ตร.ระบุระเบิด 7 จว.ภาคใต้เบื้องต้นยังไม่พบเอี่ยวกลุ่มการเมือง คืบหน้าไปกว่า 70%

17 ส.ค. 2559 พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงความคืบหน้าคดีคนร้ายก่อเหตุวางระเบิดและวางเพลิงในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ ระหว่างวันที่ 10-12 ส.ค.ที่ผ่านมา ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการออกหมายจับผู้ต้องหา 1 รายที่ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ส่วนจะเชื่อมโยงกับคนร้ายที่ก่อเหตุในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้หรือไม่นั้น ตนไม่ยืนยันและสามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ และยังไม่ยืนยันว่าอยู่ในประเทศไทยหรือไม่ เป็นเรื่องที่อยู่ในสำนวน หากเปิดเผยออกไปเกรงจะกระทบต่อแนวทางการสืบสวนสอบสวน แต่เจ้าหน้าที่มั่นใจจะสามารถนำตัวมาดำเนินคดีได้ เพราะคดีใหญ่ๆ อย่างเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์ก็จับผู้ต้องหามาดำเนินคดีได้แล้ว ส่วนจะมีกลุ่มการเมืองเข้าไปหนุนหลังเหตุระเบิดครั้งนี้หรือไม่นั้น ในชั้นสอบสวนยังไม่พบ แต่ก็ไม่ได้ตัดประเด็นทิ้ง ส่วนกรณีที่มีบางกลุ่มออกมาปฏิเสธก่อนหน้านั้น และเจ้าหน้าที่ไม่ได้ติดตามความเคลื่อนไหวเป็นพิเศษ เพราะการสอบต้องให้ความเป็นธรรม มีหลักฐานพยานแวดล้อม ถ้าไปปักใจไว้เชื่อไว้ก่อนจะกลายเป็นอคติ แต่ถ้าพาดพิงถึงใครต้องมีการเชิญมาให้ให้ข้อมูล

พล.ต.ต.ปิยะพันธ์กลาาวต่อว่า ส่วนการประสานข้อมูลกับทางมาเลเซียในการตรวจซิมการ์ดโทรศัพท์นั้นมีการคุยกันอย่างต่อเนื่อง มีความร่วมมือเป็นอย่างดี เบื้องต้นยังไม่มีการขอข้อมูลอะไรเพิ่มเติมและยังไม่ได้รายงานอะไรมา อย่างไรก็ตาม ในทางการสืบสวนขณะนี้มีความคืบหน้าไปกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ ทุกอย่างดำเนินการตามหลักวิทยาการ จนถึงขณะนี้ตนยังเชื่อว่าการก่อเหตุดังกล่าวเป็นวินาศกรรมไม่ใช่การก่อการร้าย คดีนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.ฝ่ายความมั่นคงเป็นหัวหน้าคณะทำงาน

ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร.กล่าวเสริมว่า เหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้บาดเจ็บเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลจำนวน 14 ราย เป็นชาวไทย 9 ราย และชาวต่างชาติ 5 ราย โดยทั้งหมดมีอาการไม่น่าเป็นห่วง คาดว่าจะออกจากโรงพยาบาลได้ในเร็วนี้ ส่วนความคืบหน้านั้นมีมากขึ้นเนื่องจากได้ร่วมกันบูรณาการกับตำรวจท้องที่, เจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD), เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานกลาง ในการตรวจพิสูจน์ วิเคราะห์พยานหลักฐานที่ได้จากที่เกิดเหตุเพื่อที่จะนำไปสู่การออกหมายจับและการจับกุมคนร้าย อีกทั้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายการข่าวยังได้ประสานกับฝ่ายความมั่นคงทั้งประชาคมข่าวตำรวจ และหน่วยงานราชการอื่นๆ เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานของทีมงานสืบสวนสอบสวน ซึ่งในการสืบสวนสอบสวนได้สอบปากคำพยานไปแล้วหลายปาก พร้อมทั้งได้ตรวจสอบบุคคลในหลายพื้นที่เพื่อหาความเชื่อมโยงของเหตุการณ์

 

ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์และสำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท