Skip to main content
sharethis

14 ส.ค. 2559 จากกรณีที่กำลังตำรวจและทหารขึ้นเฮลิคอปเตอร์บินควบคุมตัว ศักดิ์รินทร์ หรือ เชษฐ์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 32 ปี พนักงานบริษัทข้ามชาติยักษ์ใหญ่ ชาว อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ จากฐานขุดเจาะน้ำมันแห่งหนึ่งในอ่าวไทย ซึ่งเป็นผู้ต้องหาในคดีลอบวางเพลิงเผาห้างเทสโก้โลตัส สาขานครศรีธรรมราช โดยใช้ ม.44 นำมาควบคุมตัวไว้ในกองบัญชาการที่ 41 ค่ายวชิราวุธ กองทัพภาคที่ 4 ต.ปากพูน  อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช (อ่านรายละเอียด)

วันนี้ (14 ส.ค.59) เดลินิวส์ รายงานว่า ศักดิ์รินทร์ ผู้ต้องหายังถูกควบคุมตัวอยู่ภายในอาคาร มทบ. 41 ท่ามกลางการอารักขาอย่างเข้มงวด

ในขณะที่นายตำรวจฝ่ายประชาสัมพันธ์ ได้ส่งข้อความแจ้งผู้สื่อข่าว ว่า ขออนุญาตฝากข่าววันนี้เวลา 10.20 น. พล.ต.ท.เทศา ศิริวาโท ผบช.ภ.8 เดินทางตรวจสถานที่เกิดเหตุ ที่ ห้างโลตัส พร้อม ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช ทำให้ผู้สื่อข่าวจำนวนมากเดินทางไปรอทำข่าว ซึ่งพบว่ามีการปิดถนนพัฒนาการคูขวางในช่วงตั้งแต่ สามแยกหัวหลางไปจนถึงสามแยกนาหลวงทางไปปากพนัง โดยบริเวณหน้าห้างเทสโก้โลตัส และหน้าห้างโฮมโปรสามแยกนาหลวง มีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตั้งด่านตรวจรถยนต์ และบุคคลอย่างละเอียด และยังห้ามไม่ให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปในบริเวณห้างเทสโก้โลตัสอีกด้วย ซึ่งผู้สื่อข่าวเฝ้ารออยู่หน้าห้างเทสโก้โลตัสกว่า 1 ชม.ครึ่ง คณะของ ผบช.ภ.8 ก็ยังไม่ได้เดินทางตรวจสถานที่เกิดเหตุตามที่แจ้งข่าว

เดลินิวส์ รายงานต่อว่า จนกระทั่งเวลา 12.00 น. พล.ต.ท.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ได้รับคำสั่งจาก พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ให้เดินทางมาควบคุมการสืบสวนสอบสวนคลี่คลายคดีนี้ ได้เดินทางมาสมทบเรียกประชุมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งตำรวจ-ทหาร โดยเฉพาะความชัดเจนเกี่ยวกับ ศักดิ์รินทร์ ผู้ต้องสงสัยรายนี้ โดยมีรายงานข่าวว่ามีพยานหลักฐานบางอย่างที่ยืนยันได้ว่า ศักดิ์รินทร์ ผู้ต้องสงสัยรายนี้ น่าจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการวางเพลิงเผาห้างเทสโก้โลตัสนครศรีธรรมราช และน่าจะเป็นการจับผิดตัว จึงยังไม่สามารถรวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับได้ หลังจากนั้น พล.ต.ท.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. พร้อมคณะได้เดินทางไปตรวจสถานที่เกิดเหตุในห้างเทสโก้โลตัส โดยมีการตรวจสอบจุดเกิดเหตุ กล้องวงจรปิดอย่างละเอียด สำหรับห้างเทสโก้โลตัส สาขานครศรีธรรมราช หลังจากเกิดเหตุยังไม่เปิดให้บริการตามปกติ โดยมีกำหนดเปิดให้บริการอีกครั้งในวันที่ 16 ส.ค.นี้

พล.ต.ท.สุชาติ เปิดเผยว่า พล.ต.อ.ศรีวราห์ ได้สั่งกำชับให้ตนเดินทางมาควบคุมการคลี่คลายคดีนี้ และได้ประชุมและตรวจสอบพยานหลักฐานที่รวบรวมได้ยังไม่ชัดเจนมากนัก โดยในส่วนของ ศักดิ์รินทร์ ยังไม่ถือเป็นผู้ต้องหาหรือแม้แต่ผู้ต้องสงสัย และไม่ได้เป็นการจับกุม เพียงแต่เจ้าหน้าที่ใช้อำนาจ ม.44 ไปเชิญตัวมาเพื่อสอบปากคำในฐานะเป็นผู้หนึ่งที่ปรากฏภาพในกล้องวงจรปิดเท่านั้น จึงยังไม้ได้เสนอขอออกหมายจับ ศักด์รินทร์ และยังควบคุมตัวไว้ที่ มทบ.41 ส่วนจะมีการปล่อยตัว ศักดิ์รินทร์ หรือไม่ เมื่อไหร่นั้นเป็นอำนาจของ คสช.ที่จะมีคำสั่งต่อไป

'เชฟรอน'แจงไม่ใช่ พนง.เชฟรอน แต่เป็น พนง.ผู้รับเหมา 

ขณะที่ คมชัดลึก รายงานว่า ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่บริษัท เชฟรอน ประเทศไทย สำรวจและผลิต จำกัด ว่า กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจนครศรีธรรมราชได้บุกจับกุมนายศักรินทร์ หรือเชษฐ์  คฤหัสถ์ อายุ 32 ปี เป็นผู้ต้องหาในคดีลอบวางเพลิงเผาทรัพย์ห้างเทสโก้โลตัส สาขานครศรีธรรมราช เมื่อกลางดึกวันที่ 12 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร มทบ.41 ได้นั่ง ฮ. บุกจับนายศักรินทร์ ได้บนแท่นเจาะน้ำมัน และระบุในเบื้องต้นว่าเป็นพนักงานของบริษัทเชฟรอนฯ นั้น

ทางบริษัทฯ ขอชี้แจงว่า ผู้ต้องหารายนี้ไม่ได้เป็นพนักงานของบริษัทเชฟรอนฯ แต่อย่างใด แต่เป็นพนักงานของบริษัทผู้รับเหมา ที่ดำเนินการรับจ้างขุดเจาะให้กับบริษัทในอุตสาหกรรมสำรวจและผลิตปิโตรเลียม ไม่ใช่พนักงานของ บ.เชฟรอนฯ จึงขอชี้แจงให้ทราบทั่วกัน

รวบนักเคลื่อนไหวนครฯเข้าค่ายทหาร

มติชนออนไลน์รายงานด้วยว่า ขณะที่ในช่วงเช้าของวันที่ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ยุทธการกองบัญชาการกองทัพภาคที่ 4 ได้เชิญตัวแกนนำเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่ถูกติดตามพฤติกรรมใน จ.นครศรีธรรมราช 2 ราย คือ วิเชียร เจียมสวัสดิ์ อายุ 67 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ใน อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช มีอาชีพค้าขายดอกไม้ที่ตลาดหัวอิฐ อ.เมือง อีกรายคือ วิโรจน์ ยอดเจริญ อายุ 59 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ใน อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งบุคคลทั้งสองเป็นนักเคลื่อนไหวทีมีการโพสต์ข้อความลงในเฟซ และในไลน์กลุ่มอยู่เสมอๆ รวมถึงประภาส โรจนพิทักษ์ ได้ตรวจยึดหนังสือเอกสาร การเคลื่อนไหวของ นปช.ไปตรวจสอบ และเชิญตัวไปสอบสวนที่ มทบ.43 อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช พร้อมกับเรียกเครือข่าย นปช.ในพื้นที่ จ.พัทลุง อีกจำนวนหนึ่ง โดยทั้งหมดจะถูกนำตัวส่งไปยังศูนย์ปฏิบัติการ มทบ.11 กรุงเทพมหานคร เพื่อสอบสวนขยายผลในเชิงลึก โดยยังไม่ยืนยันว่าจะเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุหลายจุดในพื้นที่ภาคใต้ด้วยหรือไม่
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net