เปิดตัวรถไฟรุ่นใหม่ วิ่งได้ 120 กม./ชม.-สร้างทางคู่เสร็จจะไปถึงเร็วขึ้น 3 ชม.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เปิดเดินขบวนรถโดยสารรุ่นใหม่เที่ยวปฐมฤกษ์กรุงเทพฯ-นครปฐม โดยจัดซื้อจากบริษัทจีน CNR เดือนตุลาคมนี้จะเดินรถไปเชียงใหม่ ขณะที่ภายในปี 2560 จะเดินรถไปอุบลราชธานี หนองคาย และหาดใหญ่ วิ่งด้วยความเร็วสูงสุด 120 กม./ชั่วโมง หากก่อสร้างทางคู่สำเร็จจะถึงที่หมายเร็วขึ้น 3 ชั่วโมง

ที่มาของภาพ: เว็บไซต์รัฐบาลไทย

29 ส.ค. 2559 - ที่สนามรถไฟกรุงเทพ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดเดินขบวนรถโดยสารรุ่นใหม่เที่ยวปฐมฤกษ์ เส้นทางกรุงเทพฯ – นครปฐม ณ สถานีกรุงเทพ โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย เส้นทางกรุงเทพ-นครปฐม เพื่อยกระดับการบริการ ทำให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกสบายในการเดินทางเพิ่มมากขึ้น

โดยนายกรัฐมนตรีได้แสดงความยินดีที่มีการเปิดเดินรถโดยสารรุ่นใหม่ ซึ่งถือเป็นการยกระดับการให้บริการแก่ประชาชน และรัฐบาลยืนยันจะผลักดันการพัฒนาระบบขนส่งคมนาคมในภาพรวมของประเทศอย่างต่อเนื่อง เพราะการขนส่งคมนาคมที่มีประสิทธิภาพ ถือเป็นพื้นฐานการพัฒนาประเทศในภาพรวม เพราะถือเป็นการลดต้นทุนการผลิต ทั้งยังเป็นการเชื่อมโยงภายในประเทศและนอกประเทศ ในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งขณะนี้ได้หารือกับกัมพูชา พม่า และมาเลเซีย และในอนาคตต้องเชื่อมต่อไปยังนอกภูมิภาค ทั้งจีนและยุโรป ซึ่งการพัฒนาระบบขนส่งคมนาคม ต้องมองในภาพรวมและต้องพัฒนาอย่างครอบคลุม ทั้งระบบรางคู่ ระบบรถไฟความเร็วสูง และระบบเดิม เพื่อเป็นทางเลือกให้ประชาชน ที่สำคัญคือการเชื่อมโยงการคมนาคมระบบอื่น ทั้งทางบก ทางเรือ และทางอากาศ

ทั้งนี้ ในพิธีเปิดเดินขบวนรถโดยสารรุ่นใหม่เที่ยวปฐมฤกษ์ นายกรัฐมนตรี ได้เยี่ยมชมนิทรรศการการดำเนินงานของการรถไฟแห่งประเทศไทย และทำพิธีเคาะระฆังส่งสัญญาณระหว่างปล่อยขบวนรถเที่ยวปฐมฤกษ์ และภายหลังเสร็จสิ้นพิธีเปิด นายกรัฐมนตรีพร้อมด้วยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายพิชิต อัคราทิตย์ ประธานกรรมการรถไฟแห่งประเทศไทย นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟฯ หัวหน้าหน่วยงาน ส่วนราชการ และคณะผู้บริหารการรถไฟฯ ร่วมเดินทางไปกับขบวนรถโดยสารรุ่นใหม่เที่ยวปฐมฤกษ์ด้วย

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานด้วยว่า ขณะที่ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวรายงานพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในโอกาสเป็นประธานในพิธีเปิดเดินขบวนรถรุ่นใหม่เที่ยวปฐมฤกษ์ เส้นทางกรุงเทพ-นครปฐม ว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้จัดหารถโดยสารรุ่นใหม่ สำหรับบริการเชิงพาณิชย์ จำนวน 115 คัน ตามแผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของการรถไฟฯ วงเงิน 176,806 ล้านบาท ซึ่งการรถไฟฯ ได้รับมอบรถโดยสารรุ่นใหม่รอบแรกแล้ว 39 คัน จากบริษัทผู้ผลิตประเทศจีน และได้ทำการทดสอบการเดินรถทั้งระยะใกล้และระยะไกลกว่า 1 เดือน ก่อนนำมาเปิดให้บริการเป็นขบวนรถด่วนพิเศษ เส้นทางกรุงเทพ -เชียงใหม่ เป็นเส้นทางแรกเดือนตุลาคมนี้

ทั้งนี้รถโดยสารรุ่นใหม่บริการเชิงพาณิชย์ทั้ง 115 คัน รฟท. ได้รับมอบรถโดยสารจากคู่สัญญา บริษัท CNR (China CNR Corporation Limited) แบ่งเป็นการจัดหารถพ่วงเป็นรถปรับอากาศนั่งและนอน ชั้นที่ 1 (บนอ.ป.) 9 คัน, รถปรับอากาศนั่งและนอน ชั้นที่ 2 (บนท.ป.) 88 คัน ในจำนวนนี้มีรถสำหรับผู้พิการ 9 คัน รถโบกี้ขายอาหารปรับอากาศ (บกข.ป.) 9 คัน และรถกำลังไฟฟ้า (Power Car) 9 คัน ทั้งหมดแบ่งเป็นรถสำหรับใช้งาน 104 คัน ส่วนอีก 11 คัน ใช้เป็นรถสำรอง รวมทั้งสิ้น 115 คัน

โดย รฟท.จะรับมอบครบทั้งหมดในเดือนพฤศจิกายนปีนี้ ซึ่ง รฟท.มีแผนนำรถโดยสารชุดใหม่ทั้งหมดไปให้บริการเป็นขบวนรถด่วนพิเศษ 4 เส้นทาง ระหว่างสถานีกรุงเทพฯ-เชียงใหม่, อุบลราชธานี, หนองคาย และหาดใหญ่ ไป-กลับ วันละ 2 ขบวน/เส้นทาง รวม 8 ขบวน ซึ่งจะเปิดให้บริการครบทั้ง 4 เส้นทาง ในปีงบประมาณ 2560 โดยวิ่งด้วยความเร็วสูงสุดประมาณ 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง หากการก่อสร้างทางคู่เสร็จ สามารถถึงที่หมายปลายทางเร็วขึ้นเฉลี่ย 3 ชั่วโมง คาดว่าจะมีผู้ใช้บริการเฉลี่ยประมาณปีละ 1.073 ล้านคน และก่อให้เกิดรายได้เฉลี่ยประมาณปีละ 1,250.9 ล้านบาท อัตราผลตอบแทนร้อยละ 11.0

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท