Skip to main content
sharethis

5 ส.ค. 2559 เมื่อเวลา 09.10 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ  ได้เดินทางมาใช้สิทธิ์ออกเสียงประชามติ ที่หน่วยออกเสียงที่ 12 บริเวณซอยประดิพัทธ์ 5 แขวงสามเสนใน เขตพญาไท ซึ่งนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ที่มีสิทธิ์ตามบัญชีรายชื่อลำดับที่ 171 นางนราพร จันทร์โอชา ภริยา มีสิทธิ์ตามบัญชีรายชื่อลำดับที่ 168  ขณะที่น.ส.ธัญญา จันทร์โอชา และน.ส.นิฎฐา จันทร์โอชา บุตรสาว อยู่ลำดับที่ 169 และ170 ซึ่งภริยาและบุตรสาว ยังไม่ได้เดินทางมาใช้สิทธิ์พร้อมกับนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ในหน่วยออกเสียงที่ 12 บริเวณซอยประดิพัทธ์ มีจำนวนผู้มีสิทธิออกเสียงจำนวนทั้งสิ้น 522 คน โดยนายกรัฐมนตรี ได้ตรวจสอบบัญชีรายชื่อ ใช้สิทธิ์ออกเสียงในคูหา และหย่อนบัตรลงหีบด้วยตนเอง

ภายหลังที่นายกรัฐมนตรี ใช้สิทธิ์ออกเสียงประชามติแล้ว ได้กล่าวเชิญชวนให้ประชาชนมาใช้สิทธิ์ออกเสียงประชามติ ถึงแม้บางพื้นที่จะมีฝนตก ก็ขอให้ไม่ต้องกังวล เพราะวันนี้ถือว่ามีส่วนสำคัญกับอนาคตของประเทศ ขออย่าคิดว่าไม่มาก็ไม่เป็นไร ขอให้คำนึงถึงหน้าที่และความเสียสละ ซึ่งถือเป็นแนวทางของประชาธิปไตย และขอให้ออกมากันเป็นจำนวนมาก ถล่มทลาย ให้เป็นประวัติศาสตร์

ประวิตร ขอออกมาใช้สิทธิ์ ย้ำประชามติโปร่งใส ยุติธรรม 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมาใช้สิทธิ์ออกเสียงประชามติที่หน่วยออกเสียงที่ 11 แขวงสะพานสอง เขตวังทองหลาง ซึ่งตั้งอยู่ภายในสวนสาธารณะวังทอง 1  ซอยลาดพร้าว 71 เป็นคนแรก โดยมีตำรวจสน.โชคชัยมาดูแลความเรียบร้อย ท่ามกลางสื่อมวลชนที่มารอทำข่าวจำนวนมาก

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร เป็นผู้มีสิทธิออกเสียงลำดับที่ 756 จากผู้มีสิทธิ์ทั้งหมด 1,014 คน โดย พล.อ.ประวิตร มีสีหน้ายิ้มแย้มทักทายทหาร ตำรวจที่มารอต้อนรับ อาทิ พล.ต.กู้เกียรติ ศรีนาคา รองแม่ทัพภาคที่ 1 พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(ผบช.สตม.)

พล.อ.ประวิตร ให้สัมภาษณ์ภายหลังการใช้สิทธิ ว่า การใช้สิทธิวันนี้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ จึงอยากเชิญชวนประชาชนที่มีสิทธิลงประชามติออกมาใช้สิทธิกันอย่างพร้อมเพรียง รวมถึงสื่อมวลชน เพื่อแสดงให้เห็นว่าต้องการอะไร  ส่วนการดูแลความเรียบร้อยไม่น่าจะมีปัญหา เพราะฝ่ายความมั่นคงดูแลอย่างเต็มที่ ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่องและไม่ประมาท

“ขอให้ประชาชนมั่นใจว่าการออกเสียงประชามติเป็นไปอย่างโปร่งใส ยุติธรรม แต่ส่วนตัวไม่ขอประเมินว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร ซึ่งจะรอติดตามผลจากสื่อมวลชน ส่วนเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อคืนที่ผ่านมา(6 ส.ค.) ส่วนใหญ่เกิดนอกเมือง ซึ่งแม่ทัพภาคที่ 4 รายงานแล้วว่า เป็นการสร้างสถานการณ์ ไม่เกี่ยวกับการลงประชามติ” พล.อ.ประวิตร กล่าว

ยิ่งลักษณ์ เผยรู้สึกดีใจที่ประชาชนได้มีส่วนร่วม

ขณะที่ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาใช้สิทธิออกเสียงประชามติที่หน่วยออกเสียงที่ 32 แขวงนวมินทร์ เขตบึงกุ่ม กรุงเทพมหานคร ที่โรงเรียนคลองลำเจียก ถนนประเสริฐมนูกิจ ในเวลา 10.00น. โดยมีรายชื่ออยู่อันดับที่ 162 จากผู้มีสิทธิออกเสียง 957 คน มีมวลชนจำนวนหนึ่งมามอบดอกไม้ให้กำลังใจ
 
ยิ่งลักษณ์ กล่าวภายหลังออกเสียงประชามติแล้วว่า วันนี้รู้สึกดีใจที่ได้มาใช้สิทธิและดีใจที่ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจอนาคตประเทศ ส่วนที่เคยระบุก่อนหน้านั้นว่าจะไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ เป็นการแสดงความเห็นตามระบอบประชาธิปไตย แต่ผลจะเป็นอย่างไรจะต้องติดตามต่อไป ส่วนจะไปติดตามผลที่ไหนยังไม่ขอระบุ แต่ยืนยันจะติดตามข่าวสารผ่านทางสื่อต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตาม ขอเชิญชวนให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิกันให้มาก ๆ ในวันนี้
 

อภิสิทธิ์ย้ำผลถือเป็นอนาคตของประเทศ

ที่ โรงเรียนสวัสดีวิทยา  ประกอบด้วย หน่วยออกเสียงที่ 1, 2, 3 และ 10 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา  มีชื่อเสียงทางการเมืองมาใช้สิทธิ์ออกเสียงประชามติ คือ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ , อมร วาณิชย์วิวัฒน์ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) , อำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี , มีชัย วีระไวทยะ อดีตกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ และสุรนันทน์ เวชชาชีวะ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
ที่มาเฟซบุ๊ก 'Abhisit Vejjajiva'
 
“ผลของการออกเสียงเป็นอนาคตของประเทศ และไม่ว่าผลเป็นอย่างไร ขอให้ทุกคนช่วยกันทำให้บ้านเมืองเดินไปข้างหน้าให้ สำหรับจุดยืนของพรรคคงต้องรอให้ผลประชามติออกมาก่อน จึงจะให้ความเห็นได้” อภิสิทธิ์ กล่าว
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net