13 วัดเมืองอุบลฯ ประกวดเทียนพรรษา เผยลงทุน 3.5 แสนเพื่อรางวัล 2 แสนบาท

แห่เทียนพรรษาอุบลฯคึกคัก พบว่าในเขตเทศบาลนครเกินครึ่งร่วมแข่งขัน เผยลงทุน 3.5 แสนบาทเพื่อรางวัลชนะเลิศ 2 แสนบาท พร้อมยืนยันเทียนประกวดกับเทียนพรรษาต่างกัน ชี้ประเพณีช่วยส่งเสริมศาสนาและการท่องเที่ยว

วัดในเขตเทศบาลนครส่งเทียนประกวดเกินครึ่ง

จากการสำรวจวัดเฉพาะในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี พบว่ามีทั้งหมด 21 วัด ประกอบฝ่ายมหานิกาย 14 วัดและธรรมยุต 7 วัด โดยในประเพณีแห่เทียนพรรษาปี 2559 มี 13 วัดที่ส่งเทียนพรรษาเข้าประกวด แบ่งเป็น มหานิกาย 7 วัน ธรรมยุต 6 วัด ส่วนมากจะส่งประเภทติดพิมพ์มากกว่าแกะสลัก และ 9 วัดที่ไม่ส่งเข้าประกวดแบ่งเป็นมหานิกาย 8 วัด และธรรมยุต 1 วัด ดังรายละเอียดตามตาราง 

 

วัดที่ประกวด

วัดที่ไม่ประกวด

1. วัดทุ่งศรีเมือง(ม)

1. วัดหลวง (ม)

2. วัดศรีอุบลรัตนาราม(ธ)

2. วัดมณีวนาราม (ม)

3. วัดสุปัฏฯ(ธ)

3. วัดปทุมมาลัย (ม)      

4. วัดพลแพน (ม)  

4. วัดทองนพคุณ (ม)

5. มหาวนาราม(ม)  

5. วัดท่าวังหิน (ม)

6. วัดพระธาตุหนองบัว(ธ)

6. วัดสระประสานสุข (ธ)            

7. วัดแจ้ง(ม)  

7. วัดบ้านก้านเหลือง (ม)

8. วัดพลแพน(ม)  

8. วัดบ้านนาควาย (ม)

9. วัดใต้พระเจ้าใหญ่องค์ตื้อ (ธ)

9. วัดมงคลโกวิทาราม (ห้วยวังนอง)(ม)

10. วัดศรีประดู่(ม)  

 

11. วัดบูรพา (ม )  

 

12. วัดเลียบ (ธ)  

 

13. วัดไชยมงคล (ธ)

 

ลงทุน 3.5 แสนเพื่อรางวัล 2 แสน

พระครูวิบูลกิจจารักษ์ รองเจ้าอาวาส วัดมหาวนาราม ซึ่งปีนี้ส่งเทียนเข้าประกวดเผยว่า ในแต่ละปีที่ส่งเทียนพรรษาเข้าประกวดลงทุนรวมทั้งหมดกว่า 3.5 แสนบาท เพราะขี้ผึ้งสดมีราคาแพงมาก และต้องจ้างช่าง ส่วนรางวัลที่ได้รับ 2 แสนบาท ถือว่าไม่คุ้มค่า แต่ต้องทำ เพราะเป็นประเพณี

พระครูวิบูลกิจจารักษ์ กล่าวว่า การแห่เทียนพรรษาที่จังหวัดอื่นก็ถือว่าเป็นเรื่องดี เพราะจะได้เผยแพร่ประเพณีอันดีงาม ออกไปทั่วประเทศ ให้นักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและชาวต่างชาติได้รู้จัก เป็นการเผยแผ่คำสอนเกี่ยวกับศาสนาด้วย ได้รู้จักว่าช่วงเข้าพรรษามีการปฏิบัติอย่างไรบ้าง เป็นเรื่องที่ดี ไม่เสียหาย

ส่วนพระมหาศรีอรุณ ญาณิสฺสโร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดมณีวนาราม เผยถึงสาเหตุที่ไม่ได้ส่งเทียนเข้าประกวดว่า เพราะเจ้าอาวาสท่านก่อนๆ ไม่เคยทำเทียนเพื่อส่งประกวด เจ้าอาวาสท่านปัจจุบันจึงรักษาประเพณีการไม่ส่งเทียนเข้าประกวดไว้ แต่ประกวดแบบจริงจังทางวัดไม่เคยส่ง ส่วนการทำเทียนโบราณเข้าร่วมขบวนนั้นก็ขึ้นอยู่กับการสนับสนุนงบประมาณของทางจังหวัดและความพร้อมของช่างประจำ

เทียนประกวด - เทียนพรรษาต่างกัน

พระมหาศรีอรุณกล่าวว่า เทียนพรรษาในความจริงกับเทียนที่ใช้ประกวดมีความแตกต่างกัน เทียนพรรษาในความจริงคือเทียนที่ใช้จุดเพื่อประกอบพิธีทางศาสนา เช่น ทำวัตร แต่เทียนที่ใช้ในการประกวดจะเน้นรูปร่าง ลวดลาย ความสวยงาม ทุกวันนี้มีความทันสมัย อาจจะไม่ต้องใช้เทียนจุดเลย เพราะมีไฟฟ้า ประเพณีแห่เทียนพรรษาจัดทำขึ้นเพื่อส่งเสริมศาสนา ส่งเสริมการท่องเที่ยว มองได้หลายแบบเป็นการท่องเที่ยวก็ได้เพราะหนึ่งปีมีหนึ่งครั้ง เป็นการส่งเสริมศาสนาก็ได้เพราะเป็นเทศกาลเกี่ยวกับวันสำคัญทางศาสนา อยากให้มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยว และเพื่อรักษาวัฒนธรรมไว้ด้วย

เช่นเดียวกับพระครูวิบูลกิจจารักษ์ ที่กล่าวว่า เทียนพรรษาในความเป็นจริงกับเทียนประกวดต่างกัน เพราะเทียนพรรษาคือ เทียนที่ญาติโยมถวายเพื่อใช้ส่องแสงสว่างในการประกอบกิจทางศาสนา จุดเทียนนั่งสมาธิ ทำวัตร สวดมนต์ แต่เทียนพรรษาที่ประกวดคือเทียนที่ถูกนำมาประดิษฐ์ ให้เกิดลวดลาย ให้มีขนาดใหญ่อลังการ และมีการสื่อถึงเรื่องราวเกี่ยวพุทธประวัติ มีลวดลายต่างกัน

ช่างเทียน 25 คนทำงาน 65 วัน ค่าจ้าง 4 – 5 หมื่น

นายแก้ว  อาจหาญ ช่างทำเทียนชาว จ.อุบลราชธานีซึ่งรับจ้างทำทั่วไปทั้งในจังหวัดอุบลและต่างจังหวัด เผยว่า ในจังหวัดอุบลฯมีช่างทำเทียน 2 ประเภท คือ ประเภทติดพิมพ์ก็มี 6 กลุ่ม และประเภทแกะสลัก 7 กลุ่ม โดยช่างที่ทำเทียน เป็นคนจังหวัดอุบลฯทั้งหมด การทำเทียนแต่ละครั้งจะโดยใช้เวลาประมาณ 65 วัน ใช้ช่างจำนวน 25 คน ได้ค่าจ้างประมาณ 4 – 5 หมื่นบาท

ส่วนเรื่องราวในการแกะสลักเทียนนั้นนายแก้วกล่าวว่า ช่างจะเป็นคนกำหนด แต่ต้องเป็นเรื่องราวในอดีตที่เกี่ยวข้องกับพุทธประวัติ ศาสนา เพื่อบูชา ห้ามเป็นเรื่องล้อเลียนการเมืองโดยเด็ดขาด

0000

 

 

เกี่ยวกับผู้เขียน: กัญญารัตน์ จันตะ,จิรสุดา สายโสม เป็น นักศึกษาหลักสูตรนิเทศศาสตร์  มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี  - รายงาน
 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท