ศาลฝรั่งเศสระบุการออกกฎแบน 'เบอร์กินี' ละเมิดเสรีภาพพื้นฐานประชาชน

ชุดว่ายน้ำแบบที่มีการคลุมหัวถูกสั่งแบนในบางเมืองของฝรั่งเศสโดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคงและศาสนา ศาลฝรั่งเศสสั่งระงับการห้ามใส่เบอร์กินีในเมืองแถบชายฝั่งชั่วคราว 1 เมือง คาดจะกลายเป็นมาตรฐานใช้พิจารณากับเมืองอื่นๆ ในฝรั่งเศสอีก 30 เมืองที่มีการสั่งแบน

เมื่อวันศุกร์ (26 ส.ค.) ที่ผ่านมาศาลปกครองสูงสุดของฝรั่งเศสประกาศระงับการสั่งห้ามสวมใส่เบอร์กินีในเมืองแถบชายฝั่งที่ชื่อวิลเนิร์ฟลูเบต์ชั่วคราว หลังจากที่สหพันธ์เพื่อสิทธิมนุษยชนในฝรั่งเศสเรียกร้องให้ยกเลิกการสั่งแบนชุดเบอร์กินี่ซึ่งเป็นชุดว่ายน้ำที่ปกคลุมร่างกายทั้งตัวรวมถึงมีส่วนที่ปกคลุมศรีษะ ศาลประกาศว่าการสั่งห้ามชุดว่ายน้ำนี้ถือเป็นการฝ่าฝืนหลักเสรีภาพพลเมืองรวมถึงเป็นการละเมิดหลักเสรีภาพขั้นพื้นฐาน เสรีภาพทางความเชื่อ และเสรีภาพส่วนบุคคล อย่างร้ายแรงและไม่เป็นไปตามกระบวนการกฎหมาย

ถึงแม้ว่าการตัดสินในครั้งนี้จะเป็นการตัดสินระงับการสั่งห้ามในเมืองๆ เดียว แต่ก็เชื่อว่าจะกลายเป็นคำพิพากษามาตรฐานทีจะนำไปใช้พิจารณากับเมืองอื่นๆ ในฝรั่งเศสอีก 30 เมืองที่มีการสั่งแบนเบอร์กินี อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ศาลในเมืองนีสที่มีรีสอร์ทริมทะเลก็ได้ประกาศยืนยันให้มีการสั่งแบนเบอร์กินีต่อไป

นอกจากนี้ยังมีเหตุการณ์ที่ผู้คนในอังกฤษรวมตัวกันประท้วงด้วยการนำทรายไปถมที่หน้าสถานทูตฝรั่งเศสในกรุงลอนดอนและจัดปาร์ตี้ชายหาดจำลองขึ้นเพื่อประท้วงต่อต้านการสั่งแบนชุดว่ายน้ำสตรีเพื่อชาวมุสลิมที่เรียกว่า "เบอร์กินี" ในฝรั่งเศส

ผู้ประท้วงที่สวมชุดหลากหลายไม่ว่าจะเป็นชุดว่ายน้ำกับกระโปรงแบบฮาวาย หรือชุดฮิญาบ พากันก่อกองทรายและเล่นวอลเลย์บอลชายหาดกันที่หน้าสถานทูตฝรั่งเศสในกรุงลอนดอนเพื่อประท้วงต่อต้านกฎหมายห้ามเบอร์กินีในฝรั่งเศสที่มีผู้หญิงมุสลิมถูกจับและสั่งปรับในรีสอร์ทริมทะเล พวกเขาบอกว่าการสั่งแบนเบอร์กินีเป็นกฎที่ "น่าเย้ยหยัน"

ก่อนหน้านี้ชุดเบอร์กินีกลายเป็นสิ่งที่ถกเถียงกันในหมู่นักการเมืองฝรั่งเศสโดยมีการอ้างแนวคิดโลกวิสัย (แนวคิดแบบแยกรัฐกับศาสนาออกจากกัน) ที่เป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญของรัฐฝรั่งเศสมาใช้ในการสั่งแบนเบอร์กินี บ้างก็มีการอ้างเรื่องเกี่ยวกับความมั่นคงโดยฉวยใช้กระแสตื่นกลัวการก่อการร้าย แต่ก็มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตบางส่วนแสดงออกว่าการสั่งห้ามเบอร์กินีเป็นเรื่องไม่มีเหตุผล 

นอกจากนี้ผู้ออกแบบและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เบอร์กินี อะฮีดา ซาเนตตี ก็กล่าวโต้แย้งว่าชุดของเธอไม่ได้ออกแบบมาเพื่อให้หญิงชาวมุสลิมสวมใส่ได้อย่างเดียวเท่านั้น และการออกแบบของเธอก็ไม่ได้มาจากการปกคลุมใบหน้าแบบประเพณีนิยมของมุสลิมแต่เป็นการเสริมส่วนผ้าคลุมหัวที่ไปกันได้กับวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของออสเตรเลีย และแน่นอนว่าผู้หญิงทุกคนไม่ว่าจะมีเชื้อชาติ ศาสนา รูปร่าง หรือสีผิวแบบใดก็ตามล้วนสามารถสวมใส่เบอร์กินีได้

"ผู้หญิงมีทางเลือกที่จะเลือกได้ว่าเธอต้องการสวมใส่อะไรหรือไม่สวมใส่อะไร และฉันก็คิดว่าไม่ควรมีใครแย่งทางเลือกไปจากพวกเธอ" ซาเนตตีกล่าวในการให้สัมภาษณ์ต่อ indy100

เอสมัต เจราจ หญิงสวมฮิญาบผู้จัดการประท้วงในลอนดอนกล่าวว่า เธอรู้สึกช็อคที่เห็นรูปผู้หญิงสวมเบอร์กินีถูกตำรวจในเมืองนีสสั่งให้ถอดเสื้อของเธอออก ทำให้เธอหงุดหงิดและโมโหมากและคิดว่าต้องทำอะไรบางอย่าง

"ฉันจินตนาการไม่ออกเลยว่ามันเป็นการเหยียบย่ำศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และสร้างความบอบช้ำทางใจมากเพียงใด" เจราจกล่าว

จากข้ออ้างที่เจ้าหน้าที่ทางการฝรั่งเศสใช้อ้างแบนเบอร์กินีด้วยสาเหตุด้านความมั่นคงนั้นเจราจบอกว่าเป็นข้ออ้างที่ไร้สาระ นอกจากนี้การสวมเบอร์กินียังเป็นการเสริมพลังให้กับผู้หญิงทำให้พวกเธอสามารถออกไปอยู่ที่ชายหาดท่ามกลางแสงอาทิตย์ได้ การสั่งห้ามชุดนี้จึงเป็นการผลักผู้หญิงออกไปจากการเป็นส่วนหนึ่งของสังคมทำให้เกิดการทำให้ผู้หญิงกลายเป็นชายขอบ นอกจากนี้กระแสการสั่งห้ามเบอร์กินียังสะท้อนบรรยากาศความหวาดกลัวอิสลามอย่างไม่มีเหตุผลในฝรั่งเศสด้วย

ผู้ร่วมจัดการชุมนุมอีกคนหนึ่งคือ อินเดีย โธโรกูด กล่าวว่าการแบนเบอร์กินีและกฎหมายห้ามการปกคลุมใบหน้าของฝรั่งเศสไม่ใช่ข้ออ้างที่ดีในการอ้าง "ต่อสู้การกดขี่ผู้หญิง" เธอบอกว่ามันเหมือนกับการที่ผู้ชายคนหนึ่งบอกให้ผู้หญิงควรสวมชุดอย่างหนึ่ง แต่รัฐฝรั่งเศสก็กลับมาเป็นฝ่ายสั่งให้ผู้หญิงต้องสวมชุดอีกแบบหนึ่ง

"การทำผิดเพื่อโต้ตอบการทำผิดเดิมไม่ทำให้กลายเป็นเรื่องถูกต้องได้" โธโรกูดกล่าว

ทางด้าน จอห์น ดาลฮุยเซน ผู้อำนวยการสาขายุโรปขององค์กรสิทธิมนุษยชนแอมเนสตี อินเตอร์เนชันแนล กล่าวแสดงความยินดีที่ศาลตัดสินระงับการสั่งแบนเบอร์กินี โดยมองว่าการสั่งแบนเบอร์กินีเป็นการเติมเชื้อไฟให้กับอดคิและความไม่อดกลั้นต่อความแตกต่าง ดาลฮุยเซนยังเรียกร้องให้ทางการฝรั่งเศสเลิกอ้างว่าการสั่งแบนนี้เป็นไปเพื่อปกป้องสิทธิสตรี

 

เรียบเรียงจาก

Burkini ban: Women hold beach party outside London's French Embassy in protest against ‘ludicrous’ laws, The Indepedent, 26-08-2016

http://www.independent.co.uk/news/uk/home-news/burkini-ban-uk-women-hold-beach-party-outside-french-embassy-in-london-to-protest-against-ludicrous-a7209706.html

Top French court temporarily suspends burkini ban, Aljazeera, 26-08-2016

http://www.aljazeera.com/news/2016/08/top-french-court-temporarily-suspends-burkini-ban-160826132338872.html

The more France tries to ban the Burkini, the more Non-Muslims are buying it, indy100, 22-08-2016

http://indy100.independent.co.uk/article/the-more-france-tries-to-ban-the-burkini-the-more-nonmuslims-are-buying-it--WyzWQIfxpPb

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท