วันผู้สูญหายสากล แอมเนสตี้จี้รัฐบาลทั่วโลกปราบปรามการอุ้มหาย

แอมเนสตี้ระบุหลายประเทศยังใช้การอุ้มหายปิดปากคนเห็นต่าง ย้ำตามติดกรณีทนายสมชาย บิลลี่ และสมบัด สมพอน เนื่องในวันผู้สูญหายสากล ขอรัฐบาลออกกฎหมายป้องกันและปราบปรามการอุ้มหายให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล ตลอดจนชดเชยครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบอย่างเหมาะสมด้วย

29 ส.ค. 2559 ผู้สื่ข่าวได้รับแจ้งจากแอมเนสตี้ ว่า เนื่องด้วยวันที่ 30 ส.ค.ของทุกปี เป็นวันผู้สูญหายสากล (International Day of the Disappeared) ซึ่งถูกกำหนดขึ้นเพื่อรำลึกถึงบุคคลที่สูญหายจากการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน ภาวะสงคราม การปราบปรามจากรัฐ หรือการก่อการร้ายที่เกิดขึ้นอยู่ในหลายประเทศ และส่งผลให้มีผู้สูญหายและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลพบว่าในหลายประเทศ การบังคับบุคคลให้สูญหายหรือ “อุ้มหาย” ยังคงถูกใช้เพื่อรักษาอำนาจรัฐและปิดปากคนเห็นต่างอย่างต่อเนื่อง

ผู้สนับสนุนแอมเนสตี้มากกว่า 7 ล้านคนร่วมกันรณรงค์เรียกร้องความยุติธรรมและความจริงให้กับผู้ที่ถูกอุ้มหายหลายร้อยคนในทุกภูมิภาคทั่วโลก โดยในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก แอมเนสตี้ยังคงติดตามกรณีการหายตัวไปของ 'สมบัด สมพอน' นักกิจกรรมชาวลาวที่หายตัวไปตั้งแต่ปลายปี 2555 อย่างต่อเนื่อง โดยแอมเนสตี้เรียกร้องให้รัฐบาลาวจัดตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อสืบหาความจริงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากการสืบสวนของตำรวจที่ผ่านมาไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอและรัฐบาลเองล้มเหลวในการแจ้งความคืบหน้าการสืบสวนต่อครอบครัวของสมบัดด้วย นอกจากนี้ แอมเนสตี้ยังเรียกร้องให้ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ บารัก โอบามา พูดถึงประเด็นดังกล่าวในการดินทางเยือนลาวเดือนหน้าด้วย

สำหรับในประเทศไทยนั้น แอมเนสตี้ติดตามกรณีการหายตัวไปของ 'สมชาย นีละไพจิตร' ทนายความสิทธิมนุษยชนคนสำคัญของประเทศที่หายตัวไปตั้งแต่ปี 2547 และ 'บิลลี่' พอละจี รักจงเจริญ ผู้นำกลุ่มชาวกะเหรี่ยงบริเวณอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ที่หายตัวไปเมื่อปี 2557 หลังมีปัญหากับเจ้าหน้าที่อุทยาน โดยผู้ต้องสงสัยของทั้งสองคดี ศาลฎีกายกฟ้องทั้งหมด

ซาลิล เช็ตตี้ เลขาธิการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า “แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลได้รณรงค์ให้กับผู้ที่ถูกอุ้มหายหลายร้อยกรณีทั่วทุกมุมโลก ในโอกาสวันแห่งผู้สูญหายสากล ผู้สนับสนุนหลายล้านคนทั่วโลกของเรายืนยันจะเรียกร้องให้รัฐบาลประเทศต่างๆ ที่เกิดการอุ้มหายยุติการกระทำอันโหดร้ายนี้ตลอดไป”

การอุ้มหายขัดต่อสิทธิมนุษยชนสากลและกฎหมายระหว่างประเทศขั้นร้ายแรง แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เรียกร้องให้รัฐบาลทุกประเทศทั่วโลกสืบหาความจริงอย่างโปร่งใสและเป็นกลาง นำตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดี ออกกฎหมายป้องกันและปราบปรามการอุ้มหายให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล ตลอดจนชดเชยครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบอย่างเหมาะสมด้วย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท