Skip to main content
sharethis

พลังงานจังหวัดขอนแก่นรับหนังสือชาวบ้านนามูล-ดูนสาด จ.ขอนแก่น ขอให้ชี้แจงปิดหลุมดงมูล 5 ยุติการสำรวจปิโตรเลียมแล้วหรือไม่ ข่าวยังสับสน และผลกระทบสิ่งแวดล้อมจากการดำเนินการที่ผ่านมามีหรือไม่ 

31 ส.ค.2559 เวลาประมาณ 13.30 น. ที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ชาวบ้านนามูล-ดูนสาด อ.กระนวน จังหวัดขอนแก่น ราว 20 คนเดินทางมายังสำนักงานพลังงานจังหวัดขอนแก่น เพื่อขอให้ชี้แจงการดำเนินการโครงการขุดเจาะสำรวจและประเมินศักยภาพแหล่งก๊าซดงมูล หลุมดงมูล 5 และรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) เจ้าหน้าที่อ้างว่าการเดินทางมาของชาวบ้านไม่ได้แจ้งล่วงหน้าจึงไม่มีพื้นที่ให้เข้าหารือประชุมสักถาม และขอให้ชาวบ้านลงไปรอข้างหน้าศาลากลาง ราว 30 นาที นายจุมพล เดชดำนิล พลังงานจังหวัดจึงออกมารับหนังสือ

หนังสือของชาว้านนามูล-ดูนสาด มีใจความสำคัญว่า

กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมบ้านนามูล-ดูนสาด ซึ่งเป็นประชาชนในพื้นที่ ตำบลดูนสาด อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น มีวัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและเฝ้าระวังผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม ตามที่ทางกลุ่มฯ ได้คัดค้านกระบวนการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ของบริษัท อพิโก้ (โคราช) จำกัด เรื่อยมา เพราะขาดกระบวนการมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง ประชาชนจึงได้ยื่นหนังสือร้องเรียนกับหน่วยงานต่างๆ ขอให้ตรวจสอบโครงการขุดเจาะสำรวจปิโตรเลียม หลุมเจาะ ดงมูล-5 แปลงสำรวจบนบก L 27/43 ของ บริษัท อพิโก้ (โคราช) จำกัด แต่กระนั้น บริษัทยังคงเดินหน้าดำเนินโครงการต่อไปท่ามกลางเสียงคัดค้าน

จากการดำเนินการที่ผ่านมาเราพบว่า มาตรการดังกล่าวไม่สามารถคุ้มครองผลผลิตทางการเกษตร สุขภาพและสิ่งแวดล้อมได้จริง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่มีกระบวนการพิสูจน์ผลกระทบและรับผิดชอบความเสียหายกับชุมชนอย่างเป็นธรรม หลังจากการดำเนินโครงการเสร็จสิ้น วันที่ 9 ส.ค.2558 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานในขณะนั้น ได้เดินทางลงพื้นที่แหล่งผลิตดงมูล จากนั้นแจ้งว่า หลุมเจาะดงมูล 3ST และหลุม ดงมูล 5 เป็นแหล่งก๊าซใหม่ และปฏิเสธที่จะรับหนังสือร้องเรียนจากกลุ่มอนุรักษ์ฯ ในพื้นที่ โดยอ้างว่ามีมาตรการป้องกันสิ่งแวดล้อมที่ดี ขณะที่ความเสียหายของเกษตรกรในพื้นที่ปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรมยังเป็นข้อพิพาทไม่มีข้อยุติ

ต่อมาบริษัทกลับแจ้งว่าจะทำการเผาทดสอบก๊าซอีกครั้ง ตลอด 24 ชั่วโมง ต่อเนื่อง 15 วัน ซึ่งจะเริ่มเผาทดสอบก๊าซประมาณวันที่ 7 ต.ค. 2558 และการวัดแรงดันก๊าซต่อเนื่อง 30 วัน ซึ่งในรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.)ไม่ได้แจ้งว่าบริษัทจะมีการเผาทดสอบก๊าซ 2 รอบ กลุ่มอนุรักษ์ ฯ ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ตรวจสอบการเผาทดสอบก๊าซ รอบที่ 2 อาจเป็นการกระทำที่นอกเหนือจากรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) กระทั่ง วันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมา ผู้ใหญ่บ้านในตำบลดูนสาดได้ประกาศว่า บริษัท อพิโก้ (โคราช) จำกัด จะปิดหลุม ดงมูล 5 แบบถาวร พร้อมกับยกเลิกโครงการโรงแยกก๊าซ และแนววางท่อก๊าซของแหล่งผลิตดงมูล ก็ทำให้ชาวบ้านส่วนใหญ่สับสนว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร อีกทั้งหากบริษัทจะปิดหลุมถาวร จะมีกระบวนการดำเนินการอย่างไร รวมทั้งกระบวนการดำเนินการที่ผ่านมา มีการกระทบต่อสิ่งแวดล้อมหรือไม่ เพราะชาวบ้านในฐานะผู้ได้รับผลกระทบจากการดำเนินโครงการมีสิทธิเข้าถึงข้อมูลของโครงการที่กระทบต่อวิถีชีวิตชุมชน

ดังนั้น กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมบ้านนามูล-ดูนสาด จึงขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ชี้แจงมายังกลุ่มดังนี้

1. ขอให้ชี้แจงการดำเนินการโครงการขุดเจาะสำรวจและประเมินศักยภาพแหล่งก๊าซดงมูล หลุมดงมูล 5

2. ขอรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ในระหว่างการดำเนินโครงการและหลังการดำเนินโครงการของหลุม ดงมูล 5

3. รายงานการประชุมคณะกรรมการไตรภาคี โครงการขุดเจาะสำรวจและประเมินศักยภาพแหล่งก๊าซดงมูล หลุมดงมูล 5

4. ขอให้ส่งหนังสือแจ้งล่วงหน้ามายังกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมบ้านนามูลดูนสาดอย่างน้อย 7 วัน หากคณะกรรมการไตรภาคี จะมีการประชุมเกี่ยวกับโครงการพัฒนาแหล่งผลิตดงมูล และหลุมดงมูล 5 โดยขอให้ชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรมายังกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมบ้านนามูล ดูนสาด ภายใน 7 วัน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net