Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ที่ผ่านมา อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'Abhisit Vejjajiva' ยืนยันว่า ไม่รับรัฐธรรมนูญและคำถามพ่วง โดยมีรายละเอียดดังนี้

"ผมขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนคนไทยทุกคนไปใช้สิทธิในการลงประชามติในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ ไม่ว่าท่านจะคิดหรือมีความเห็นอย่างไร พึงพอใจกับกระบวนการประชามติหรือไม่ เพราะในที่สุดผลการลงคะแนนในวันที่ 7 นี้ จะผูกพันทุกคนในการกำหนดกฎหมายสูงสุดของประเทศ

ผมขอขอบคุณรัฐบาลและคสช.ที่ยืนยันว่า ไม่ว่าผลของการลงคะแนนจะเป็นอย่างไรก็จะเดินหน้าประเทศตามรัฐธรรมนูญชั่วคราวและโรดแมป และผมมั่นใจว่าคนส่วนใหญ่ของประเทศจะไม่ยอมให้คนกลุ่มเล็กๆ ที่ต้องการเห็นความวุ่นวายในบ้านเมืองไม่ว่ารัฐธรรมนูญจะผ่านประชามติหรือไม่ ประสบความสำเร็จในการสร้างความปั่นป่วน การตัดสินใจในการลงประชามติจะได้อยู่บนพื้นฐานของเนื้อหาสาระของรัฐธรรมนูญ

ผมเคารพความคิดเห็นที่แตกต่างเสมอและนับตั้งแต่ได้แสดงจุดยืนในเรื่องนี้ ก็ได้รับทราบถึงความหลากหลายทางความคิดของบุคคลทั้งในและนอกพรรค แต่ยืนยันอีกครั้งว่าจุดยืนที่ได้แถลงไปนั้นอยู่บนความห่วงใยอนาคตของประเทศที่ไม่ควรจะเดินถอยหลังในเรื่องสิทธิและการมีส่วนร่วมของประชาชน อันเป็นหัวใจของระบอบประชาธิปไตย ตลอดจนไม่ควรทำให้รัฐบาลไม่สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนได้ และผมขอยืนยันบทวิเคราะห์เดิมว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้จะไม่สามารถแก้ปัญหาความขัดแย้ง และมีจุดอ่อนที่สำคัญในการปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น

ผมจึงไม่อยากเห็นประเทศไทยเดินอยู่ในวังวนเดิมๆ ไม่เรียนรู้จากประสบการณ์ในอดีต และยังตั้งความหวังอยู่เสมอว่าอนาคตของประเทศไทยจะต้องดีกว่านี้แน่

“ก้าวใหม่สู่อนาคต” จึงควรเริ่มต้นจากการให้พลเอกประยุทธ์เป็นผู้นำในการนำเอารัฐธรรมนูญปี 2550 มาปรับปรุงแก้ไขประเด็นที่ยังเป็นปัญหาของบ้านเมือง คือเรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่น การแก้ปัญหาความขัดแย้งและการปฏิรูป โดยไม่เบี่ยงเบนไปจากหลักการประชาธิปไตยและรับฟังเสียงจากทุกฝ่าย

ผมยืนยันไม่รับรัฐธรรมนูญและคำถามพ่วงครับ" อภิสิทธิ์ ระบุ
 
อย่างไรก็ตามมีแฟนเพจเข้ามาแสดงความเห็นด้วยว่า ถามด้วยว่า หากผลออกมารับแล้วกล้าประกาศหรือไม่ว่าจะไม่ยุ่งเกี่ยวทางการเมืองภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับนี้
ที่มา แฟนเพจ 'Abhisit Vejjajiva
 
ขณะที่ มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ ธีระชาติ ปางวิรุฬห์รักษ์ อดีตส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาไล่ กปปส.ที่รับร่างรัฐธรรมนูญเพราะเห็นต่างกับจุดยืนของ อภิสิทธิ์ ผู้สื่อข่าวได้พยายามติดต่อสอบถามสมาชิก กปปส.โดยส่วนใหญ่ปฏิเสธที่จะให้ความคิดเห็นในเรื่องนี้ เพราะไม่อยากให้เกิดภาพความขัดแย้งในพรรค และมีความเกรงใจผู้ใหญ่ในพรรค ซึ่งความเห็นที่แตกต่างในเรื่องของรัฐธรรมนูญถือเป็นสิ่งที่สวยงาม แม้กระทั่งความเห็นของ อภิสิทธิ์ที่ไม่ตรงกับ กปปส.ก็ตาม เพราะถือเป็นความเห็นส่วนบุคคลของ อภิสิทธิ์ ไม่ใช่มติพรรค ทั้งนี้ ข่าวที่ออกมา ไม่น่าจะเกิดจากปัญหาในพื้นที่ จ.ชุมพร เพราะหากรัฐธรรมนูญผ่าน เขตเลือกตั้งเลือกตั้งก็ยังเหมือนเดิม จำนวน ส.ส.ไม่ได้ลดลงแต่อย่างใด
 
รายงานข่าวแจ้งว่า ภายหลังจากที่ข่าวออกไปแล้ว ทำให้เกิดการแชร์ผ่านโซเชียลเป็นจำนวนมาก โดยมีการส่งไลน์เข้ากลุ่ม ส.ส.ปชป.กลุ่มเล็กเพื่อสอบถามข้อเท็จจริง กระทั่งข้อความดังกล่าวถูกส่งไปไลน์กลุ่มใหญ่ซึ่งมีผู้ใหญ่ของพรรค รวมทั้ง อภิสิทธิ์ด้วย และในไลน์ได้มีการแสดงความคิดเห็นกันอย่างหนัก ทำให้ อภิสิทธิ์ ส่งข้อความเข้ามาระบุว่า “ขอให้ใจเย็นๆ ไว้ก่อน ไม่อยากให้ออกมาตอบโต้อะไร” กระทั่ง อภิสิทธิ์ ได้มีการติดต่อพูดคุยกับ ธีระชาติ และติดต่อกับอดีตส.ส.ที่อยู่กลุ่ม กปปส.แล้ว โดย ธีระชาติ ยอมรับว่าได้พูดจริงๆ ขณะที่กลุ่ม กปปส.ก็ได้รับปากว่าจะไม่ออกมาตอบโต้อะไร เพราะแค่เรื่องที่กปปส.รับร่างรัฐธรรมนูญ พรรคก็โดนโจมตีหนักแล้ว หากพูดตอบโต้ก็จะยิ่งไปกันใหญ่

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net