'สหภาพแรงงาน-ธนาคารกรุงเทพ' เจรจาข้อเรียกร้อง 2559 (ใหม่) นัดแรก

11 ส.ค. 2559 สหภาพแรงงานธนาคารกรุงเทพได้แจ้งกับสมาชิกสหภาพแรงงานฯ และพนักงานของธนาคารกรุงเทพว่า ตามที่สหภาพแรงงานฯ ได้ยื่นข้อเรียกร้องให้กับฝ่ายธนาคารไปเมื่อวันที่ 9 ส.ค. 2559 นั้น ได้มีการนัดเจรจานัดแรกเมื่อวันที่ 10 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยการเจรจาครั้งนี้ทั้งสองฝ่ายได้กำหนดกรอบเวลาที่จะเจรจาให้เหมาะสมทั้ง 2 ฝ่าย โดยสรุปว่าจะมีการเจรจากันทุกวันพุธ พร้อมนัดเจรจาอีกครั้งในวันพุธที่ 31 ส.ค. 2559 ทั้งนี้ผู้แทนเจรจาฝ่ายสหภาพแรงงานฯ ได้สอบถามต่อหัวหน้าผู้แทนเจรจาฝ่ายธนาคาร ถึงเรื่องต่าง ๆ ที่กำลังเป็นที่สนใจและกังวลของสมาชิกสหภาพแรงงานฯ ในขณะนี้ ในเรื่องที่ได้มีการลงนามข้อตกลงร่วมระหว่างธนาคารกับสหภาพแรงงานฯ ปี 2558 ฉบับลงวันที่ 5 ส.ค. 2558 ถึง 18 เม.ย. 2559 เช่น
 
1. เงินกู้ฉุกเฉินวงเงินกู้ไม่เกิน 50,000 บาท หัวหน้าผู้แทนเจรจาฝ่ายธนาคารชี้แจงว่าอยู่ระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติตามข้อตกลงร่วมนำเสนอรายละเอียดหลักเกณฑ์การยื่นคำขอกู้ เพื่อแจ้งให้พนักงานและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติให้ปฏิบัติได้ถูกต้องตามเจตนารมณ์ของข้อตกลงร่วมและหลักเกณฑ์ของการกู้เงินสวัสดิการพนักงาน สำหรับคำขอกู้ที่พนักงานได้เสนอขอกู้มาแล้วนั้น อยู่ระหว่าง สำหรับคำขอกู้ที่พนักงานได้เสนอกู้มาแล้วนั้น อยู่ระหว่างการคัดกรองพิจารณาคำขอ ซึ่งพบว่าบางส่วนเสนอคำขอไม่ตรงเจตนารมณ์ของข้อตกลงร่วม ซึ่งเกิดจากความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ทางแรงงานสัมพันธ์ได้ดำเนินการประชุมชี้แจงกับหน่วยงานที่มีพนักงาน ยื่นคำขอลักษณะดังกล่าวจำนวนมากแล้วหลายหน่วยงาน สหภาพแรงงานฯ ได้สอบถามเพิ่มเติมในการยื่นคำขอ ได้รับการยืนยันว่าสามารถยื่นได้ตามปกติ แต่ให้มีวัตถุประสงค์ของผู้ขอกู้ให้ชัดเจน และจำเป็นต้องมีเอกสารหรือหลักฐานประกอบคำขอกู้ด้วย เพื่อให้สามารถวิเคราะห์เหตุฉุกเฉินที่ต้องการช่วยว่าสมควรหรือไม่ หรืออาจะได้รับคำแนะนำให้ใช้เงินกู้สวัสดิการอื่น ๆ ที่ตรงวัตถุประสงค์ที่มีอยู่แล้ว ซึ่งจะมีอัตราดอกเบี้ยที่ถูกกว่าก็ได้
 
2. เครื่องแบบและเนคไทที่ธนาคารตกลงจะจัดให้แก่พนักงาน ได้รับคำตอบว่าธนาคารรอประมูลจัดจ้างบริษัทผู้ผลิต จำนวน 2 ราย คาดว่าประมาณ 2-3 สัปดาห์จะทราบผล โดยชุดเครื่องแบบพนักงานหญิงยังคงเป็นรูปแบบเดิม
 
3. ปัญหาการปรับขึ้นเงินเดือนของพนักงานในปีนี้ ที่ยังเกิดข้อสงสัยว่าธนาคารเปลี่ยนแปลงใช้หลักเกณฑ์อะไรในการปรับขึ้นเงินเดือนพนักงาน เช่นกรณีเงินเดือนของพนักงานตำแหน่งหัวหน้าหน่วย, พนักงานอำนวยบริการอาวุโส, เจ้าหน้าที่การตลาดอาวุโส ตามข้อตกลงร่วมระหว่างธนาคารกับสหภาพแรงงงานผู้บังคับบัญชาฯ ปี 2558 โครงสร้างขั้นเงินเดือนขึ้นจำนวนเงิน 2,090 บาท มีสมาชิกสหภาพแรงงานฯ จำนวนมากสอบถามมายังสหภาพแรงงานฯ ว่าทำไมตำแหน่งพนักงานอำนวยบริการอาวุโสขั้นเงินเดือนขึ้นเพียง 1,755 บาท ตามโครงสร้างขั้นเงินเดือนขึ้นของชั้นพิเศษที่เป้นข้อตกลงร่วมระหว่างธนาคารกับสหภาพแรงงานธนาคารกรุงเทพ ปี 2557 ทางฝ่ายผู้แทนธนาคารได้รับทราบและจะไปหาสาเหตุเพื่อที่จะแก้ไขให้พนักงานได้รับความเป้นธรรมโดยเร็ว
 
ทั้งนี้สหภาพแรงงานธนาคารกรุงเทพระบุว่าจะแจ้งผลการเจรจากับธนาคารให้กับสมาชิกและพนักงานของธนาคารเป็นระยะ ๆ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท