Skip to main content
sharethis

ขอประชาชนพิจารณาเนื้อหาสาระร่างรัฐธรรมนูญอย่างรอบคอบ วอน คสช. กรธ.และ กกต. แก้ไขให้การทำประประชามติอย่างถูกต้องตามหลักสากล โดยเปิดกว้างให้ข้อมูลครบถ้วนทุกด้าน คุณหญิงกัลยายัน จุดยืน ปชป.ต่างจากเพื่อไทย

ราเมศ รัตนะเชวง ที่มาภาพ เฟซบุ๊กแฟนเพจ Democrat Party, Thailand

23 ก.ค.2559 ราเมศ รัตนะเชวง รองโฆษกและคณะทำงานฝ่ายกำหมายพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงช่วงโค้งสุดก่อนลงประชามติ ว่า ส่วนกรณีที่มีการเหมารวมว่า พรรคประชาธิปัตย์จับมือกับพรรคเพื่อไทย  หลังสมาชิกพรรคบางส่วนร่วมลงชื่อสนับสนุนกลุ่มพลเมืองผู้ห่วงใย ว่า ขออย่าบิดเบือน หรือ ยัดเยียดว่า พรรคประชาธิปัตย์จับมือกับพรรคเพื่อไทย เพราะหากพรรคประชาธิปัตย์จะไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ก็เพราะได้พิจารณาจากเนื้อหาสาระของตัวร่างโดยละเอียดถี่ถ้วน  ต่างจากพรรคเพื่อไทย ที่ได้ตั้งธงประกาศไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ตั้งแต่ยังไม่เห็นเนื้อหาสาระ

ราเมศ ยังเรียกร้องให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 7 สิงหาคม โดยพิจารณาเนื้อหาสาระร่างรัฐธรรมนูญอย่างรอบคอบ อย่างไรก็ตาม  ที่น่าตกใจ คือ กรณีที่ ประวิช รัตนเพียร กกต.ออกมายอมรับว่า ประชาชนจะไม่ได้รับสรุปสาระสำคัญร่างรัฐธรรมนูญทุกครัวเรือน เพราะตามรัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 57 ไม่ได้ระบุให้ต้องแจกจ่ายทุกครัวเรือน  จึงขอถามว่าเป็นการทำหน้าที่ของ กกต.ที่สมบูรณ์แล้วหรือไม่

“ดังนั้น ในเวลาที่เหลือ ขอเรียกร้องให้ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)และ กกต. แก้ไขให้การทำประประชามติอย่างถูกต้องตามหลักสากล โดยเปิดกว้างให้ข้อมูลครบถ้วนทุกด้าน” ราเมศ กล่าว 

ขณะที่ วัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้ กกต. ชี้แจงเนื้อหาที่จัดพิมพ์ในจุลสารการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ที่แจกจ่ายให้กับประชาชน  หลังพบว่าเนื้อหาเกี่ยวกับการเรียนฟรีและสิทธิรับบริการด้านสาธารณสุข มีการโฆษณาชวนเชื่อเกินความจริง และไม่ตรงกับเนื้อในที่เขียนไว้ในร่างรัฐธรรมนูญ ตั้งข้อสังเกตว่า เป็นการจูงใจให้ประชาชนรับร่างรัฐธรรมนูญหรือไม่

“ยืนยันว่า วิรัตน์ ร่มเย็น วิลาศ จันทร์พิทักษ์ และผม จะไปใช้สิทธิลงประชามติในวันที่ 7สิงหาคม แต่จะไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ รวมถึง คำถามพ่วงประชามติ” วัชระ กล่าว

วัชระ ย้ำว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้จับมือกับพรรคเพื่อไทย เพื่อล้มร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ตามที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกต จากกรณีที่สมาชิกพรรคบางส่วนร่วมลงชื่อสนับสนุนแถลงการณ์ของกลุ่มพลเมืองผู้ห่วงใยประชามติ ที่เรียกร้องให้รัฐบาลเปิดเผยทิศทางประเทศ หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ และเปิดเวทีแสดงความคิดเห็น  ที่สำคัญ พรรคประชาธิปัตย์ไม่เคยคิดจับมมือกับพรรคที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีก่อตั้ง ตั้งแต่ยุคไทยรักไทยจนถึงเพื่อไทย

คุณหญิงกัลยายัน จุดยืน ปชป.ต่างจากเพื่อไทย

วานนี้ (22 ก.ค.59) คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีร่วมลงชื่อใน 117 คนดัง ที่สนับสนุนแถลงการณ์ของกลุ่มพลเมืองผู้ห่วงใย เรียกร้องให้รัฐบาล คสช.เปิดเผยแนวทางที่ชัดเจน หากร่างรัฐธรรมนูญฉบับ  มีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.ไม่ผ่านการทำประชามติว่า เป็นแนวทางที่พรรคประชาธิปัตย์เรียกร้องมาตลอด โดย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ถามเรื่องนี้ต่อผู้มีอำนาจที่เกี่ยวข้อง มาตั้งแต่เดือน เม.ย.ที่ผ่านมาว่า ถ้าร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ผ่านการทำประชามติ รัฐบาลหรือ คสช.จะใช้รัฐธรรมนูญฉบับไหนเป็นหลัก หรือจะร่างใหม่ หรือมีทิศทางนำพาประเทศไปอย่างไร

ซึ่งเป็นเรื่องปกติในการทำประชามติ ที่ประชาชนเจ้าของอำนาจมีสิทธิ์ที่จะรับรู้รับทราบ ทิศทางเดินของประเทศเพื่อประกอบการตัดสินใจ ยืนยันว่ารายละเอียดและจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ต่างจากพรรคเพื่อไทย เราต่อสู้ในหลักการประชาธิปไตยที่ถูกต้อง คือ พิจารณารายละเอียดของสาระในร่างรัฐธรรมนูญ แยกแยะข้อดี ข้อด้อย ไม่ได้ตั้งธงว่าไม่รับตั้งแต่ต้น ทั้งที่ยังไม่เห็นรายละเอียดของเนื้อหาในร่างรัฐธรรมนูญ

ส่วนทิศทางของพรรคต่อร่างรัฐธรรมนูญนี้ ต้องรอให้หัวหน้าพรรคกลับจากต่างประเทศหลังวันที่ 24 ก.ค. นี้

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย และเฟซบุ๊กแฟนเพจ Democrat Party, Thailand

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net