จาตุรนต์ ชี้ผลประชามติ ผ่าน-ไม่ผ่าน ไม่วุ่นวาย จตุพรน้อมรับหากโปร่งใสยุติธรรม

 
7 ส.ค. 2559 จาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี และแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญว่า ไม่ว่าจะผ่านหรือไม่ผ่าน ก็ต้องมีการเลือกตั้งตามกำหนดที่วางโรดแมปไว้ และไม่น่าเป็นห่วงว่ามีความขัดแย้งวุ่นวายหรือการเผชิญหน้า เพราะว่าถ้าผ่านคงเป็นไปตามโรดแมป ไม่ผ่านก็มีการเลือกตั้งตามโรดแม็ป ส่วนจะมีเลือกตั้งอย่างไร และมีการร่างรัฐธรรมนูญอย่างไร จะเกิดการหารือจากหลายฝ่ายด้วยเหตุด้วยผล หาทางออกที่ดีได้ โดยไม่มีการเผชิญหน้า และเชื่อว่าถ้าผ่านเรื่องการดำเนินคดียังมีต่อไป ขณะที่การปิดกั้นแสดงความเห็น ขั้นตอนต่อไปในการร่างรัฐธรรมนูญ คงมีความจำเป็นน้อยลง แต่ถ้าไม่ผ่านเป็นไปได้ 2 ทาง คือ พยายามปิดกั้นไม่ให้เกิดเป็นกระแสที่ผู้คนแสดงความเห็นมากๆ หรือผู้มีอำนาจอาจไปทบทวนการปิดกั้นแสดงความเห็นไม่เป็นที่ยอมรับ และลดการปิดกั้นลง
 
จาตุรนต์ กล่าวต่อว่า ส่วนการผ่อนปรนให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้นั้น ตนคิดว่าหลังการทำประชามติไปแล้ว น่าเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายแสดงความเห็นมากขึ้น การที่ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมน่าเป็นในทางที่ดี ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร เพื่อเปิดฟังความเห็นมากขึ้น
 
นอกจากนี้ จาตุรนต์ ยังกล่าวถึงกรณีตำรวจเชียงใหม่ แจ้งความต่อพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดี จิราภรณ์ ฉายแสง ภรรยาของตน ในข้อหาช่วยเหลือผู้อื่นกระทำผิด ให้ที่พำนักโดยซ่อนเร้นแก่ นายวิศรุต คุณะนิติสาร ผู้ต้องหากระทำความผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ที่หลบหนีคดี นำจดหมายบิดเบือนแจกจ่ายทางไปรษณีย์ใน จ.เชียงใหม่ ว่า การจะตั้งข้อหาอะไรหรือไม่ คงขึ้นอยู่กับการไปหาพยานหลักฐานต่างๆ ซึ่งยังนึกไม่ออกว่าจะมีพยานหลักฐานอะไรที่จะทำให้ตั้งข้อหาได้ ไม่มีอะไรเกี่ยวข้อง คิดว่าน่าจะได้รับความเป็นธรรม โดยเฉพาะคงไม่ใช่ไปหาทางทำให้กลายเป็นถูกตั้งข้อหาถึงขั้นที่จะเป็นข้อหาร้ายแรง อย่างที่มีการดำเนินการไปกับผู้ต้องหาที่กำลังถูกคุมขังอยู่ ซึ่งทั้งหมดนี้ไม่เป็นเหตุเป็นผลเลย กับการผูกไปกับสถานการณ์พิเศษ ตอนนี้ได้แต่เตรียมพร้อมไปพบเจ้าหน้าที่ตำรวจ หากมีหมายเรียกหรือหมายจับ แต่โดยรวมแล้ว อันนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามขัดขวางการแสดงความเห็นต่าง
 

จตุพร น้อมรับผลหากโปร่งใสถูกต้องยุติธรรม

จตุพร พรหมพันธ์ุ ประธาน  แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ได้เดินทางไปใช้สิทธิที่หน่วยเลือกตั้งที่28 โรงเรียนสุเหร่าดอนสะแก ลาดพร้าวซอย96 แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง กรุงเทพ โดยได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวหลังจากใช้สิทธิว่า ในวันนี้ได้ขอวิงวอนให้พี่น้องประชาชนทั่วทั้งประเทศออกมาใช้สิทธิไม่ว่าจะตัดสินใจอย่างไร ส่วนตัวเชื่อว่าโดยธรรมชาติแล้วในช่วงบ่ายประชาชนจะออกมาใช้สิทธิมากกว่าในช่วงเช้า

“อยากจะขอย้ำว่าถ้าการดำเนินการทุกอย่างโปร่งใสถูกต้องยุติธรรมจะขอน้อมรับผลการตัดสินของประชาชนทุกประการไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไร และจะไม่ลืมสิ่งที่ประกาศเอาไว้ก่อนหน้านี้ว่าถ้าเกิดรัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่านจะไม่ขอไปลงสมัครรับเลือกตั้ง เป็นสัญญาว่าพูดอย่างไรก็จะทำตามอย่างนั้น เพราะฉะนั้นในทุกพื้นที่ทั้งประเทศไทยได้มีการเตียมพร้อมกับพี่น้องประชาชนว่าหากพบว่ามีการทุจริตจะมีการติดต่อประสานงานส่งทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวโดยทันที ขอกราบวิงวอนเจ้าหน้าที่ประจำหน่วย ข้าราชการ ประชาชน ให้ช่วยเป็นหูเป็นตา เหมือนอย่างที่ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ได้เคยประกาศไว้ว่าหากพบการทุจริตสามารถถ่ายรูป เผยแพร่ผ่านทางเฟซบุ๊คกันได้” จตุพร กล่าว

จตุพร กล่าวว่า อีกประเด็นหนึ่งที่น่าห่วงคือการนับคะแนนก็ต้องการให้ประชาชนสามารถเข้าไปดูการนับคะแนนได้ อย่าสร้างความสงสัยกับประชาชน ผลลัพธ์ถ้าออกมาด้วยความสุจริตโปร่งใสประเทศก็จะเดินหน้าต่อไปได้ แต่ถ้าโกงกันจะไม่มีแผ่นดินอยู่กันได้ ขอเตือนเอาไว้ก่อน

“หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านนั้น อย่างที่ได้เคยแสดงความคิดเห็นไว้คือ คสช.ไม่มีความชอบธรรมที่จะมาร่างรัฐธรรมนูญอีกต่อไปควรจะคืนอำนาจให้กับประชาชนเขียน คือคสช.อยากจะมีอำนาจอยู่ในกลไกรัฐต่อส่วนตัวไม่ขอขัดข้อง แต่รัฐธรรมนูญควรจะให้ประชาชนเลือก สสร. เข้าไปเขียน เพราะฉะนั้นเห็นว่าอย่าได้ดื้อดึงกันเลย ประเทศชาติจะได้เดินหน้าต่อไปได้ โดยหลังจาก 4 โมงเย็นเป็นต้นไปพวกผมจะเปิดห้องประชุม อภิวันท์ วิริยะชัย ที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียล ลาดพร้าว โดยหลังจากที่ทราบผลนับคะแนนเป็นที่เรียบร้อยก็จะแสดงจุดยืนของนปช.ในวันนี้อีกครั้ง” จตุพร กล่าว

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท