We Watch ชี้รัฐคุมกลไกประชามติเบ็ดเสร็จ โอกาสการทุจริต-ไม่โปร่งใสสูง

ผู้ประสานงาน เครือข่าย We Watch อาสาสมัครเยาวชนสังเกตการณ์ประชามติ ภาคอีสาน ชี้รัฐเป็นผู้ควบคุมกลไกทั้งหมดโอกาสของการทุจริต และทำให้การทำประชามติไม่โปร่งใสไม่ยุติธรรมก็มีมาก

 

เมื่อวันที่ 4 ส.ค.ที่ผ่ามา เรืองฤทธิ์ โพธิพรม ผู้ประสานงาน เครือข่าย We Watch อาสาสมัครเยาวชนสังเกตการณ์ประชามติ  ภาคอีสาน ให้สัมภาษณ์ จอม เพชรประดับ ทาง Thaivoicemedia เกี่ยวกับโครงการอาสาสมัครสังเกตการณ์การออกเสียงประชามติวันที่ 7 ส.ค. นี้ว่า การสังเกตุการณ์เริ่มมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน จนถึงขณะนี้พบว่า มีปัญหาทั้งการห้ามการแสดงความคิดเห็น การจับกุม ประชาชนยังไม่รู้ ไม่เข้าใจเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ เพราะ กกต.และเจ้าหน้าที่รัฐไม่เต็มที่ รวมถึงการส่วนรวมและบทบาทของสื่อก็มีปัญหา ไม่มีความตื่นตัว ประชาชนก็ไม่มีส่วนร่วมเท่าที่ควร ดังนั้นอาจจะทำให้ ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์น้อย และแน่นอนว่า เมื่อรัฐเป็นผู้ควบคุมกลไกทั้งหมดโอกาสของการทุจริต และทำให้การทำประชามติไม่โปร่งใสไม่ยุติธรรมมีมาก อย่างไรก็ตามการสังเกตการณ์ของอาสาสมัคร ไม่ใช่การจับผิด แต่จะเป็นการช่วยเหลือ กกต.มากกว่า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท