Skip to main content
sharethis

รองคณบดีคณะเกษตร ม.ขอนแก่น ขอนศ.เลิกจัดงาน "พูดเพื่อเสรีภาพ" เรื่องร่างรัฐธรรมนูญ อ้างทำให้สถาบันไม่เป็นกลาง ส่วนสถานที่จัดงานน้ำไม่ไหล-ไฟดับตั้งแต่บ่าย ด้าน ไผ่ ดาวดิน ยืนยันจัดงานต่อ ขอใช้สถานที่และจ่ายค่าบำรุงสถานที่แล้ว คนจัดปักหลักนอนเฝ้าสถานที่

นักศึกษาซึ่งกำลังเตรียมสถานที่จัดงาน "พูดเพื่อเสรีภาพ รัฐธรรมนูญกับคนอีสาน?" ที่อาคารจตุรมุข คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ช่วงกลางดึกของวันที่ 30 ก.ค. โดยอาศัยแสงไฟจากแบตเตอรีที่เช่ามาใช้จัดเวที เนื่องจากบริเวณสถานที่จัดงานไม่มีไฟฟ้าและน้ำประปาไม่ไหลมาตั้งแต่ช่วงบ่าย โดยในภาพมีเจ้าหน้าที่ รปภ. เข้ามาเจรจาให้ออกจากพื้นที่

ตามที่ในวันอาทิตย์ที่ 31 ก.ค. 2559  เวลา 13.00 น. ที่อาคารจตุรมุข คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนเเก่น จะมีการจัดกิจกรรม "พูดเพื่อเสรีภาพ รัฐธรรมนูญกับคนอีสาน?" โดยขบวนการประชาธิปไตยใหม่อีสาน (NDM) และกลุ่มพลเมืองคนรุ่นใหม่อีสานนั้น ล่าสุด (30 ก.ค.) จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา แกนนำผู้จัดงานได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวประชาไทว่า เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. ทางคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้โทรศัพท์มาแจ้งกับผู้จัดงานว่า ขอยกเลิกไม่สามารถที่จะให้ใช้สถานที่จัดงานได้ เนื่องจากเป็นการจัดกิจกรรมที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับการเมือง โดยทางนายจตุภัทร์ได้โต้แย้งไปว่าได้ทำหนังสือขออนุมัติใช้สถานที่ พร้อมทั้งได้จ่ายค่าบำรุงสถานที่ไปแล้ว ทางวิทยากรก็ได้เชิญและตอบรับการเข้าร่วมแล้วจึงไม่สามารถที่จะยุติการจัดงานได้

ต่อมาในเวลา 13.00 น.  ทางกลุ่มผู้จัดงานได้เข้ามาในอาคารจตุรมุขเพื่อจัดสถานที่ จนถึงตอนค่ำ ก็พบว่า สถานที่จัดงานถูกตัดไฟตัดน้ำ

เวลา 20.50 น. ทางรองคณบดีคณะเกษตรศาสตร์ นายจิรวัฒน์ สนิทชน ได้เข้ามาเจรจาโดยยืนยันว่าไม่สามารถให้จัดงาน โดยระบุว่าทำให้ภาพลักษณ์ของสถาบันการศึกษาไม่เป็นกลาง แต่ทางกลุ่มผู้จัดกิจกรรมก็ยังยืนยันว่าจะจัดต่อ

เวลา 21.15 น. หัวหน้า รปภ. เข้ามาเพื่อขอให้นักศึกษาออกจากพื้นที่อีกครั้งโดยทางคณะแจ้งว่าไม่ได้มีการอนุมัติให้ใช้สถานที่  แต่นักศึกษา ยืนยันว่าทำหนังสือขอใช้สถานที่ถูกต้อง ทางคณะได้อนุมัติเป็นที่เรียบร้อย โดยทางกลุ่มได้วางเงินมัดจำสถานที่ไว้กับทางคณะ โดยมีเอกสารใบรับเงินเป็นที่เรียบร้อย ทาง รปภ. บอกว่ามาแจ้งเป็นหน้าที่ สุดท้ายแล้วการตัดสินใจอยู่ที่คณะ

จตุภัทร์กล่าวว่า ที่ผ่านมาถูกกดดันไม่ให้จัดกิจกรรมตลอด มีการขอสถานที่จัดงานไป 3-4 แห่ง แต่ไม่ได้รับการอนุมัติ เมื่อได้รับการอนุมัติให้ใช้สถานที่ก็ทำการเช่าเก้าอี้เครื่องเสียง อุปกรณ์จัดงาน และวิทยากกรก็ได้เชิญแล้ว ประชาสัมพันธ์ไปแล้ว จึงยืนยันว่าจะจัดงานต่อ

ล่าสุดเมื่อเวลา 22.53 น. ผู้จัดกิจกรรมยังคงเฝ้าสถานที่จัดกิจกรรม และรายงานว่าเหตุการณ์ยังปกติ

เวลา 23.30 น. มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ-ทหารนอกเครื่องแบบเข้ามาพบนักศึกษาบริเวณสถานที่จัดงาน โดยเข้ามาเจรจาและถ่ายภาพเอกสารที่เตรียมใช้จัดงาน

เมื่อเวลา 00.05 น. วันที่ 31 ก.ค. นักศึกษาผู้จัดงาน "พูดเพื่อเสรีภาพ" ช่วยกันเก็บเก้าอี้และชุดคลุมเก้าอี้ นำไปคืนร้านโต๊ะจีนที่ได้เช่ามา หลังจากเจ้าของร้านโต๊ะจีนติดต่อขอคืนเก้าอี้ เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ตำรวจโทรศัพท์มาที่ร้านโต๊ะจีนและอ้างว่าไม่สบายใจ ด้านผู้จัดงานยืนยันไม่มีเก้าอี้ก็จะจัดงานต่อไปโดยจะหาปูเสื่อแทน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net