Skip to main content
sharethis

หัวหน้า สนง.ประธานองคมนตรี เผย 'ป๋าเปรม' รับฟัง คปป. ร้องเรียนปม ม.178 ในร่างรธน. เท่านั้น แต่ไม่มีอำนาจ ด้านหมอกมลพรรณ ชี้มาตราดังกล่าว สุ่มเสี่ยงเสียดินแดน-ทรัพยากร เสี่ยงโยกย้ายสมบัติชาติให้กลุ่มทุนหรือต่างชาติได้สะดวกขึ้น

ที่มาภาพ เฟซบุ๊ก 'Kamolpan Cheewapansri'

เมื่อวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา เครือข่ายประชาชนปกป้องประเทศ (คปป.) นำโดย พ.ท.พญ.กมลพรรณ ชีวพันธ์ศรี ผู้ประสานงานพร้อมคณะ ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึง พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับเรื่องและนำส่งสำนักงานประธานองคมนตรีต่อไป สำหรับเอกสารดังกล่าว ระบุว่า ต้องการสอบถามความเห็นในกรณีที่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่ มีชัย ฤชุพันธ์ เป็นประธานคณะกรรมการยกร่างฯ มีเนื้อหาในตามมาตรา 178

โดยระบุว่าหนังสือสัญญาเกี่ยวกับดินแดนการให้สัมปทานทรัพยากร หรือหนังสือสัญญาต้องยื่นผ่านรัฐสภา ซึ่งต้องพิจารณาให้เสร็จภายใน 60 วัน หากพิจารณาไม่เสร็จให้ถือว่ารัฐสภาเห็นชอบ ซึ่งการบัญญัติดังกล่าว สุ่มเสี่ยงต่อการเสียดินแดนและทรัพยากรของแผ่นดิน อีกทั้งเสี่ยงต่อการโยกย้ายสมบัติชาติให้กลุ่มทุนหรือต่างชาติได้สะดวกขึ้นหรือไม่ 

ด้าน พล.ท.พิศณุ พุทธวงศ์ หัวหน้าสำนักงานประธานองคมนตรี กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้รับเรื่องไว้ ก็จะส่งเรื่องมาที่สำนักงานฯ เพื่อส่งต่อให้พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ต่อไป แต่ในเบื้องต้นขอเรียนให้ทราบว่า เป็นการบริหารจัดการของฝ่ายบริหาร เราไม่น่าจะเกี่ยวข้อง พล.อ.เปรม ไม่ได้มีอำนาจตรงนั้น คงเป็นการรับฟังจากเอกสารเท่านั้น

ที่มาภาพ เฟซบุ๊ก 'Kamolpan Cheewapansri'

สำหรับจดหมายของ คปป. ยังระบุว่า ม. 178 ตามร่างรัฐธรรมนูญ ดังกล่าว ยังเสี่ยงต่อการโยกสมบัติชาติให้กลุ่มทุนหรือต่างชาติได้สะดวกขึ้น นอกจากนั้น ทีมรัฐมนตรีและผู้บริหารพลังงานเป็นกลุ่มเดิมซึ่งสนับสนุนการแบ่งปันผลผลิตให้กับเอกชนมากกว่า

“ในมาตรา 178 ซึ่งสุ่มเสี่ยงต่อการสูญเสียดินแดน ทางองมนตรีซึ่งเป็นผู้ถวายคำปรึกษา หรือถวายความเห็นต่อพระเจ้าอยู่หัวมีความเห็นอย่างไรต่อมาตรานี้ และจะมีการแก้ไขอย่างไร และ อยากทราบว่าองคมนตรีมีอำนาจเสนอปลดรายชื่อบุคคลต่างๆ ทั้งคณะกรรมการร่าง รธน. ครม. ผู้บริหารระดับสูงที่ไม่ได้คำนึงถึงประโยชน์ชาติได้หรือไม่ ทั้งนี้เครือข่ายมีความจำเป็นต้องมาร้องต่อท่าน เพราะไปทุกที่ก็ไม่ได้รับคำตอบ นอกจากนั้น การแสดงความคิดเห็นหรือเคลื่อนไหวในการเรียกร้องเพื่อผลประโยชน์ของชาติก็ถูกปิดกั้นด้วย พรบ.ชุมนุมในที่สาธารณะ คำสั่งคสช เป็นต้น” เอกสาร ระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net