ตำรวจ-ทหารคุมตัว 'มีนา แม่ค้าพริกแกง' เขตสวนหลวงสอบ มทบ.11

จนท.นอกเครื่องแบบ ควบคุมตัว "มีนา แม่ค้าพริกแกง"ย่านศรีนครินทร์ ตั้งแต่ช่วงเช้าระหว่างเตรียมเปิดร้าน พาไปค้นบ้านไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย ก่อนพาไปสอบที่ มทบ.11 โดยล่าสุดผ่านไป 1 คืน ยังไม่มีการปล่อยตัว

13 ส.ค. 2559 - กรณีที่มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่่ตำรวจ ทหาร ใช้อำนาจคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 ตามมาตรา 44 ควบคุมตัว มีนา แสงศรี ในช่วงเช้า และในไลน์กลุ่มของคนเสื้อแดงในกรุงเทพมหานครมีการแชร์ข่าวเพื่อติดตามข่าวคราวของเธอตลอดทั้งวันนั้น

ล่าสุดเมื่อเวลา 18.30 น. ผู้สื่อข่าวสอบถามเพื่อนของ "มีนา" เปิดเผยว่าเพื่อนของเธอถูกเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบควบคุมตัวไป โดยไม่มีการตั้งข้อกล่าวหา ตั้งแต่เวลา 08.30 น. โดยมีนานั้นปัจจุบันอายุ 35 ปี มีอาชีพเป็นแม่ค้าขายพริกแกงสำหรับทำน้ำพริก หรือแกงชนิดต่างๆ เช่น แกงมัสมั่น แกงเขียวหวาน ฯลฯ รวมทั้งขายกระเทียม หัวหอม อยู่ที่ตลาดแห่งหนึ่งย่านศรีนครินทร์ ในเขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร

โดยตั้งแต่ช่วงเช้าระหว่างที่ "มีนา" กำลังเตรียมเปิดร้านขายพริกแกง มีเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารนอกเครื่องแบบมาหาที่ตลาด หลังจากนั้นมีการควบคุมตัวเพื่อพา "มีนา" ไปค้นที่บ้านพักเพื่อค้นหาสิ่งผิดกฎหมาย แต่ไม่พบสิ่งใด จากนั้นนำตัวมีนาไปสอบถามที่ มทบ.11 ถ.พระราม 5 เขตดุสิต ตั้งแต่ช่วงกลางวัน

เพื่อนของ "มีนา" ซึ่งติดตามข่าวเป็นระยะ ระบุว่าจนถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้ตั้งข้อหาอะไร และในช่วงบ่ายเจ้าหน้าที่ทหารติดต่อกลับไปยังบ้านพ่อแม่ของมีนา ที่ จ.นนทบุรี ระบุว่าจะนำตัวมีนาไปส่งที่บ้านของพ่อแม่ภายในคืนนี้หากสิ้นสุดการสอบสวน

อนึ่งภายหลังเหตุวางเพลิงและระเบิดหลายจุดในภาคใต้ในคืนวันที่ 11 ส.ค. และ 12 ส.ค. นั้น ตลอดทั้งวันนี้ มีรายงานเจ้าหน้าที่ตำรวจ-ทหาร ควบคุมตัวบุคคลที่เป็นแกนนำเคลื่อนไหวทางการเมือง รวมทั้งชาวบ้านที่เคยร่วมกิจกรรมทางการเมืองในหลายพื้นที่ เช่น ประภาส โรจนภิทักษ์ อายุ 67 ปี นักเคลื่อนไหวทางการเมือง จ.ตรัง เคยเป็นอดีต กมธ.วิสามัญ ร่างรัฐธรรมนูญปี 2550 และ ณรงค์ ผดุงศักดิ์ศรี อายุ 60 ปี แกนนำคนเสื้อแดง จ.อ่างทอง

นอกจากนี้ มีการออกหมายจับชายชาว อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ทำงานอยู่ในแท่นขุดเจาะน้ำมันในทะเลอ่าวไทย เป็นผู้ต้องสงสัยเผาโลตัส จ.นครศรีธรรมราช ขณะที่ทหารกองทัพภาคที่ 4 เชิญตัวแกนนำเคลื่อนไหวทางการเมืองเพิ่มอีก 3 ราย

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดเมื่อวันที่ 14 ส.ค. ผู้สื่อข่าวได้สอบถามเพื่อนของ "มีนา" พบว่า เจ้าหน้าที่ต้องการสอบสวน "มีนา" ต่อจึงยังไม่มีการปล่อยตัวในคืนวันที่ 13 ส.ค. แต่อย่างใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท