Skip to main content
sharethis

ประยุทธ์ลงนามในบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารชั้นนายพลประจำปี 2559 พร้อมนำขึ้นทูลเกล้าฯ  'พล.อ.เฉลิมชัย' ขึ้น ผบ.ทบ. นอกสายบูรพาพยัคฆ์คนแรกรอบ 10 ปี ขณะที่บิ๊กแดงลูกบิ๊กจ๊อด นั่งเก้าอี้แม่ทัพภาคที่ 1

 พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ที่มาภาพ ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก กองบัญชาการกองทัพบก 

เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดทำบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารว่า เสร็จตั้งนานแล้ว คุยเรียบร้อย รอๆ

โดย พล.อ.ประยุทธ์ ได้ลงนามในบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารชั้นนายพลประจำปี 2559 พร้อมนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย หลังจากที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม ได้เรียกคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพลรวม 7 คน มาลงนามเห็นชอบในเอกสารตามขั้นตอนของพระราชบัญญัติจัดระเบียบกระทรวงกลาโหม และส่งให้นายกฯ ไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
       
ทั้งนี้ การปรับโยกย้ายเป็นไปตามกระแสข่าวก่อนหน้านี้ ที่มีการปรับเปลี่ยนรายชื่อบางส่วน โดยให้ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท หรือบิ๊กเจี๊ยบ (ตท.16 ) ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก (ผู้ช่วย ผบ.ทบ.) ขึ้นเป็น ผบ.ทบ. แทน พล.อ.พิสิทธิ์ สิทธิสาร หรือบิ๊กแกละ เสนาธิการทหารบก (ตท.17) ที่ถูกผลักดันจาก พล.อ.ประวิตร ในโผแรก โดย พล.อ.เฉลิมชัยเป็นนายทหารจากหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ (นสศ.) ที่ พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผบ.ทบ. ผลักดัน และถือเป็นนายทหารนอกสายบูรพาพยัคฆ์คนแรกที่ได้เบียดขึ้นเป็น ผบ.ทบ.ในรอบ 10 ปี นับแต่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา, พล.อ.ประยุทธ์, พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร และ พล.อ.ธีรชัย
       
สำหรับโผเดิมที่มีชื่อนายทหารในสาย พล.อ.ประวิตรนั้น ได้ปรับเปลี่ยนใหม่หลายตำแหน่ง โดยโผใหม่ที่มีการส่งขึ้นไปในส่วนของ 5 เสือ ทบ. ประกอบด้วย พล.อ.พิสิทธิ์ เสธ.ทบ. ขึ้นเป็น รอง ผบ.ทบ., พล.ท.เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ (ตท.18) แม่ทัพภาค 1 และ พล.ท.สมศักดิ์ นิลบรรเจิดกุล (ตท.16) ขึ้นเป็น ผช.ผบ.ทบ., พล.ท.สสิน ทองภักดี (ตท.17) รองเสธ.ทบ. ขึ้นเป็น เสธ.ทบ., พล.ท.บรรเจิด ฉางปูนทอง แม่ทัพน้อยที่ 3 ขยับขึ้นเป็น มทภ.3 ขณะที่ “บิ๊กแดง” พล.ท.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ หรือบิ๊กแดง แม่ทัพน้อยที่ 1 (ตท.20) ขึ้นเป็นแม่ทัพภาค 1 ตามการผลักดันของ พล.อ.ประยุทธ์ เบียด พล.ต.กู้เกียรติ ศรีนาคา หรือบิ๊กตู่ รอง มทภ.1 เพื่อน ตท.20 ไปเป็นแม่ทัพน้อยที่ 1
       
สำหรับการปรับเปลี่ยนบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารครั้งนี้ มีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้หารือกับ พล.อ.ประวิตร ว่าควรให้ความเป็นธรรมกับทหารสายอื่น ไม่จำเป็นต้องสนับสนุนนายทหารที่เติบโตมาจากบูรพาพยัคฆ์ ซึ่งหมายถึงนายทหารที่เติบโตและรับราชการในกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ร.2 รอ.) เท่านั้น เพราะจะทำให้ผู้ที่เติบโตมาตามลำดับชั้นเสียกำลังใจ อีกทั้งการปรับย้ายที่ผ่านมา นายทหารคุมกำลังทั้งหมดก็อยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของนายกฯ และ รมว.กลาโหมอยู่แล้ว จึงไม่ต้องกังวลเรื่องทหารแตกแถว
       
สำหรับตำแหน่งปลัดกระทรวงกลโหมนั้น พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล (ตท.16) หรือบิ๊กช้าง รองปลัด กห. จะขึ้นแท่นเป็น ปลัด กห., พล.อ.สุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์ (ตท.15) หรือบิ๊กปุย เสนาธิการทหาร เป็น ผบ.สส. โดยมี พล.อ.หัสพงศ์ ยุวนวรรธนะ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (ตท.16) เป็น รอง ผบ.สส., พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ รองเสนาธิการทหาร (ตท.17) เป็นเสนาธิการทหาร
       
ขณะที่กองทัพอากาศ พล.อ.อ.ตรีทศ สนแจ้ง ผบ.ทอ. ผลักดัน พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง หรือบิ๊กจอม (ตท.16) เสนาธิการทหารอากาศ (เสธ.ทอ.) ขึ้นเป็น ผบ.ทอ.สำเร็จ หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีชื่อของ พล.อ.อ.ศิวเกียรต์ ชเยมะ รองปลัด กห. ที่จะข้ามกลับมาเป็น ผบ.ทอ. ด้วยการผลักดันจาก พล.อ.ประวิตร ขณะที่พล.อ.อ.สุทธิพงษ์ อินทรียงค์ ผู้บัญชาการกรมควบคุมการปฏิบัติการทางอากาศ (ตท.17) เป็นเสนาธิการทหารอากาศ โดยพล.อ.ท.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน รองเสนาธิการทหารอากาศ (ตท.18) มาเป็นผู้ช่วยผบ.ทอ.
       
ในส่วนกองทัพเรือจะมีเกษียณ 2 ตำแหน่ง คือ รองผู้บัญชาการทหารเรือ (รอง ผบ.ทร.) และเสนาธิการทหารเรือ (เสธ.ทร.) คาดว่า พล.ร.ท.พูลศักดิ์ อุบลเทพชัย รองเสธ.ทร.(ตท.17) เป็นเสธ.ทร. อีกทั้งจะขยับ พล.ร.อ.นริส ประทุมสุวรรณ ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ (ตท.17) ไปเป็นรองปลัดกระทรวงกลาโหม แทน พล.ร.อ.อนุทัย รัตตะรังสี ที่จะเกษียณ รวมถึงขยับ พล.ร.อ.ไกรวุธ วัฒนธรรม ผู้ช่วย ผบ.ทร. (ตท.16) ไปเป็นรอง ผบ.สส. และให้ พล.ร.ท.จุมพล ลุมพิกานนท์ รองเสธ.ทร. (ตท.17) มาเป็นผู้ช่วย ผบ.ทร.แทน ส่วน พล.ร.ท.สุชีพ หวังไมตรี รองเสธ.ทร. (ตท.17) มาเป็นผู้บัญชาการกองเรือยุทธการแทน 

 

ที่มา ผู้จัดการออนไลน์ มติชนออนไลน์ และข่าวสดออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net