Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่รัฐสภา นรชิต สิงหเสนี โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยถึงมติกรธ.หลังภายหารือถึงการร่วมรายการสาระประชามติ ที่จัดโดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ร่วมกับทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ระหว่างวันที่ 25 ก.ค. ถึง 5 ส.ค.นี้ ว่า กรธ.จะไม่เข้าร่วมในรายการดังกล่าว เพราะกรธ.มีหน้าที่เพียงยกร่างรัฐธรรมนูญ และอธิบายเนื้อหาให้ทุกภาคส่วนเข้าใจ เนื่องจากเวทีนี้ก็ควรเป็นการเปิดกว้างให้กับผู้เห็นต่างอย่างเต็มที่ จากนี้ก็จะติดตามว่าในรายการจะมีการบิดเบือนเนื้อหาหรือไม่ หาก พบ กรธ.จะออกมาอธิบายในข้อเท็จจริงให้ประชาชนนั้นได้เข้าใจ ทั้งนี้ยืนยันว่า กรธ.ไม่มีส่วนในการเสนอตัด 5 รายชื่อผู้เข้าร่วมรายการ กกต.เป็นผู้พิจารณาร่วมกับสถานีโทรทัศน์เอง

ด้าน ชาติชาติ ณ เชียงใหม่ โฆษก กรธ.ได้ระบุถึงการหารือร่วมต่อ สมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ว่า สมชัย เล่าถึง ตารางการออกรายการรวมถึงคิวการร่วมรายการของกรธ.แต่ละคนว่าจะพูดในหัวข้อต่างอะไร ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิด เพราะ กรธ.ไม่ได้รับปากที่เข้าร่วมตั้งแต่ต้น และการที่ สมชัยบอกว่า มีมติร่วมกับกรธ. ตัด 5 รายชื่อผู้เข้าร่วมรายการ ก็ไม่เป็นความจริง เพราะเรื่องนี้ สมชัย เป็นผู้มาชี้แจงเองว่า กกต.ได้ตัดชื่อ

สำหรับรายชื่อที่ถูกตัดจากการดีเบต 5 คนนั้น มติชนออนไลน์ เนชั่นและไทยโพสต์ รายงานตรงกันว่า จากที่ประชุม กรธ. แจ้งว่ารายชื่อที่ถูกตัดไม่ให้ร่วมรายการ ได้แก่ 1. สุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย 2. จตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. 3. ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. 4. รังสิมันต์ โรม ผู้ประสานแนวร่วมขบวนการประชาธิปไตยใหม่ และ 5. พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิ้น นักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา นอกจากนี้ กรธ.ยังได้ทักท้วงหัวข้อที่ สมชัย เสนอมา เพราะบางหัวข้อเป็นการตั้งธงไว้แล้ว กรธ. จึงเสนอให้ปรับหัวข้อให้เป็นกลาง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net