Skip to main content
sharethis
สปสช.รับมอบนโยบายรัฐบาลและ รมว.สธ.ดูแลค่ารักษาผู้บาดเจ็บจากเหตุระเบิดและไฟไหม้ในภาคใต้ ใช้สิทธิตามนโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉินมาตรฐานเดียว รัฐบาลจะดูแลเรื่องค่ารักษาพยาบาลให้ ขณะที่ รพ.ที่รับการรักษาเบิกจ่ายตามกระบวนการ
 
14 ส.ค. 2559 นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา รักษาการเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า จากกรณีเกิดเหตุระเบิดและไฟไหม้ในพื้นที่ภาคใต้ เมื่อวันที่ 10-12 ส.ค.ที่ผ่านมานั้น นายกรัฐมนตรีเป็นห่วงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นซึ่งรุนแรงมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก ได้กำชับให้กระทรวงสาธารณสุขดูแลผู้บาดเจ็บจากเหตุระเบิดอย่างเต็มที่ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร ได้มอบหมายให้ สปสช.ดูแลเรื่องสิทธิการรักษาพยาบาลของผู้บาดเจ็บจากเหตุระเบิดดังกล่าวซึ่งเป็นคนไทย 27 ราย ในจำนวนนี้ยังนอนพักรักษาตัวเป็นผู้ป่วยใน รพ. 15 ราย ส่วนชาวต่างประเทศจำนวน 10 รายนั้นทางรัฐบาลโดยกระทรวงที่เกี่ยวข้องจะเป็นผู้ดูแลค่าใช้จ่ายเอง
 
รักษาการเลขาธิการ สปสช. กล่าวต่อว่า กรณีนี้เป็นกรณีอุบัติเหตฉุกเฉิน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉินมาตรฐานเดียวได้ทันที เพื่อให้ผู้บาดเจ็บได้รับการรักษาทันท่วงที และ รพ.ที่ให้การรักษาผู้บาดเจ็บไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย ซึ่งแม้ว่าขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการจัดระบบใหม่ แต่ในส่วนของการเบิกจ่ายนั้น รพ.ยังส่งเบิกมาที่ สปสช.ที่ทำหน้าที่เป็นหน่วยงานธุรกรรมเบิกจ่ายหรือ Clearing House ตามกฎเกณฑ์เดิมไปก่อน สำหรับผู้บาดเจ็บจากทุกสิทธิที่ถูกส่งเข้ารับการรักษาใน รพ. เมื่ออาการพ้นขีดอันตรายแล้วจึงจะส่งตัวกลับไปรักษาต่อที่ รพ.ตามสิทธิต่อไป
 
สปสช.เป็นห่วงผู้ประสบเหตุทุกท่านและขอให้ทุกท่านมีอาการดีขึ้นในเร็ววันนี้ เมื่อวันที่ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา ผอ.สปสช.เขต 12 สงขลา ได้เข้าเยี่ยมผู้บาดเจ็บที่รักษาตัวใน รพ.
 
ทั้งนี้ ในส่วนของผู้ป่วยที่มีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือบัตรทองนั้นสามารถเข้ารับการรักษาที่สถานพยาบาลที่อยู่ใกล้ หรือเข้ารักษาได้อย่างรวดเร็วได้ ในกรณีอุบัติเหตุ กรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน หรือกรณีที่มีเหตุสมควร และให้สถานพยาบาลที่ให้การรักษาเบิกค่าใช้จ่ายจาก สปสช.ตามอัตราที่กำหนด ซึ่งเป็นไปตาม ข้อบังคับ สปสช.ว่าด้วยการใช้สิทธิรับบริการสาธารณสุข กรณีที่มีเหตุสมควร กรณีอุบัติเหตุหรือกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2558

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net