ประยุทธ์แถลงชี้มีผู้สร้างสถานการณ์รุนแรงตั้งแต่วันก่อนประชามติ จนวันสำคัญของชาติ

12 ส.ค. 2559 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ได้ออกคำแถลงการณ์ ต่อจากสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในภาคใต้หลายจังหวัด 

โดยมีรายละเอียดดังนี้

 

สวัสดีครับ พ่อแม่ พี่น้องประชาชนที่รักยิ่ง

จากสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในบางพื้นที่ ของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กระบี่ ตรัง นครศรีธรรมราช พังงา ภูเก็ต และสุราษฎร์ธานี ตั้งแต่วันที่ 11 และ 12 สิงหาคม 2559 นี้ โดยเกิดในสถานที่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวทั้งของชาวไทยและชาวต่างชาติทำให้มีผู้บริสุทธิ์ ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตหลายคน นับเป็นการกระทำที่ทำร้ายจิตใจคนไทยทั้งประเทศ อย่างที่สุด

ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้จะช่วยเป็นเครื่องย้ำเตือนจิตใจ ของคนไทยอยู่เสมอ และแสดงให้เห็นว่ายังมีคนไม่ดีอยู่ในสังคมไทย และประเทศไทย โดยมีผู้สร้างสถานการณ์ตั้งแต่ก่อนวันลงประชามติ และวันสำคัญของคนไทยทั้งชาติ ซึ่งในวันที่ทุกคนควรมีความสุขร่วมกันทำความดี ถวายวันแม่ของแผ่นดิน และมีความสุขกับครอบครัว กลับมีเหตุการณ์อันสร้างความเศร้าเสียใจ จากการกระทำดังกล่าว ผมขอแสดงความเสียใจ กับผู้บาดเจ็บและผู้ที่เสียชีวิต ทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ รัฐบาลจะดูแล และให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ และจะดำเนินการสืบสวนสอบสวนหาผู้กระทำความผิดครั้งนี้มาดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรมอย่างสุดความสามารถ ระหว่างที่ยังไม่มีความชัดเจนว่าเกิดจากสาเหตุใด ผู้ใด ให้เวลาเจ้าหน้าที่ได้ทำงานไม่กดดันเจ้าหน้าที่ที่กำลังทำงานอยู่

รัฐบาลจะให้การสนับสนุนฝ่ายความมั่นคงอย่างเต็มที่ อีกทั้งจะรายงานความคืบหน้าผลการสืบสวนสอบสวนให้ทราบเป็นระยะ รวมทั้งช่วยกันแจ้งเตือนประชาชนให้ทราบจนกว่าสถานการณ์จะเกิดความชัดเจน ด้วยพยานหลักฐาน และเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม

ผมขอให้พี่น้องประชาชนทุกคนและสื่อมวลชนอย่าได้ตื่นตระหนก ต่อจากนี้ไปขอให้ช่วยกันเฝ้าระวัง ช่วยกันเป็นหูเป็นตา จัดอาสาสมัครในพื้นที่ตนเอง ทุกสถานที่สำคัญ สถานที่ท่องเที่ยวทุกแห่งทุกจังหวัด หากพบเห็นสิ่งใดผิดสังเกต ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทราบโดยทันที สำหรับคณะทูตานุทูต สถานกงกุล ชาวต่างชาติที่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทย รัฐบาลพร้อมดูแลความปลอดภัยรวมถึงผลประโยชน์ของทุกประเทศ

ในเวลานี้ คนไทยทั้งประเทศต้องช่วยกันประสานพลังประชารัฐ ให้เกิดความมั่นคงปลอดภัย ทั้งนี้เจตนารมณ์ของนายกรัฐมนตรี รัฐบาล คสช. พลเรือน ตำรวจ ทหาร จะยังคงมุ่งมั่นทำหน้าที่ต่อไป โดยไม่สร้างความขัดแย้งกับผู้ใด เราจะไม่โทษกันไปมา เวลานี้ ประเทศชาติ คนไทยต้องเป็นหนึ่งเดียว

วันนี้ ต่างประเทศได้แสดงความเสียใจผ่านผู้แทนคณะฑูต เราไม่เคยทำร้ายหรือขัดแย้งกับใคร ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ เราต้องร่วมกันทำให้โลกใบนี้ เป็นโลกที่ปลอดภัย สันติ อย่างยั่งยืน ผมขอเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ทุกคนที่ได้ทำงานหนักตั้งแต่ก่อนวันทำประชามติจนถึงปัจจุบันและต่อไป อย่าท้อแท้ จงมีสติ ใช้ปัญญาในการแก้ไขปัญหาอย่างเต็มขีดความสามารถ

สุดท้ายนี้ ผมขอให้กำลังใจชาวไทยทุกคนให้มีความรัก ความสามัคคี และร่วมมือกันขจัดคนไม่ดีหรือคิดร้ายให้หมดไปจากประเทศไทยให้ได้โดยเร็ว ขอให้ทุกคนได้เข้าใจถึงภาระ หน้าที่อันยิ่งใหญ่ของรัฐบาล คสช. ในการจะนำพาประเทศไทยให้เจริญเติบโตก้าวหน้า ร่วมกับประชาคมโลกอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้เราจะมีความยากลำบากในเวลานี้ ต้องร่วมมือกันก้าวผ่านอุปสรรคทุกอย่างไปให้ได้โดยเร็วขอบคุณครับ สวัสดีครับ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท