ผู้นำตุรกีกล่าวหาชาติตะวันตกมีเอี่ยวการพยายามรัฐประหารครั้งล่าสุด

เรเซป ไทยิป แอร์โดอัน ผู้นำตุรกีตัดพ้อว่าชาติตะวันตกไม่ยอมมาเยี่ยมตุรกีหลังจากที่เกิดเหตุรัฐประหารล้มเหลวก่อนหน้านี้ ซึ่งทำให้รัฐบาลตุรกีกวาดล้างคนที่พวกเขาต้องสงสัยว่าเป็นฝ่ายต่อต้าน พวกเขายังเรียกร้องให้สหรัฐฯ ส่งตัว เฟตุลลเลาะห์ กูเลน คนที่พวกเขาอ้างว่าเป็น 'ผู้ก่อการร้าย' เบื้องหลังการรัฐประหารเพราะเกรงจะหลบหนีออกจากสหรัฐฯ

ประธานาธิบดีตุรกี เรเซป ไทยิป แอร์โดอัน (แฟ้มภาพ/วิกิพีเดีย)

3 ส.ค. 2559 ประธานาธิบดีเรเซป ไทยิป แอร์โดอัน ของตุรกีกล่าวหาว่าประเทศตะวันตกไม่ให้การสนับสนุนทางการตุรกีหลังจากที่มีการพยายามก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 15 ก.ค. ที่ผ่านมา ในการพยายามก่อรัฐประหารเมื่อเดือนที่แล้วในตุรกีเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 270 ราย และมีคนอีกกว่า 70,000 ถูกสั่งพักงาน

แอร์โดอันกล่าวในงานของนักลงทุนต่างชาติที่กรุงอังการาประเทศตุรกีเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า "ชาติตะวันตกสนับสนุนการก่อการร้ายและเข้าข้างฝ่ายรัฐประหาร" โดยไม่ระบุว่าเป็นชาติตะวันตกชาติใด แอร์โดอันแสดงความไม่พอใจว่าไม่มีผู้นำชาติตะวันตกชาติใดเลยที่เข้าเยี่ยมตุรกีหลังจากการรัฐประหารล้มเหลว มีแต่ฝรั่งเศสและเบลเยี่ยมที่มีคนไปเยือนหลังจากที่พวกเขาถูกกลุ่มก่อการร้ายก่อเหตุโจมตี

แอร์โดอันยังเน้นประณามเยอรมนีหลังจากที่ศาลเยอรมนีตัดสินคัดค้านไม่ให้แอร์โดอันปรากฏตัวผ่านวิดีโอลิงค์เพื่อปราศรัยต่อผู้ชุมนุมต่อต้านการรัฐประหารและผู้ที่แสดงการสนับสนุนแอร์โดอันราว 30,000 คน ในเมืองโคโลญจน์ ประเทศเยอรมนีเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แอร์โดอันยังอ้างอีกว่าเขาส่งข้อมูลมากกว่า 4,000 ชุดเกี่ยวกับ "ผู้ก่อการร้าย" ที่ทางการต้องการตัวแต่เยอรมนีก็ไม่ทำอะไร

รัฐบาลตุรกีอ้างว่าการพยายามก่อรัฐประหารที่เกิดขึ้นเป็นแผนการของเฟตุลเลาะห์ กูเลน ครูสอนศาสนาอิสลามที่เคยอยู่ในตุรกีแต่ต้องลี้ภัยการเมืองไปอยู่สหรัฐฯ หลังจากที่แอร์โดอันเพ่งเล็งเขาว่าเป็นหนึ่งในผู้สืบสวนการทุจริตของรัฐบาล แอร์โดอันมักจะกล่าวโจมตีกลุ่มที่สนับสนุนกูเลนว่าเป็น "ผู้ก่อการร้าย" และเรียกร้องให้ทางการสหรัฐฯ ส่งตัวกูเลนกลับตุรกีในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนแต่ทางการสหรัฐฯ ก็เรียกร้องให้ตุรกีเสนอหลักฐานว่ากูเลนมีส่วนเกี่ยวข้องกับการพยายามก่อรัฐประหารจริงหรือไม่

แอร์โดอันกล่าวตอบโต้คำขอหลักฐานของทางการสหรัฐฯ ว่า "ฝ่ายพวกเราเองยังไม่ร้องขอเอกสารหลักฐานเมื่อพวกคุณต้องการให้เราส่งตัวผู้ก่อการร้ายให้พวกคุณเลย"

สื่อรัฐบาลตุรกีระบุว่าเมื่อวันอังคารที่ผ่านมารัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของตุรกีส่งเอกสารฉบับที่สองเรียกร้องให้สหรัฐฯ จับกุมตัวกูเลย โดยอ้างว่ามีเหตุเร่งด่วนให้ต้องจับกุมตัวเขาและมีความเป็นไปได้ที่กูเลนอาจจะหนีออกจากสหรัฐฯ ไปยังประเทศอื่น รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมยังกล่าวอีกว่าถ้าหากกูเลนออกจากสหรัฐฯ จะถือว่ารัฐบาลสหรัฐฯ รับรู้ในการหนีออกจากประเทศของเขาด้วย

หลังจากการรัฐประหารล้มเหลวเมื่อกลางเดือนที่แล้ว รัฐบาลตุรกีก็ทำการกวาดล้างกลุ่มคนที่ต้องสงสัยว่ามีความเกี่ยวข้องกับการรัฐประหารรวมถึงขบวนการกูเลนที่เป็นองค์กรนานาชาติต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียน องค์กรการกุศล องค์กรธุรกิจ ที่ถูกแปะป้ายให้เป็น "กลุ่มก่อการร้าย" โดยรัฐบาลตุรกี

กูเลนเคยให้สัมภาษณ์ต่อสื่อในช่วงหลังรัฐประหารใหม่ๆ ว่ามีความเป็นไปได้ที่การรัฐประหารในตุรกีจะเป็นการสมคบคิดจัดฉากโดยรัฐบาลแอร์โดอันเพื่ออ้างกวาดล้างกลุ่มคนที่ต่อต้านเขา นอกจากนี้ในช่วงที่มีการกวาดล้างองค์กรแอมเนสตี อินเตอร์เนชันแนล ก็ระบุว่าพวกเขาได้รับหลักฐานการทารุณกรรมผู้ต้องขังซึ่งส่วนใหญ่เป็นทหารชั้นผู้น้อยในตุรกี

 

เรียบเรียงจาก

Turkey's Erdogan: The West is taking sides with coup, Aljazeera, 03-07-2016 http://www.aljazeera.com/news/2016/08/turkey-erdogan-west-sides-coups-160802141241644.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท