดยเฉพาะการให้การไม่ตรงกันของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่เห็นว่า ธวัชชัย ใช้เสื้อของตัวเองผูกคอกับบานพับประตู แต่หัวหน้าควบคุมผู้ต้องหา บอกว่าใช้ถุงเท้าผูกคอ

ชัยณรงค์ กล่าวว่า ก่อนที่ ธวัชชัย จะถูกจับกุมเมื่อวันที่ 29 ส.ค.2559 ได้ถูกเชิญมาให้การในฐานะพยาน ซึ่ง ธวัชชัย ไม่มีอาการซึมเศร้า ยังคงพูดคุยปกติและบอกว่าจะให้การในชั้นศาลเท่านั้น หลังจากนั้นเวลาประมาณ 03.00 น. ของวันที่ 30 ส.ค.2559 ก็ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ว่า ธวัชชัย ผูกคอในห้องควบคุมและให้มาดูศพที่โรงพยาบาลมงกุฏวัฒนะ

อย่างไรก็ตามในชัยณรงค์ระบุว่า ถึงแม้จะติดใจในสาเหตุการเสียชีวิตจะไม่ขอเรียกร้องกับหน่วยงานใดๆ หลังจากนี้ญาติจะนำศพไปบำเพ็ญกุศลที่วัดบางหลวง อ.เมืองปทุมธานี เป็นเวลา 1 คืน ก่อนจะทำการฌาปนกิจศพในวันพรุ่งนี้ (1 ก.ย.2559)

อธิบดีดีเอสไอ แจง ตับแตก อาจเกิดจากช่วงช่วยชีวิต

ขณะที่  พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงกรณีผลชันสูตรพลิกศพ ธวัชชัย ว่าเบื้องต้นตนทราบผลชันสูตรจากสถาบันนิติวิทยา โรงพยาบาลตำรวจแล้ว ส่วนรายละเอียดอื่นๆ นั้น ทางดีเอสไออยู่ระหว่างทำเอกสารข่าวเพื่อชี้แจงให้ประชาชนและสื่อมวลชนทราบ

พ.ต.อ.ไพสิฐกล่าวต่อว่า สำหรับผลชันสูตรพลิกศพที่ระบุว่า ธวัชชัยเสียชีวิตจากเลือดออกในช่องท้อง และตับแตกจากการถูกของแข็งไม่มีคมกระแทกนั้น อาจเป็นไปได้ว่าระหว่างที่เจ้าหน้าที่เร่งให้การช่วยเหลือด้วยการปั๊มหัวใจเพื่อไม่ให้ชีพจรหยุดทำงาน ซึ่งถ้าทำผิดวิธีอาจทำให้เกิดการกระแทกและมีเลือดออกในช่องท้องได้ ซึ่งเรื่องนี้ทางดีเอสไออยู่ระหว่างสอบถามไปยังสถาบันนิติเวชวิทยา เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงที่แน่ชัด อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังเจ้าหน้าที่สามารถจับกุม ธวัชชัยได้ ทางญาติก็ได้เดินทางมาเยี่ยมและอยู่กับ ธวัชชัย จนถึงช่วงเย็น หากมีอะไรผิดปกติเชื่อว่า ธวัชชัย จะต้องแจ้งให้ญาติทราบอยู่แล้ว ทั้งนี้ ที่ชั้น 6 ของอาคารกรมสอบสวนคดีพิเศษ ซึ่งเป็นชั้นที่มีห้องที่ใช้ในการควบคุมตัวผู้ต้องหา ได้มีกล้องวงจรปิด หากญาติสงสัยในประเด็นการเสียชีวิต ก็จะได้เชิญให้ญาติดูกล้องวงจรปิดได้

พ.ต.อ.ไพสิฐกล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าเจ้าหน้าที่ทำร้ายร่างกายผู้ต้องหาหรือไม่ ตนยืนยันว่าไม่มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นแน่นอน และไม่เคยทำร้ายร่างกายผู้ต้องหาอยู่แล้ว โดยทางเรายืนยันความบริสุทธิ์ และคงจะเชิญญาติมาดูกล้องวงจรปิดที่บันทึกภาพระหว่างการควบคุมตัว ธวัชชัย ด้วย

 

ที่มา ไทยพีบีเอส และ มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท