สมาคมต้านโลกร้อนค้านตัดไม้สักมาสร้างรัฐสภาแห่งใหม่

สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน คัดค้านการดื้อตัดไม้สักของ ออป. มาสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ เสนอให้ยุบ ออป. หรือเปลี่ยนสถานะเป็นองค์กรปลูกป่าเพื่อชาติ
 
23 ก.ค. 2559 สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ออกแถลงการณ์ เรื่อง คัดค้านการดื้อตัดไม้สักของ ออป. มาสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ และเสนอให้ยุบ ออป. หรือเปลี่ยนสถานะเป็นองค์กรปลูกป่าเพื่อชาติ โดยระบุว่าตามที่ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรีได้สั่งผ่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ ให้องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) ยุติแนวคิดในการตัดไม้สักจำนวน 5,000 ต้นจากสวนป่าแม่หอพระ เหนือเขื่อนแม่กวง จ.เชียงใหม่ เพื่อนำมาสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ไปแล้วนั้น แต่ทว่า อ.อ.ป.กลับยังมีแนวคิดที่จะตัดไม้สักจากพื้นที่ป่าเศรษฐกิจอื่น ๆ หลายพื้นที่ หลายจังหวัดในภาคเหนือมาสนองความต้องการของผู้รับเหมาก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่อีกนั้น
          
สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนขอคัดค้านแนวคิดและการดำเนินการดังกล่าว เนื่องจากวิกฤตการณ์ป่าไม้ของประเทศในขณะนี้ถูกทำลายไปเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะป่าอนุรักษ์ลดลงเหลือประมาณ 20% เท่านั้น ทำให้เกิดวิกฤตการณ์ภัยแล้งบ่อยครั้งขึ้นในประเทศไทย ภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงวิปริต ดังนั้นสมควรที่ประเทศไทยจะต้องเร่งรัดในการปลูกป่า รักษาป่า ให้มีความอุดมสมบูรณ์เฉกเช่นเมื่อกว่า 50 ปีที่ผ่านมาให้ได้ จึงจะเหมาะสม
          
อีกทั้ง ฯพณฯ นายกรัฐมนตรีได้เคยไปให้คำมั่นสัญญาในเวทีการประชุมการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศของสหประชาชาติ หรือ UNFCCC ที่ปารีส ฝรั่งเศส เมื่อต้นปีที่ผ่านมาว่าจะลดก๊าซ CO2 ให้ได้ในทศวรรษหน้านี้ รวมทั้งการที่รัฐบาลและ คสช.ได้มีนโยบายและคำสั่งเกี่ยวกับ “การทวงคืนผืนป่า” มาอย่างต่อเนื่อง จึงควรที่จะเป็นนิมิตรหมายที่ดีในการร่วมกันดูแล ปกป้องผืนป่า ทั้งป่าอนุรักษ์ ป่าปลูก หรือป่าเศรษฐกิจทั่วประเทศ ไม่ให้ถูกทำลายไปด้วยเหตุใด ๆ
          
ดังนั้นการที่ อ.อ.ป. ยังคงยืนยันที่จะตัดไม้สักในพื้นที่ป่าเศรษฐกิจของหน่วยงานตนต่อไปนั้น ถือได้ว่าไม่สนองต่อนโยบายหรือคำสั่งของ คสช. โดยชัดแจ้ง ซึ่งรัฐบาลและ คสช. ควรที่จะดำเนินการเอาผิดหรือลงโทษต่อผู้บริหารองค์กรดังกล่าวเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป อีกทั้งในสถานการณ์ปัจจุบันเป็นยุคของ “การปฏิรูป” รัฐบาลหรือ คสช. ควรที่จะแก้ไขกฎหมายหรืออกคำสั่ง คสช. เพื่อเปลี่ยนโครงสร้าง อำนาจหน้าที่ของ อ.อ.ป. เสียใหม่ ให้เป็น “องค์กรเพื่อการปลูกป่า รักษาป่าเพื่อชาติ” เพื่อทำหน้าที่และเชื่อมประสานภาคประชาชน บริษัท ห้างร้าน เอกชนที่มีใจอนุรักษ์ทั่วประเทศ ได้ร่วมกันปลูกป่า ดูแลผืนป่า ที่กรมป่าไม้ หรือกรมอุทยานฯได้ยึดกลับคืนมาหลายแสนล้านไร่ในขณะนี้ เพื่อจะสังคมไทยจะได้มั่นใจว่าการทวงคืนผืนป่ากลับมาเป็นของรัฐแล้วจะมีการปลูก ดูแล สร้างป่าได้ดังนโยบายของรัฐบาลต่อไปได้ แต่ทว่า หาก อ.อ.ป.ยังคงดื้อที่จะตัดไม้สักมาสนองความต้องการของเอกชนให้จงได้นั้น สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนและภาคประชาชน และผู้มีหัวใจอนุรักษ์ทั่วประเทศจะนำความนี้ฟ้องร้องต่อศาลปกครองเพื่อระงับหรือยุติการกระทำหรือแผนงานดังกล่าวโดยทันที
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท