Skip to main content
sharethis

ราชทัณฑ์ระบุยังแข็งแรง กินนม ขนม ทำกิจกรรมเล่นดนตรีร่วมกับผู้ต้องขังคนอื่นในเรือนจำ ด้านพ่อไผ่และศูนย์ทนายฯ เผยไผ่ยันอดอาหารต่อ แต่เนื่องจากต้องรับประทานยาเพื่อรักษาอาการจึงต้องรับประทานขนมปังเล็กน้อยเพื่อไม่ให้ยากัดกระเพาะและมีอาการกรดไหลย้อน

16 ส.ค. 2559 กรมราชทัณฑ์ได้เผยแพร่เอกสารแถลงข่าว "กรณีการควบคุมไผ่ ดาวดิน ในเรือนจำอำเภอภูเขียว" เนื้อหาระบุว่า จากกรณีนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน ถูกฝากขังผลัดแรกในเรือนจำอำเภอภูเขียว คดี พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2559 โดยถูกนำตัวฝากขัง เมื่อวันที่ 8 ส.ค. โดยเมื่อเข้ามาอยู่ในเรือนจำอำเภอภูเขียว นายจตุภัทร์ได้อดอาหารประท้วงนั้น กรมราชทัณฑ์ขอเรียนว่า เรือนจำอำเภอภูเขียวได้ปฏิบัติต่อผู้ต้องขังเหมือนกับบุคคลทั่วไปที่ถูกควบคุมตัวระหว่างการสอบสวน ปัจจุบันจากการอดอาหาร พบว่าสภาพร่างกายของ ข.ช.จตุภัทร์ ยังแข็งแรง สามารถพูดคุยได้ปกติ ดื่มน้ำ นม และรับประทานขนมได้

"นอกจากนี้ ในระหว่างต้องขังยังได้ทำกิจกรรมเล่นดนตรีร่วมกับผู้ต้องขังคนอื่นในเรือนจำ และเรือนจำเปิดให้มีการเยี่ยมปกติ โดยมีบิดา มารดา อาจารย์และเพื่อนจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นมาขอเยี่ยมอย่างสม่ำเสมอ เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ข.ช.จตุภัทร์ฯ มีไข้เล็กน้อย และในวันที่ 16 สิงหาคม ทางเรือนจำอำเภอภูเขียวได้จัดให้แพทย์เข้ามาตรวจอาการของผู้ต้องขังในเรือนจำอำเภอภูเขียวเป็นประจำ โดยนายแพทย์เปรมชัย ธัญญะผลิน แพทย์จากโรงพยาบาลภูเขียว พบว่า อาการดีขึ้น ไม่มีภาวะแทรกซ้อน และจะมีการดูแล รักษาตามอาการต่อไป" เอกสารแถลงข่าวระบุ

ขณะที่ก่อนหน้านี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เมื่อเวลา 10.30 น. กลุ่มทนายความของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเดินทางเข้าเยี่ยมจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ สมาชิกขบวนการประชาธิปไตยใหม่อีสานและดาวดิน ที่เรือนจำภูเขียว อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ เพื่อสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับคดี จึงทราบว่าขณะนี้อาการไข้หวัดของจตุภัทร์อาการดีขึ้น ไข้ลดลงตั้งแต่เย็นวานนี้ โดยทางเรือนจำภูเขียวได้ย้ายจตุภัทร์ไปรักษาพยายาลที่เรือนพยาบาลของเรือนจำโดยมีการให้เกลือแร่ ยาพาราเซตามอล และยาแก้อักเสบ และยังมีเพื่อนผู้ต้องขังช่วยดูแลเช็ดตัวให้ และในเช้าวันนี้แพทย์จากโรงพยาบาลภูเขียวยังได้เข้ามาตรวจตอนเช้าและยังต้องรอผลตรวจเลือดในบ่ายวันนี้

ทั้งนี้จตุภัทร์ยังยืนยันจะอดอาหารต่อ แต่เนื่องจากต้องรับประทานยาเพื่อรักษาอาการจึงต้องรับประทานขนมปังเล็กน้อยเพื่อไม่ให้ยากัดกระเพาะและมีอาการกรดไหลย้อน

นอกจากนี้ วิบูลย์ บุญภัทรรักษา บิดาของ จตุภัทร์ ได้โพสต์ความเห็นแย้งแถลงของกรมราชทัณฑ์ ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว 'นายวิบูลย์ บุญภัทรรักษา ทนายอู๊ด' เมื่อเวลา17.49 น.ที่ผ่านมา ด้วยว่า  หมอเขาต้องให้กินขนมเนื่องจากท้องว่าง จึงจะให้ยาได้ แม่งก็เอามาโฆษณาว่าไผ่อดอหารแต่กินขนมและนม ไผ่เขาเก่งดนตรีขอให้เขา ช่วย มันก็จิตสาธารณะทั้งที่ป่วยก็ช่วยเขา แม่งก็โฆษณาว่า แข็งแรงปกติเล่นดนตรีได้ สื่อหลายสื่อก็ช่วยแพร่ ไอ้เราอยู่กับของจริง จึง โชคดีที่ไม่ต้องคิดมาก ก็รู้ว่าใครตอแหลบ้าง ใครชอบขยายผลการตอแหลบ้าง เอาเลยเจ้านาย ของจริงมัน ก็จริงวันยังค่ำ"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net