ชาว LGBT เรียกร้องความเป็นธรรมหลังคนข้ามเพศชื่อดังในตุรกีถูกข่มขืน-ฆ่า

ในตุรกีมีเหตุสะเทือนขวัญที่นักกิจกรรมเพื่อความหลากหลายทางเพศและผู้ทำงานบริการทางเพศถูกข่มขืน สังหาร และเผาร่าง ทำให้ชุมชนผู้มีความหลากหลายทางเพศพากันลุกขึ้นมาเรียกร้องความเป็นธรรมให้เธอ และในอินเทอร์เน็ตก็มีการใช้แฮชแท็ก #HandeKadereSesVer ที่แปลว่า "เป็นปากเป็นเสียงให้ฮานเด คาเดอร์" เพื่อช่วยเรียกร้องในเรื่องนี้

21 ส.ค. 2559 เกิดเรื่องน่าเศร้าสำหรับกลุ่มชุมชนผู้มีความหลากหลายทางเพศ เมื่อ ฮานเด คาเดอร์ หญิงข้ามเพศในตุรกีผู้ที่เป็นทั้งผู้ทำงานบริการทางเพศและนักกิจกรรมถูกฆ่าและข่มขืน ร่างของเธอยังถูกเผาทำลายอย่างโหดเหี้ยมสร้างความโศกเศร้าทำให้ชุมชนผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ) ในตุรกีพากันไว้ทุกข์

ศพของคาเดอร์ถูกพบเมื่อวันที่ 12 ส.ค. ที่ผ่านมาในเมืองอิสตันบูล เพื่อนของคาเดอร์บอกว่าพบเธอเป็นครั้งสุดท้ายตอนที่เธออยู่บนรถของลูกค้า การเสียชีวิตของเธอทำให้นักกิจกรรมทั่วโลกพากันเรียกร้องความเป็นธรรมและกล่าวว่าอาชญากรรมในครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงการใช้ความรุนแรงต่อชุมชน LGBTQ เพิ่มมากขึ้น

ถึงแม้ว่าตุรกีจะไม่มีกฎหมายห้ามคนรักเพศเดียวกัน แต่กลุ่มรณรงค์เพื่อความหลากหลายทางเพศก็บอกว่ามีการเหยียดและใช้ความรุนแรงต่อชาว LGBT เกิดขึ้นโดยทั่วไป

คาเดอร์ เป็นหญิงข้ามเพศอายุ 22 ปี เธอเป็นคนดังที่เป็นปากเป็นเสียงในการสร้างความตระหนักรู้เรื่องความรุนแรงต่อผู้ทำงานบริการทางเพศและความรุนแรงต่อกลุ่ม LGBTQ ในตุรกี เธอปรากฏตัวในการประท้วงหลายครั้งในตุรกีรวมถึงการประท้วงเกย์ไพรด์เมื่อปี 2558 ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามสลายการชุมนุมด้วยกระสุนยางและเครื่องฉีดน้ำ

หลังจากพบศพเธอ องค์กรเพื่อความหลากหลายทางเพศในตุรกีหลายองค์กรรวมถึงสมาคมพิงค์ไลฟ์จัดแถลงข่าวเรียกร้องสิทธิที่คนข้ามเพศในตุรกีจะได้รับการคุ้มครอง องค์กรอื่นๆ อย่างเครือข่าย LGBTI+ และคณะกรรมการไพรด์วีคยังออกแถลงการณ์เรียกร้องความยุติธรรมให้กับคาเดอร์และคนอื่นๆ ที่ถูกสังหารเพียงเพราะรสนิยมทางเพศ และระบุว่าจะมีการเดินขบวนชุมนุมเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับเธอ

กลุ่มนักกิจกรรมยังประท้วงการต่อต้านความรุนแรงแต่คนข้ามเพศและแสดงการรำลึกถึงคาเดอร์ด้วยแฮชแท็ก #HandeKadereSesVer ที่แปลว่า "เป็นปากเป็นเสียงให้ฮานเด คาเดอร์" ที่มีคนระบุถึงเป็นจำนวนมากในทวิตเตอร์ เช่น ข้อความของผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อ venus ระบุว่า "#handekaderesesver ฉันไม่สนใจว่าคุณจะคิดยังไงเกี่ยวกับคนข้ามเพศ ไม่มีใครสมควรถูกข่มขืน ทุบตี และเผาทั้งเป็น"

นอกจากนี้ยังมีผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อ dana ระบุว่า "เป็นเรื่องน่าสะอิดสะเอียนที่ว่าทำไมการทุบตี ข่มขืน และเผาคนๆ หนึ่งทั้งเป็น ถึงยอมรับได้มากกว่าการที่คนๆ หนึ่งจะเป็นคนข้ามเพศ" ผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อ HBD DAD ระบุว่า "เรื่องนี้น่าสยดสยองมาก บอกผมทีสิว่าคนข้ามเพศเขาเป็นอันตรายอย่างไรในขณะที่พวกผู้คนที่เต็มไปด้วยความเกลียดชังเพ่นพ่านอยู่ในสังคมได้"

องค์กรทรานเจนเดอร์ยุโรปนำเสนอรายงานปี 2559 ระบุว่าตุรกีเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการสังหารคนข้ามเพศสูงสุด

"พวกเรารู้สึกคับแค้นอย่างมากที่เพื่อนรักของเรา ฮานเด คาเดอร์ ถูกเผาจนตาย" คณะกรรมการไพรด์วีคระบุในแถลงการณ์ "ฮานเดเป็นคนที่ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อต้านอาชญากรรมจากความเกลียดชังและส่งเสริมให้ทุกคนออกมาแสดงความคิดเห็นของตัวเองด้วย"

 

เรียบเรียงจาก

Trans rights activist Hande Kader was raped and burned to death in Turkey, Mic, 19-08-2016
https://mic.com/articles/152097/trans-rights-activist-hande-kader-was-raped-and-burned-to-death-in-turkey#.Ybqffi8qT

A Transgender Woman Was Raped And Set On Fire And People Are Demanding Justice, Buzzfeed, 19-08-2016
https://www.buzzfeed.com/rossalynwarren/a-transgender-woman-was-raped-and-set-on-fire-and-people-are

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท