ซาอุฯ ปลดพนักงานภาคก่อสร้าง ส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างชาติ

เมื่อต้นเดือน ส.ค. 2559 ที่ผ่านมาสำนักข่าว BBC รายงานว่ารัฐบาลซาอุดิอาระเบียให้คำมั่นสัญญาว่าจะช่วยเหลือแรงงานต่างชาติชาวเอเชียหลายพันคน ที่ถูกบริษัทในอุตสาหกรรมก่อสร้างเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรม ไม่มีการบอกกล่าวล่วงหน้าและไม่มีการจ่ายค่าแรง

ส่วนใหญ่แล้วแรงงานเหล่านี้มาจากอินเดีย ปากีสถาน ฟิลิปปินส์ และประเทศอื่น ๆ โดยในขณะนี้พวกเขาต้องพึ่งพิงการแจกอาหารจากสถานทูตและองค์กรการกุศล นอกจากนี้พวกเขายังมีปัญหาด้านสถานะในการอยู่ในซาอุดิอาระเบีย เนื่องจากนายจ้างที่ลอยแพพวกเขา เป็นผู้จัดการเรื่องใบอนุญาตทำงานและการพำนักอาศัยในประเทศ วิกฤตในภาคอุตสาหกรรมก่อสร้างครั้งนี้เกิดหลังจากบริษัทต่าง ๆ ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากราคาน้ำโลกปรับตัวลดลง

รัฐบาลประเทศต่าง ๆ ที่ส่งแรงงานไปทำยังซาอุดิอาระเบียก็พยายามช่วยเหลือคนของตนเองเช่น อินเดียได้ส่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเดินทางไปซาอุดิอาระเบียเพื่อนำแรงงานหลายพันคนกลับประเทศ โดยประมาณการว่ามีแรงงานอินเดียประมาณ 7,700 คน ที่ถูกเลิกจ้างในครั้งนี้ ซึ่งส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในแค้มป์แรงงานกว่า 20 แห่ง ส่วนปากีสถานที่ได้ส่งแรงงานไปยังซาอุดิอาระเบียประมาณ 8,000 คน ได้จัดตั้งศูนย์แจกจ่ายอาหารและการรักษาพยาบาลแก่แรงงานปากีสถาน ตลอดจนรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการค้างจ่ายค่าแรง ณ สถานทูตปากีสถานในกรุงริยาด ส่วนทางการฟิลิปปินส์ระบุว่ามีแรงงานชาวฟิลิปปินส์กว่า 10,000 คนที่ถูกเลิกจ้างโดยไม่ได้รับค่าจ้างในซาอุดิอาระเบีย และรัฐบาลกำลังเร่งให้การช่วยเหลือ 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท