Skip to main content
sharethis

สงครามซีเรียสร้างความเสียหายภายในประเทศและทำให้ประชาชนอพยพลี้ภัยจำนวนมาก โดยกว่า 1 ล้านคนอพยพเข้าสู่เยอรมนี กระทรวงกลาโหมเยอรมนีประกาศว่าพวกเขาริเริ่มโครงการนำร่อง ช่วยฝึกทักษะผู้ลี้ภัยโดยจำนวนเริ่มต้นราว 100 คน เพื่อให้มีทักษะฝีมือกลับไปฟื้นฟูประเทศชาติใหม่ได้ หรือในระหว่างนั้นก็สามารถปฏิบัติงานฝ่ายพลเรือนให้กองทัพเยอรมนีได้

25 ก.ค. 2559 อัวซูลา ฟอน เดอ ไลเอน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของเยอรมนีเปิดเผยว่า กองทัพเยอรมนีเปิดโครงการฝึกงานให้กับผู้ลี้ภัยชาวซีเรียซึ่งเป็นโครงการนำร่องโดยการนำชาวซีเรียราว 100 คน ฝึกทักษะต่างๆ เพื่อให้สามารถช่วยสร้างประเทศซีเรียขึ้นมาใหม่ได้ในอนาคตและสามารถช่วยเหลืองานฝ่ายพลเรือนของกองทัพเยอรมนีได้

ฟอน เดอ ไลเอน กล่าวว่าโครงการนี้มีแนวคิดเพื่อช่วยให้ชาวซีเรียกลับไปสร้างประเทศตัวเองขึ้นมาใหม่ได้ หลังจากสงครามจบลงและมีรัฐบาลที่มีความรับผิดชอบมากขึ้นปกครองประเทศแล้ว

นอกจากนี้ในระยะยาวกองทัพเยอรมนีหรือ 'บุนเดซเวร์' ยังต้องการมีส่วนร่วมในการฝึกฝนกองทัพของซีเรียในอนาคตด้วย ฟอน เดอ ไลเอน กล่าวว่าในตอนนี้โครงการของเยอรมนีจะเน้นฝึกทักษะ เช่น เทคโนโลยี การแพทย์ และระบบการขนส่ง ที่นำไปใช้ได้ในหลายส่วน ไลเอนบอกอีกว่าผู้ลี้ภัยชาวซีเรียมีศักยภาพในการปฏิบัติงานฝ่ายพลเรือนให้กับกองทัพเยอรมนีแต่ไม่จำเป็นต้องเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกองทัพ

รัสเซียทูเดย์รายงานว่าในการร่วมมือกับสหรัฐฯ เพื่อสู้รบกับไอซิส ทางการเยอรมนีมีการอนุมัติการวางกำลังในต่างชาติครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่พ่ายแพ้ในสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยมีการวางกำลังทหาร 1,200 นาย ในภารกิจที่นำโดยสหรัฐฯ ใช้งบประมาณปฏิบัติการไปแล้ว 134 ล้านยูโร (ราว 5,000 ล้านบาท) รวมถึงให้ความช่วยเหลือด้านการลาดตระเวนทางอากาศในปฏิบัติการดังกล่าว ในขณะเดียวกันเยอรมนีก็ต้องพิจารณาว่าจะทำอย่างไรกับผู้ลี้ภัยชาวซีเรียที่เข้าสู่ประเทศจำนวนมากกว่า 1 ล้านคนด้วย

เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาไลเอนประกาศว่าทางกองทัพพร้อมที่จะฝึกฝนทักษะ 100 ประเภทให้กับผู้ลี้ภัยซึ่งจะเป็นประโยชน์กับพวกเขาในกรณีที่พวกเขาจะไม่ยืดเวลาอยู่ในเยอรมนีต่อไป ไลเอนบอกว่าการจะสร้างประเทศขึ้นมาใหม่ไม่ได้ใช้เพียง "หินก้อนใหม่" เท่านั้น แต่ทักษะวิชาที่พวกเขาได้รับจะช่วยให้มีการสร้างอนาคตของประเทศแบบก้าวกระโดดได้


เรียบเรียงจาก

German military trains 100 refugees in civilian jobs to help rebuild Syria, Rossia Today, 24-07-2016
https://www.rt.com/news/352938-german-military-refugee-training/

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net