Skip to main content
sharethis

ศาลปัตตานีไต่สวนอธิการบดีมหาวิทยาลัยฟาฏอนี พยานปากสุดท้ายคดีวิสามัญ 4 ศพโต๊ะชูด ยืนยันความบริสุทธิ์ของ 2 นักศึกษาที่เสียชีวิต ศาลนัดฟังคำสั่ง 14 ก.ย.นี้ ญาติยืนยันรอฟ้องทั้งอาญาและแพ่ง

ญาติผู้เสียชีวิตในคดีวิสามัญ 4 ศพโต๊ะชูด มาให้กำลังใจนักสิทธิมนุษยชน 3 คนที่จัดทำรายงานสถานการณ์ซ้อมทรมานในชายแดนใต้เข้ารายงานตัวต่อพนักงารสอบสวน สภ.เมืองปัตตานี เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาฐานหมิ่นประมาทเจ้าหน้าที่หลังจากฟังการไต่สวนการตายที่ศาลจังหวัดปัตตานี

26 ก.ค.2559 เมื่อเวลา 09.00 น. ศาลจังหวัดปัตตานีได้นัดไต่สวนพยานปากสุดท้ายในคดีหมายเลขดำที่ ช.11/2558 ระหว่างพนักงานอัยการซึ่งเป็นผู้ร้อง และสูไฮมี เซ็นกับพวกรวม 4 คนซึ่งเป็นผู้ตาย ในเหตุการณ์เจ้าหน้าที่สนธิกำลังปฏิบัติการในพื้นที่หมู่ที่ 6 บ้านโต๊ะชูด ต.พิเทน อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2558 โดยพยานปากสุดท้ายนี้ คือ อิสมาแอลุตฟี จะปะกียา อธิการบดีมหาวิทยาลัยฟาฏอนี (มฟน.) เนื่องจากผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์นี้เป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยฟาฏอนี 2 คน

อับดุลกอฮาร์ อาแวปูเตะ ประธานศูนย์ทนายความมุสลิมประจำจังหวัดปัตตานี ซึ่งทำหน้าที่ว่าความในคดีนี้ เปิดเผยหลังการไต่สวนว่า อิสมาแอลุตฟีได้ยืนยันความบริสุทธิ์ของนักศึกษาทั้ง 2 คนว่า ไม่ใช่แนวร่วมก่อความไม่สงบตามที่มีการปล่อยข่าวออกมาหลังเกิดเหตุ และก่อนหน้านั้นก็ไม่มีข้อมูลว่าทั้งสองคนมีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ นอกจากนี้ยังได้อ้างผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงของคณะกรรมการอิสระที่ตรวจสอบเหตุการณ์นี้ก็ยืนยันว่าทั้ง 2 คนไม่ใช่ผู้ก่อความไม่สงบด้วยเช่นกัน

อับดุลกอฮาร์ เปิดเผยด้วยว่า ศาลได้นัดฟังคำสั่งไต่ส่วนการตายในคดีนี้ในวันที่ 14 กันยายน 2559 นี้ ซึ่งแม้ว่าผลของการไต่สวนจะออกเป็นเช่นไร ทางญาติก็เตรียมที่จะฟ้องร้องดำเนินคดีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งทางแพ่งและทางอาญา

ขณะที่ญาติผู้เสียชีวิตของทั้ง 4 คนก็ยืนยันเช่นกันว่า หลังจากฟังการไต่สวนในวันนี้แล้วทางกลุ่มญาติก็ได้ประชุมหารือกันแล้วก็ตกลงที่จะฟ้องร้องทั้งทางแพ่งและทางอาญา

สำหรับการไต่พยานครั้งนี้ ทางมูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม ระบุว่า เป็นการไต่สวนต่อเนื่องจากครั้งที่ผ่านมาเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2559 ซึ่งศาลได้ไต่สวนพยานฝ่ายญาติผู้ตายจำนวน 3 ปาก ได้แก่ ชาวบ้านผู้รับรู้เหตุการณ์ในวันเกิดเหตุ นาแซ ดอคอ ผู้ใหญ่บ้านของหมู่บ้านที่เกิดเหตุ และ แวดือราแม มะมิงจิ ประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี ในนามคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามคำสั่งผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี

ส่วนความเป็นมาของคดีโดยย่อ คือ สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2558 มีการสนธิกำลังระหว่างเจ้าหน้าที่ทหารฉก.ปัตตานี 25 นปพ. 431 ฉก. ทพ.41 ร้อย ร.35314 ฉก.ปัตตานี เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.ทุ่งยางแดง และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ได้เข้าปฏิบัติการในพื้นที่ หมู่ที่ 6 บ้านโต๊ะชูด ต.พิเทน อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี การปฏิบัติการดังกล่าว ส่งผลให้มีการจับกุมประชาชน 22 คน และเจ้าหน้าที่ได้ใช้อาวุธปืนสงครามยิงจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 4 คน

หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้ให้ข่าวสารต่อสาธารณะว่าผู้เสียชีวิต 2 คน คือ อันวาร์ ดือราแม และ มากูรอซี แมเราะ เป็นแกนนำก่อความไม่สงบในพื้นที่ทุ่งยางแดงระดับปฏิบัติการ (RKK) ได้ใช้อาวุธต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ ทั้งที่ความจริงของเหตุการณ์ ไม่ได้มีบุคคลทั้งสองรายชื่อดังกล่าวเสียชีวิต แต่ผู้เสียชีวิต 4 คน ได้แก่ สุไฮมี เซ็น คอลิด สาแม็ง มะดารี แม้เราะ และ ซัดดัม วานุ สองในสี่คนที่เสียชีวิต คือ คอลิด และ มะดารี เป็นนักศึกษาคณะรัฐประศาสนศาสตร์ ชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยฟาฏอนี จังหวัดปัตตานี

ชาวบ้านที่อยู่ในหมู่บ้านใกล้เคียงและญาติของผู้เสียชีวิตต่างเชื่อว่า ผู้เสียชีวิตดังกล่าวไม่มีอาวุธและไม่ได้ต่อสู้กับเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด จากรณีดังกล่าวนี้ทำให้ภาคประชาสังคมและองค์กรมุสลิมมีความสงสัยว่าการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ในเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นการกระทำเกินสมควรแก่เหตุ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง จาก deepsouthwatch.org

ศาลจังหวัดปัตตานีนัดไต่สวนอธิการบดีมหาวิทยาลัยฟาฏอนี เป็นพยานปากสุดท้าย คดีไต่สวนการตาย กรณีนักศึกษาและชาวบ้านเสียชีวิต 4 ราย

“หยาดน้ำตาและคำขออภัย” คำต่อคำในถ้อยแถลงบทเรียนทุ่งยางแดง

กรรมการสอบยืนยัน 4 ศพทุ่งยางแดงไม่ใช่แนวร่วม ปืนของกลางไม่เกี่ยวผู้ตาย

เปิดชื่อทีมสอบเหตุทุ่งยางแดง หลายองค์กรจี้ทำงานรอบด้าน นำคนผิดมาลงโทษ

ตั้งกรรมการสอบ ‘ทุ่งยางแดงเดือด’- อธิการย้ำอย่าให้เกิดซ้ำ เพราะทุกฝ่ายกำลังสร้างสันติภาพ

ผบช.ศชต.ขอโทษกรณีทุ่งยางแดง ขอโอกาสตำรวจทำงานในพื้นที่

แม่ทัพขออภัยอีกครั้งต่อหน้าคนทุ่งยางแดง วอนขอให้ก้าวข้าม

ชาวบ้านถามปืนที่ศพมาจากไหน? – ทหารยันทำตามขั้นตอนปิดล้อมปะทะวิสามัญทุ่งยางแดง

รวมแถลงการณ์กรณีโต๊ะชูด จี้กรรมการสอบสร้างความจริงให้ปรากฏ นำคนผิดมาลงโทษ

มฟน.แถลงขอบคุณทุกฝ่าย จี้รัฐทำตามข้อเสนอกรรมการสอบฯ

มฟน.ออกแถลงการณ์ ยืนยัน 2 นักศึกษาถูกวิสามัญที่ทุ่งยางแดง ไม่มีประวัติเป็นภัยต่อความมั่นคง

ศาลปัตตานีไต่สวนเจ้าหน้าที่วิสามัญ 4 ศพที่ “ทุ่งยางแดง” นัดต่อไปปีหน้า

ย้อนอดีตบ้านโต๊ะชูด ย้อนรอยโมเดลทุ่งยางแดง

10 ข่าวเด่นแห่งปี DSJ ปรากฏการณ์สมดุลแห่งข่าวสาร

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net