โวยลงทะเบียนผู้ยากไร้ไม่เอื้อผู้ป่วยติดเตียง

15 ส.ค. 2559 รายงานข่าวแจ้งว่า สินีนาถ สัตย์วินิจ ประชาชน อ.วัดเพลง จ.ราชบุรี เปิดเผยถึงปัญหาการลงทะเบียนผู้ยากไร้ว่า ได้พามารดาอายุ 74 ปี ไปลงทะเบียนผู้ยากไร้ ณ ธนาคารออมสิน สาขา อ.วัดเพลง ซึ่งปัญหาที่พบคือ ข้อ 1. รัฐบาลให้ลงทะเบียนผู้ยากไร้และให้เปิดบัญชีกับธนาคารขั้นต่ำ 100 บาท โดยที่ยังไม่ทราบว่าจะได้รับอนุมัติหรือไม่ เนื่องจากรัฐบาลจะแจ้งผลการลงทะเบียนในปีหน้า นอกจากนี้ หากในรอบปีบัญชีไม่มีการเคลื่อนไหว ก็จะถูกหักค่ารักษาบัญชี 20 บาท

“แบบนี้ถ้าสมัครไปแล้วรัฐบาลไม่อนุมัติ จะเป็นอย่างไร แบบนี้เท่ากับเอาเงินเราไปหมุน มี 1 ล้านคนก็ได้ไปหมุน 100 ล้าน แล้วยังโดนหักอีก 20 บาทอีก ก็สงสัยว่าถ้าลงทะเบียนไว้โดยไม่เปิดบัญชีได้หรือไม่ เพราะกว่ารัฐบาลจะอนุมัติก็ปีหน้า แบบนี้ไม่ดีกว่าหรือ” สินีนาถ กล่าว

สินีนาถ กล่าวด้วยว่า ข้อ 2. กรณีแม่ของตนเอง อ่านหนังสือไม่ออก เขียนหนังสือไม่ได้ ในขั้นตอนการเปิดบัญชีก็ต้องให้ปั๊มลายนิ้วมือ ซึ่งหากในอนาคต แม่กลายเป็นผู้ป่วยติดเตียงขึ้นมาจะทำอย่างไร เพราะธนาคารไม่ยอมให้เปิดบัญชีร่วม ต้องเป็นบัญชีในชื่อผู้ลงทะเบียนเท่านั้น ต้องแบกคุณแม่มาปั๊มลายนิ้วมือทุกเดือนเลยหรือไม่ คุ้มกับเงิน 700 บาทที่ได้รับหรือไม่ ซึ่งกรณีนี้ทางธนาคารก็ตอบไม่ได้ โดยบอกว่าต้องรอนโยบายจากรัฐบาลอีกครั้ง

“เราก็เข้าใจแบงก์ว่านโยบายมาแบบนี้ แต่นโยบายมันตอบประชาชนไม่ได้ ดังนั้นเพื่อให้เกิดความสะดวกในทางปฏิบัติ ควรให้มีการเปิดบัญชีร่วมได้เพื่อไม่ให้เป็นภาระแก่ผู้ป่วยติดเตียง” สินีนาถ กล่าว

สินีนาถ กล่าวว่า ข้อ 3.ในการลงทะเบียนผู้ยากไร้ มีการกำหนดให้เปิดบริการพร้อมเพย์ด้วย ซึ่งในกรณีของตน คุณแม่ไม่ได้ใช้โทรศัพท์ จึงไม่เข้าใจว่าจะให้เปิดบริการพร้อมเพย์ไปทำไม แต่เมื่อถูกกำหนดให้ทำ จึงได้ลงทะเบียนพร้อมเพย์โดยใช้เลขหมายโทรศัพท์มือถือของตนผูกกับบัญชีธนาคารของแม่ ซึ่งในส่วนของตนเองก็เกษียณแล้ว ไม่ได้ทำงานเช่นกัน และจะไปลงทะเบียนผู้ยากไร้ในเร็วๆ นี้ จึงสงสัยว่าจะเป็นอย่างไร เลขหมายโทรศัพท์จะซ้ำซ้อนหรือไม่ เพราะบริการพร้อมเพย์ต้องผู้ 1 เลขหมายกับ1 บัญชีเท่านั้น

สินีนาถ ย้ำว่า ปัญหาในทางปฎิบัติเช่นนี้ รัฐบาลควรมีแนวทางที่ชัดเจน เช่น รอจนทราบผลการอนุมัติลงทะเบียนผู้ยากไร้ก่อนแล้วค่อยให้ไปเปิดบัญชี หรืออนุญาตให้เปิดบัญชีร่วมได้กรณีเป็นผู้ป่วยติดเตียง เป็นต้น

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท