Skip to main content
sharethis

อาจารย์ ม.นเรศวร หนึ่งในทีมนักดาราศาสตร์ที่ค้นพบระบบดาวคู่ชนิดใหม่เป็นครั้งแรกของโลกตีพิมพ์ในวารสาร Nature วารสารวิชาการด้านวิทยาศาสตร์ที่ได้รับอ้างอิงสูงสุด

ที่มาภาพ  เว็บไซต์มหาวิทยาลัยนเรศวร 

เมื่อวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา เว็บไซต์มหาวิทยาลัยนเรศวร รายงานว่า นักดาราศาสตร์นำโดย Prof. Tom Marsh แห่งมหาวิทยาลัยวอริก (University of Warwick) และทีมนักวิจัย รวมถึงนักวิจัยไทยซึ่งได้แก่ ผศ.ดร.อมรรัตน์ อังเวโรจน์วิทย์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร และนางสาวศิรินภา อาจโยธา อาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ค้นพบระบบดาวคู่ชนิดใหม่ (Radio-Pulsing White Dwarf Binary) เป็นครั้งแรกจากระบบดาวคู่ AR Scorpii (AR Sco) โดยใช้กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิ้ล (Hubble Space Telescope) และกล้องโทรทรรศน์ภาคพื้นดินรวมทั้งกล้องโทรทรรศน์ 2.4 เมตร ของสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ตั้งอยู่ ณ หอดูดาวแห่งชาติฯ ดอยอินทนนท์

โดย ระบบดาวคู่ AR Sco อยู่ในกลุ่มดาวแมงป่อง อยู่ห่างจากโลกประมาณ 380 ปีแสง ประกอบด้วยดาวแคระขาวที่หมุนรอบตัวเองด้วยความเร็วสูง (ดาวแคระขาวมีขนาดประมาณโลกแต่มีมวลมากกว่าโลก 200,000 เท่า) และดาว ‘เย็น’ มวลต่ำ (มวล 1 ใน 3 ของมวลดวงอาทิตย์) ซึ่งโคจรรอบกันทุกๆ 3.6 ชั่วโมง สนามแม่เหล็กและการหมุนรอบตัวเองอย่างรวดเร็วของดาวแคระขาวส่งผลให้อิเล็กตรอนเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงเข้าใกล้แสง อนุภาคพลังงานสูงเหล่านี้ทำให้เกิดลำของการแผ่รังสีสาดไปยังดาวมวลต่ำที่เป็นคู่ของมัน ซึ่งทำให้ทั้งระบบสว่างขึ้นและสลัวลงทุกๆ 1.97 นาที ครอบคลุมการแผ่รังสีตั้งแต่แสงเหนือม่วงจนถึงคลื่นวิทยุ ซึ่งนับเป็นการตรวจพบการแผ่คลื่นวิทยุในดาวแคระขาวเป็นครั้งแรก โดยปกติสัญญาณจากคลื่นวิทยุในลักษณะนี้สามารถพบได้ในดาวนิวตรอนซึ่งเป็นดาวที่มีความหนาแน่นและมีสนามความโน้มถ่วงสูงกว่าดาวแคระขาว ผลการค้นพบนี้ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Nature ซึ่งเป็นวารสารวิชาการที่ตีพิมพ์เฉพาะผลงานต้นแบบ (Original Research) ครอบคลุมวิทยาศาสตร์ทุกสาขา และเป็นหนึ่งในวารสารที่ถูกอ้างอิงมากที่สุดในบรรดาวารสารวิชาการด้านวิทยาศาสตร์ (Impact Factor 41.456)  ทั้งนี้สามารถอ่านผลงานเพิ่มเติมได้ที่ http://www.nature.com/nature/journal/vaop/ncurrent/full/nature18620.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net