หลังถูกฟ้องหมิ่นฯ ดร.อาทิตย์แจง 'กลุ่มทักษิณ' ที่ว่านั้นหมายถึง 'กลุ่มใต้ '

ดร.อาทิตย์ แจงใช้คำว่า 'ทักษิณ' หมายถึงทิศใต้ ไม่ได้กล่าวหา นายทักษิณอยู่ เบื้องหลังระเบิด 7 จว.ใต้ สงสัยทำไมพวกกินปูนร้อนท้องเยอะ 

18 ส.ค. 2559 จากการที่ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้มอบอำนาจให้ ขัตติยา สวัสดิผล เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษกับพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามอาญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. เพื่อดำเนินคดีกับ ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต และเว็บไซต์ข่าวออนไลน์ที่นำเสนอข้อมูลดังกล่าว ในความผิดในข้อหาหมิ่นประมาท ใส่ร้าย และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยได้กล่าวหาว่า ทักษิณเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง เหตุการณ์ระเบิดทั้ง 7 จังหวัดภาคใต้ (อ่านเพิ่มเติม)

ต่อมาวานนี้ (17 ส.ค.59) เวลา 21.00 น. เฟซบุ๊ก 'Arthit Ourairat' ของ อาทิตย์ ได้แชร์ข่าวดังกล่าว พร้อมโพสต์ข้อความว่า

"บ้านนี้เมืองนี้ วิเคราะห์วิจารณ์อะไรตามจริงไม่ได้ ต้องแถ แถเอา พวกกินปูนร้อนท้องเยอะ พยายามอ่านดูบทวิเคราะห์ที่มีคุณค่าของผู้ใหญ่ที่ส่งมาให้ ไม่เห็นมีตรงไหนที่ไปกล่าวหาชื่อไคร สงสัยเข้าใจผิด มีคำว่า กลุ่มทักษิณ ซึ่งแปลว่ากลุ่มใต้ เหมือนกับคำว่า กลุ่มอิสาณ กลุ่มอุดร กลุ่มบูรพา กลุ่มพายัพ ทำไม กินปูนร้องท้อง เหรอ"

โดยเมื่อวันที่12 ส.ค. ที่ผ่านมา อาทิตย์ ได้โพสต์บทความวิเคราะห์สถานากรณ์ความรุนแรงในพื้นที่ภาคใต้ผ่านเฟซบุ๊กเดียวกันนี้ นั้น และทีนิวส์ได้นำไปเผยแพร่ต่ออีกที ซึ่งข้อความอนหนึ่งในบทความดังกล่าว อาทิตย์ ใช้คำว่า "กลุ่มทักษิณ" โดยระบุว่า 

"..การเคลื่อนไหวของสหรัฐอเมริกาในประเทศไทยนี่เป็นเรื่องน่าสังเกต โดยก่อนหน้านี้(7ส.ค.59)ไม่กี่วัน มีการก่อการร้ายติดๆกันในสามจังหวัดภาคใต้ซึ่งน่าจะมาจากกลุ่มทักษิณกับสหรัฐฯครับ เห็นกลุ่มก่อการร้ายในเขตนี้ออกมาต่อต้านร่างรัฐธรรมนูญ.." ความตอนหนึ่งในบทความดังกล่าวของอาทิตย์ (อ่านทั้งหมดที่เฟซบุ๊ก Arthit Ourairat)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท