Skip to main content
sharethis

สหภาพยุโรปออกแถลงการณ์ระบุว่าการออกเสียงประชามตินั้น ช่วงเวลารณรงค์มีข้อจำกัดเข้มงวดต่อเสรีภาพขั้นพื้นฐาน ซึ่งรวมถึงการห้ามอภิปรายและรณรงค์ พร้อมแนะนำว่าสิ่งสำคัญที่รัฐบาลไทยต้องทำคือต้องยกเลิกการจำกัดเสรีภาพ เพื่อให้มีกระบวนการทางการเมืองที่เปิดเผย มีส่วนร่วม มีความรับผิดชอบ สร้างภาวะเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบอบประชาธิปไตยแท้จริง เพื่อให้มีการเลือกตั้งอย่างรวดเร็ว

ที่มาของภาพประกอบ: วิกิพีเดีย

8 ส.ค. 2559 ภายหลังการออกเสียงประชามติเมื่อคืนวันที่ 7 ส.ค. นั้น ล่าสุดเมื่อวันที่ 8 ส.ค. ในเว็บไซค์ของสหภาพยุโรป มีการแถลงการณ์โดยโฆษกของ เฟเดริกา โมเกรินี ผู้แทนระดับสูงของสหภาพยุโรปและรองประธานคณะกรรมาธิการยุโรป เรื่องการออกเสียงประชามติเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญในประเทศไทย

โดยระบุว่า "เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม คณะกรรมการการเลือกตั้งได้รายงานว่า จากการลงประชามติ ประชาชนชาวไทยเป็นส่วนใหญ่ได้ออกเสียงเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตามในช่วงระยะเวลาของการรณรงค์ ได้มีข้อจำกัดที่เข้มงวดเป็นอย่างมากต่อเสรีภาพขั้นพื้นฐานซึ่งรวมไปถึงการห้ามจัดการอภิปรายและจัดการรณรงค์"

"มันเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ที่การจำกัดเสรีภาพในปัจจุบันทั้งในด้านการแสดงออกและการชุมนุมนั้นถูกยกเลิก เพื่อให้สามารถมีกระบวนการทางการเมืองที่เปิดเผย มีส่วนร่วม และมีความรับผิดชอบ ทางสหภาพยุโรปยังคงเรียกร้องอย่างต่อเนื่องให้รัฐบาลไทยสร้างสภาวะที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริง เพื่อที่นำไปสู่การเลือกตั้งทั่วไปอย่างรวดเร็ว ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องหลักทุกส่วนในประเทศไทยจำเป็นที่จะต้องเข้าร่วมการอภิปรายอย่างมีส่วนร่วมและทำงานร่วมกันอย่างสันติ เพื่อนำไปสู่จุดมุ่งหมายนี้"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net