Skip to main content
sharethis

26 ก.ค.2559 จากกระแสข่าวการทำลายหรือความเสียหายของบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ์ลงประชามติในหลายพื้นที่  กรณีที่ จ.พิจิตร เหตุการณ์ฝูงลิงแสมที่ทำการฉีกบัญชีดังกล่าวเมื่อวันที่ 24 ก.ค.ที่ผ่านมานั้น ล่าสุด วันนี้ (26 ก.ค.59) ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า ประยูร จักรพัชรกุล ผอ.กต.จังหวัดพิจิตร เปิดเผยว่า ซึ่งเรื่องนี้ พล.ต.ต.จรวย ผลประเสริฐ รองผบก.ภ.จว.พิจิตร ทำหนังสือถึงกกต.พิจิตรเพื่อสอบถามว่าจะแจ้งความดำเนินคดีหรือไม่ เพราะกกต.พิจิตรเป็นผู้เสียหาย ซึ่งจากข้อเท็จจริง ลิงแสมเป็นสัตว์ป่า ฉะนั้น ไม่ต้องใช้ข้อกฎหมายใดๆ แต่การแจ้งความดำเนินคดีตรงนี้เป็นอำนาจของกกต.กลาง ทางกกต.พิจิตรจะทำหนังสือสอบถามกกต.กลางเพื่อพิจารณา

ประยูร กล่าวด้วยว่า ส่วนตัวเห็นว่าจะไปเอาผิดลิงได้อย่างไร ตามข้อกฎหมาย คำว่า ผู้ใด มันควรใช้กับคน หากว่าเป็นสัตว์ ตรงนี้ไม่ได้เข้าข้อกฎหมายก็ไม่รู้ว่าจะไปแจ้งความเอาผิดกรณีอะไร และไม่ได้เสียหายอะไรมาก แค่เอารายชื่อชุดใหม่มาติดใหม่เรื่องก็จบ และเชื่อว่าไม่มีใครมากลั่นแกล้ง และไม่มีใครใช้ให้ลิงมาทำแบบนี้

ระยองคุมตัวหนุ่มหาปลาเมาฉีกบัญชีรายชื่อไปมวนสูบแทนบุหรี่ ทำแผน

จ.ระยอง วันนี้ (26 ก.ค.59) ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า พ.ต.อ.คมสัน ชัยเจริญศิลป์ ผกก.สภ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ คุมตัว ณัฐวุฒิ หรือกอล์ฟ บุญมา อายุ 25 ปี ภูมิลำเนา อ.เมืองหนองบัวลำภู จ.หนองบัวลำภู ไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพคดีฉีกบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิออกเสียงประชามติ ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 76 ศาลาอเนกประสงค์ชุมชนมาบข่า (สำนักอ้ายงอน) เขตเทศบาลเมืองมาบตาพุด เมื่อวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา

โดย ณัฐวุฒิ ผู้ต้องหารับสารภาพว่า มีอาชีพรับจ้างทั่วไป คืนเกิดเหตุเวลาประมาณ 20.00 น.เศษ ได้กินเหล้า และนั่งซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นคลิก สีดำ-แดง โดยเพื่อนเป็นคนขี่รวม 2 คน ไปจับปลาบริเวณคลองตรงข้ามศาลาอเนกประสงค์ชุมชนมาบข่า ด้วยความเมา และรู้สึกอยากสูบบุหรี่แต่ไม่มีบุหรี่สูบ จึงเดินไปฉีกกระดาษที่กระดานในศาลาอเนกประสงค์ มานั่งมวนกระดาษแล้วจุดไฟสูบใกล้คลองดังกล่าว ส่วนเพื่อนนั่งดูปลา จากนั้นก็กลับไปบ้านไม่ได้หลบหนีไปไหน โดยไม่คิดว่าจะมีความผิด จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจนำหมายศาลไปจับกุม ไม่มีใครว่าจ้างให้ไปฉีกบัญชีรายชื่อ และไม่เกี่ยวเรื่องการเมืองแต่อย่างใด

ด้าน พ.ต.อ.คมสัน กล่าวว่า หลังเกิดเหตุได้ตรวจสอบกล้องวงจรปิดที่อยู่ฝั่งตรงข้ามศาลาอเนกประสงค์ พบภาพผู้ต้องสงสัยเดินเข้าไปฉีกเอกสารบัญชีรายชื่อที่กระดาน แล้วเดินถือกลับมา เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนได้กระจายกำลังค้นหาผู้ต้องสงสัยจากภาพกล้องวงจรปิด จนสืบทราบว่า เป็นคนมีอาชีพรับจ้างทั่วไป

จึงขออนุมัติหมายศาลจับกุม และผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ ส่งตัวให้ ร.ต.อ.อรรณพ ผันอากาศ รองสารวัตรสอบสวน เจ้าของคดี ดำเนินคดีข้อหาทำให้เสียหาย ทำลาย ซ่อนเร้น เอาไปเสีย หรือทำให้สูญหายหรือไร้ประโยชน์ซึ่งเอกสารใดของผู้อื่นในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่าหรือทำให้ไร้ประโยชน์ ซึ่งทรัพย์ที่ใช้หรือมีไว้เพื่อสาธารณประโยชน์ กรณีดังกล่าวถือเป็นการทำลายเอกสารของทางราชการ มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี มาตรา 188 และมาตรา 360 ไม่มีโทษปรับ 

เชียงรายมือมืดฉกบัญชีไปทั้งฉบับ

จ.เชียงราย วันนี้ (26 ก.ค.59) ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า ธัญเทพ ปาระมี เจ้าหน้าที่ กกต.ประจำ จ.เชียงราย เข้าแจ้งความต่อ พ.ต.ต.วีระพล สำราญใจ สว.สส.สภ.แม่สาย ว่า เมื่อคืนที่ผ่านกระดาษพิมพ์บัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ์ออกเสียงลงประชามติ ของบ้านป่ายาง หมู่ 8 ต.แม่สาย อ.แม่สาย จำนวน 41 แผ่น จำนวนผู้มีสิทธิ์ 683 คน ที่ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 8 ต.แม่สาย นำไปติดบอร์ดประจำหน่วยลงคะแนนที่ 9 อาคารหอประชุมที่ทำการลูกเสือชาวบ้านป่ายาง เมื่อวันที่ 20 ก.ค. 59 หายไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net