อภิสิทธิ์ ชี้จุดยืนโหวตไม่รับ ร่างรธน. เพื่อเปิดโอกาสให้ประยุทธ์ สร้างอนาคตที่ดีกว่า

ระบุหากร่างรธน.ไม่ผ่านจะเปิดโอกาสให้ประยุทธ์จัดทำร่างฯดีกว่า โดยดึงทุกฝ่ายมีส่วนร่วม เชื่อ กปปส.มีเจตนาดีต่อบ้านเมือง ขอผู้โนโหวตเพราะมองว่ากระบวนการไม่เป็นธรรมนั้น ควรทบทวนและร่วมกันออกไปใช้สิทธิฯด้วย

แฟ้มภาพ

3 ก.ค. 2559 อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการแสดงจุดยืนไม่รับร่างรัฐธรรมนูญในการออกเสียงประชามติที่ยึดอุดมการณ์ของพรรค ว่าในฐานะหัวหน้าพรรค ไม่ได้ยึดความต้องการของตนเองเป็นใหญ่ แต่ส่วนตัวและพรรคประชาธิปัตย์มีแนวความคิดตามวิถีทางประชาธิปไตย จึงอยากเห็นประชาชนมีสิทธิและมีส่วนร่วมในการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญด้วย

ส่วนกรณีที่ มีชัย ฤชุพันธุ์  ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) บอกให้พรรคการเมืองต้องรับผิดชอบหากเกิดปัญหาจากการประกาศไม่รับร่างรัฐธรรมนูญนั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การรับผิดชอบของพรรคการเมืองคือการร่วมมือกับทุกฝ่ายเพื่อให้ได้ร่างรัฐธรรมนูญที่ดีกว่าเดิม จึงเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ทบทวนแนวทางร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วม เพราะหากขาดการมีส่วนร่วมของประชาชนบ้านเมืองก็เดินไปได้ยาก แต่หากทำได้บ้านเมืองก็พัฒนาต่อไป

“หากรัฐบาลจะตั้งโจทย์ให้ร่างรัฐธรรมนูญผ่านเพียงอย่างเดียว ก็ไม่จำเป็นจะต้องมาทำประชามติกันตั้งแต่ต้น จึงอยากให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม แต่หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ รัฐบาลก็ต้องเดินตามโรดแมปที่วางไว้ และเปิดกว้างให้ทุกฝ่ายที่มีความห่วงใยบ้านเมืองมีส่วนร่วมในการร่างรัฐธรรมนูญมากกว่านี้ แต่หากร่างผ่านความเห็นชอบ ทุกอย่างก็เป็นไปตามกติกาที่วางไว้ แต่ก็เป็นห่วงเงื่อนไขที่บัญญัติเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ยาก ซึ่งต้องมั่นใจแล้วว่าเนื้อหาสาระที่บัญญัติลงไปนั้นดีจริง ๆ” อภิสิทธิ์ กล่าว

เมื่อถามถึงคำกล่าวของนายกรัฐมนตรีที่ระบุว่า ให้ประชาชนเลือกระหว่างอนาคตที่ไม่ชัดเจนกับอดีตที่ล้มเหลว อภิสิทธิ์ กล่าวว่า การแสดงจุดยืนของตนนั้น คือการเปิดโอกาสให้นายกรัฐมนตรีสร้างอนาคตที่ดีกว่า ตนไม่ได้ว่า มีชัย ร่างรัฐธรรมนูญไม่ดี แต่ในร่างรัฐธรรมนูญในบางเรื่องนั้นหากนำไปใช้อาจไม่เป็นไปตามที่ตั้งใจไว้ และมีความเชื่อว่านายกรัฐมนตรีจะทำได้ดีกว่า จึงเปิดโอกาสให้นายกรัฐมนตรีจัดทำร่างรัฐธรรมนูญที่ดีกว่านี้

เมื่อถามถึงกรณีสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์บางส่วนแสดงจุดยืนรับร่างรัฐธรรมนูญจะขัดกับอุดมการณ์ของพรรคหรือไม่นั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ต้องมีการพูดคุยทำความเข้าใจกันต่อไป พรรคประชาธิปัตย์มีความเข้มแข็งในฐานะสถาบันพรรคการเมือง แม้จะมีสมาชิกพรรคเห็นต่าง แต่เพราะพรรคมีความหลากหลาย และมีความเป็นประชาธิปไตยสูง รวมถึงแต่ละคนมองสถานการณ์ต่างกันไป อีกทั้งพรรคไม่สามารถรณรงค์หรือประชุมได้ อย่างไรก็ตาม ในฐานะหัวหน้าองค์กร ได้รับฟังความคิดเห็นทุกคนและไม่เห็นขัดแย้งโกรธเคืองใคร และการออกเสียงประชามตินี้ ควรเกี่ยวกับเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญเท่านั้น ไม่ใช่มาออกเสียงว่าชอบหรือไม่ชอบใครในทางการเมืองแต่เป็นรัฐธรรมนูญกฎหมายสูงสุดของประเทศ ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่กว่าเรื่องของพรรคการเมือง

เมื่อถามถึงประเด็นที่รัฐบาลออกมาห้าม สุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฎิรูปประเทศไทย (กปปส.) เป่านกหวีดรณรงค์เชิญชวนประชาชนลงประชามติ อภิสิทธิ์ กล่าวว่า กปปส. คงไม่มีใครคิดทำให้บ้านเมืองเกิดความวุ่นวายในช่วงนี้มีแต่เรียกร้องให้เกิดความสงบ และเชื่อว่าทุกคนมีเจตนาดีต่อบ้านเมือง

อภิสิทธิ์ ได้กล่าวเชิญชวนให้ประชาชนไปออกเสียงประชามติกันให้มาก เพราะผลการออกเสียงจะผูกพันทุกคน และเป็นกฎหมายหลักของประเทศ ส่วนผู้ที่เรียกร้องให้ไม่ไปออกเสียง เพราะมองว่ากระบวนการไม่เป็นธรรมจึงไม่อยากมีส่วนร่วม ส่วนตัวเข้าใจ แต่การไม่ไปออกเสียงไม่ได้ลดผลกระทบที่จะตามมา จึงขอให้คิดทบทวนและร่วมกันออกไปใช้สิทธิออกเสียงประชามติด้วย

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวในโอกาสวันเกิดว่า  วันเกิดปีนี้ ถือเป็นโอกาสดีที่จะทบทวนชีวิตการเมืองที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเป็นการสานฝันตั้งแต่วัยเด็ก  มีส่วนร่วมช่วยเหลือบ้านเมืองมากว่า 20 ปี และยังมีความห่วงใยเนื่องจากประเทศยังมีปัญหาหลายด้านที่ต้องแก้ไข

“ผมมีหน้าที่ต้องทดแทนบุญคุณแผ่นดินต่อไป เพราะผมมีความปรารถนาอยากเห็นบ้านเมืองพัฒนา ขจัดปัญหาความยากจน และก้าวพ้นความขัดแย้ง  ขอบคุณทุกคนที่ทำให้มีวันนี้ ” อภิสิทธิ์ กล่าว

 

ที่มา สำนักข่าวไทย 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท