Skip to main content
sharethis

2 ส.ค. 2559 รายงานข่าวแจ้งว่า คนไทยพลัดถิ่น อ.แม่สอด อ.แม่ระมาด จ.ตาก จำนวน  182 ราย  ได้ร่วมปฏิญาณตนและรับมอบบัตรประจำตัวคนไทยจาก ธีรนันท์  ชัยมานันท์ ปลัดอำเภอ หัวหน้างานทะเบียนอำเภอ และสุรพงษ์  กองจันทึก หัวหน้าคณะทำงานช่วยเหลือทางกฎหมายกรณีไทยพลัดถิ่น สภาทนายความ ณ วัดพระธาตุสิริมงคล อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก หลังจากรอมานานกว่า 13 ปี

รายงานข่าวระบุว่า คนไทยพลัดถิ่นกลุ่มนี้ได้ยื่นขอแปลงสัญชาติตั้งแต่ปี 2546 ผ่านการพิจารณาของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จนได้รับพระบรมราชานุญาตแปลงสัญชาติเป็นไทยแล้ว แต่เรื่องกลับเงียบหายไป เป็นเหตุให้คนไทยพลัดถิ่น 73 ราย ยื่นฟ้องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 2554 และวันที่ 26 ก.พ. 2558 ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยดำเนินการล่าช้าเกินสมควรให้เร่งดำเนินการแก่กลุ่มที่ฟ้องให้เสร็จสิ้นภายใน 60 วัน ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินการให้ทั้ง 73 รายได้รับสัญชาติไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

รายงานข่าวยังระบุด้วยวา ยังมีกลุ่มคนไทยพลัดถิ่น ที่ได้รับพระบรมราชานุญาตแปลงสัญชาติเป็นไทย แต่ไม่ได้ยื่นฟ้องอีกจำนวนหลายร้อยคน ซึ่งทางคณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนด้านชนชาติ  ผู้ไร้สัญชาติ แรงงานข้ามชาติ และผู้พลัดถิ่น สภาทนายความ ได้ทำหนังสือหารือกรมการปกครอง ต่อมาทางกรมการปกครองได้มีหนังสือให้นายทะเบียนอำเภอแม่สอดเร่งดำเนินการตรวจสอบ และให้ปฏิญาณตนว่าจะมีความซื่อสัตย์สุจริตต่อประเทศไทย และส่งรายชื่อให้กรมการปกครองเพื่อจัดทำประกาศรายชื่อเรื่องการได้สัญชาติต่อไป ซึ่งกลุ่มนี้ได้รับจำนวน 82 ราย ตามรายชื่อที่มีประกาศในราชกิจานุเบกษา เรื่องการได้สัญชาติไทย ประกาศ ณ วันที่ 29 มี.ค. 2559  และนายอำเภอแม่สอดได้ดำเนินการตรวจสอบจนจัดทำบัตรประจำตัวประชาชน นำมาสู่การปฏิญาณตนและรับมอบบัตรประชาชนคนไทย  ในวันที่ 1 สิงหาคม 2559

นอกจากนี้ยังมีคนไทยพลัดถิ่นจำนวน 351 ราย ที่ยื่นฟ้องกรรมการรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น ที่ไม่ยอมรับรองคนกลุ่มนี้ ปัจจุบันคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครอง

ทั้งนี้ คนไทยพลัดถิ่นคือกลุ่มคนมีเชื้อสายไทย  วัฒนธรรมไทย พูดภาษาไทย ใช้ชีวิตแบบไทย  อาศัยอยู่ในดินแดนไทยที่ฝั่งซ้ายของแม่น้ำเมยมาอย่างน้อย 200 ปี เมื่อครั้งที่ไทยเสียดินแดน ให้อังกฤษ พ.ศ.2411 คนกลุ่มนี้อยู่ในการปกครองของพม่า เมื่อเดินทางกลับเข้าสู่ประเทศไทย เจ้าหน้าที่กลับไม่ให้สัญชาติไทย จนต้องนำมาสู่การเรียกร้องสัญชาติไทย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net