ศรีสุวรรณ จ่อร้อง ป.ป.ช. ส่งศาล รธน.วินิจฉัยให้ผลการลงประชามติเป็นโมฆะ

<--break- />

เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ที่ผ่านมา ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย แจ้งว่า ตนเองจะไปยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. กรณีร้องเรียนเอาผิดคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในวันที่ 10 ส.ค. นี้ เวลา 11.00 น. ณ สำนักงาน ป.ป.ช. ถนนสนามบินน้ำ นนทบุรี 

โดย ศรีสุวรรณ  กล่าวว่า จากกระบวนการจัดทำประชามติที่ผ่านมา เป็นที่ชัดเจนว่า กกต. ได้กระทำการหรือละเลยการปฏิบัติหน้าที่โดยชัดแจ้ง เป็นเหตุให้การไปลงประชามติของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ไม่เป็นไปโดยบริสุทธิ์และเที่ยงธรรม หลายประการ อาทิ การไม่แจกจ่ายร่างรัฐธรรมนูญให้ประชาชนทุกครัวเรือนอย่างทั่วถึง ทำให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่สามารถแสดงเจตจำนงในการใช้สิทธิได้อย่างอิสระ แตกต่างจากการลงประชามติเมื่อปี 2550 โดยชัดแจ้ง การเลือกปฏิบัติในการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ 2559 โดยไม่เอาผิดกับผู้ที่กระทำการฝ่าฝืนในลักษณะชี้นำการลงประชามติ เช่น นายกรัฐมนตรี ชี้นำว่าตนเองจะรับร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 2 ข้อ เป็นต้น ส่วนผู้ที่ออกมารณรงค์คัดค้าน กลับถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย การรีบเร่งแถลงผลของประชามติทั้งๆ ที่มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่ามีการลงประชามติไปโดยไม่บริสุทธิ์และเที่ยงธรรม เช่น มีบางหน่วยเลือกตั้งมีคะแนนการลงประชามติมากกว่าจำนวนผู้มาใช้สิทธิ แต่ กกต.กลับนิ่งเฉยที่จะดำเนินการไต่สวนให้ชัดแจ้งเสียก่อน แต่กลับเร่งรีบออกมาแถลงข่าวก่อนที่จะรอให้เกิดความชัดเจนในผลของประชามติเสียก่อน การจัดทำอุปกรณ์การลงประชามติ เช่น หีบบัตรไม่มั่นคงแข็งแรง ขัดต่อประกาศของ กกต. และขัดต่อกฎหมายประชามติแต่ก็มิได้ไต่สวน สอบสวนเอาผิดผู้กระทำการฝ่าฝืน การจัดทำบัตรประชามติเพียงใบเดียว แต่มี 2 ข้อคำถาม เป็นเหตุทำให้ผู้มีสิทธิลงประชามติสับสน จนนำไปสู่การกระทำความผิดกฎหมายประชามติจำนวนมาก

ศรีสุวรรณกล่าวว่า ด้วยเหตุต่างๆ ดังกล่าวทำให้การไปลงประชามติของผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ทำให้ผลของประชามติที่ออกมาผิดพลาด คลาดเคลื่อน อันมีผลมาจากการกระทำและหรือการละเลยการปฏิบัติหน้าที่ของ กกต.โดยตรง สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงต้องนำประเด็นดังกล่าวไปร้องเรียนกล่าวโทษคณะกรรมการ กกต.ต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อไต่สวน เอาผิด และเสนอให้ศาลอาญาฯเอาผิด และหรือให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ผลการลงประชามติเป็นโมฆะ 

อย่างไรก็ตามเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ศรีสุวรรณ์ ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Srisuwan Janya ระบุว่า เช้านี้พี่ๆ ทหารมาเยี่ยมเยือนอีกแล้ว 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท